Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E

Việt Hưng - 13:59, 04/10/2021

TheLEADERMục đích huy động thêm vốn của Tiki là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Cuối tháng 8/2021, sàn thương mại điện tử Tiki được cho là đang tiến sát tới mốc startup Kỳ lân khi nhận rót vốn 20 triệu USD từ Taiwan Mobile, trong vòng đầu tư Series E, đưa định giá công ty đạt khoảng 741 triệu USD.

Tính riêng trong tháng 8, Tiki đã huy động được 94 triệu USD. Cụ thể, hãng bảo hiểm AIA rót vốn 60 triệu USD vào Tiki. Các quỹ đầu tư AppWorks, CE Fintech Capital, Nextrans lần lượt đổ 7,5 triệu USD, 5 triệu USD và 1,5 triệu USD.

Trao đổi tại một cuộc tọa đàm trực tuyến, lãnh đạo Tiki cho hay, công ty kỳ vọng có thể huy động được số tiền lớn hơn vòng gọi vốn Series E này. Mục đích là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Trước đó, Tiki đã chuyển 90,5% cổ phần cho pháp nhân Tiki Global thành lập tại Singapore. Tiki Global đang sở hữu 90,54% cổ phần Tiki sau khi công ty này chào bán cổ phần riêng lẻ tăng vốn từ 230 tỷ đồng lên 2.430 tỷ đồng.

Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E
Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E

Chia sẻ với giới truyền thông, đại diện Tiki tiết lộ, công ty đang mở đường cho hoạt động phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tiki tại nước ngoài, thông qua một công ty thâu tóm sáp nhập chuyên dụng (SPAC) tại Singapore.

Theo số liệu kinh doanh mới nhất, Tiki đang gần đạt đến điểm hòa vốn trong năm kinh doanh 2020 khi báo cáo tài chính ghi nhận mức lỗ sau thuế 3,8 tỷ đồng, giảm mạnh từ con số lỗ 1.765 tỷ đồng của năm 2019.

Hiện tại, lượt truy cập trung bình vào website thương mại điện tử của Tiki đang có xu hướng giảm nhẹ, cụ thể là giảm 17,2 so với quý trước đó, theo iPrice.

Phía iPrice nhận định, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử đa nhóm đầu tại Việt Nam đang có sự thay đổi nhất định. Theo như xu hướng hiện tại, cuộc chơi lại dường như đang bị lấn át bởi các doanh nghiệp ngoại.

Báo cáo hàng năm của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á cho thấy rằng doanh số thương mại điện tử của Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 12 tỷ USD. Đồng thời, đưa ra dự báo con số này sẽ tăng 4,5 lần và đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, quy mô thị trường đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia.

Điều đó cho thấy rằng thấy rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có triển vọng tích cực và dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn và có khả năng cao sẽ còn liên tục tạo nên những thay đổi khác nữa trong tương lai.