Leader talk
Tìm giải pháp số biến đau thương thành cơ hội mùa Covid
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng, qua cuộc thi Viet Solutions 2021, Bộ Thông tin và truyền thông muốn tìm cách đưa ra các bài toán, tìm ra các “nỗi đau” của xã hội để từ đó định hướng, dẫn dắt và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp cùng giải quyết những bài toán này.

Đại dịch Covid-19 tác động lên xã hội, làm thay đổi hành vi của người dân. Trong quá khứ, mọi người có thể làm việc tập trung, nhưng giờ đây tất cả đều phải chuyển sang làm việc từ xa, phải phân tán.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, điều quan trọng trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là việc các doanh nghiệp tận dụng sự thay đổi thói quen người dùng để thúc đẩy công nghệ số và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ hơn.
Covid-19 là đại dịch "trăm năm mới có một lần" và tác động rất lớn đến con người. Lúc này, cách ứng xử tích cực nhất, theo ông Dũng, là tìm cách tận dụng được sự thay đổi về mặt nhận thức của xã hội để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của những điều tốt đẹp hơn. Theo ông Dũng, không nên gọi Covid-19 là động lực cho chuyển đổi số bởi không ai gọi một thứ tiêu cực là động lực.
“Chúng ta phải tìm cách biến thiệt hại và đau thương thành cơ hội”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông nói. Một trong những cách giải quyết, theo ông Dũng, chính là áp dụng công nghệ.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông chia sẻ, việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt biệt là những doanh nghiệp công nghệ số mang tính đổi mới sáng tạo là nhân tố rất quan trọng để tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế.
Nhưng trong quá trình này, việc tìm được thị trường để các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển lại là điều khó khăn nhất. Chỉ khi có thị trường thì mới có công nghệ, mới có doanh nghiệp, từ đó mới tạo ra các sản phẩm tốt.
Ông Dũng cũng cho rằng, chuyển đổi số là câu chuyện về sự chấp nhận những cái mới.
“Chỉ khi chúng ta dám chấp nhận cái mới thì mới chuyển đổi số được. Ví dụ như chấp nhận cho học sinh học trực tuyến hay chấp nhận cho người bệnh được khám chữa bệnh trực tuyến là chấp nhận những cái mới”, thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay.
Do vậy, công cuộc chuyển đổi số quốc gia chỉ thành công khi có nhiều người tham gia. Khi càng nhiều người tham gia, giá trị tạo ra càng lớn và chi phí càng rẻ. Nói cách khác, chuyển đổi số chỉ thành công nếu thu hút được sự tham gia của toàn dân.
Để thu hút được sự tham gia của toàn dân, công nghệ số bắt buộc phải dễ sử dụng: ai cũng có thể dùng được, ai cũng có thể hiểu được, ai cũng có thể tiếp cận được. Vì vậy, nền tảng số là lời giải để làm cho công nghệ số trở nên dễ dàng và có thể tiếp cận được đến với mọi người một cách nhanh nhất.
Đó là lý do Bộ Thông tin và truyền thông coi nền tảng số là giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hiện nay, trên thị trường có vô số nền tảng số nước ngoài, vốn đã phát triển rất mạnh với công nghệ cao. Tuy nhiên, lý do cần thúc đẩy phát triển những nền tảng số trong nước là bởi người Việt Nam cũng có những nhu cầu mà chỉ riêng người Việt Nam mới có, không giống với người dân các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc hay Mỹ. Hơn nữa, chỉ khi có nền tảng số “make in Vietnam”, người Việt Nam mới làm chủ được thị trường, giải quyết các nhu cầu nhanh, theo ý mình.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, thông qua mùa giải thứ 3 – Viet Solutions 2021, Bộ Thông tin và truyền thông muốn tìm cách đưa ra các bài toán, tìm ra các “nỗi đau” của xã hội, tìm ra những thách thức hiện nay để từ đó định hướng, dẫn dắt và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp cùng giải quyết bài toán đấy. Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Ông Dũng kỳ vọng, sản phẩm của năm nay nên là lời giải cho những bài toán lớn hơn. Điển hình như làm sao để chuyển đổi số cho cả 5 triệu hộ kinh doanh, làm sao để 9 triệu hộ nông dân sớm thoát nghèo bằng công nghệ.
Chia sẻ về chương trình Viet Solutions 2021, ông Dũng nhấn mạnh ba điểm khác biệt lớn nhất so với các năm trước.
Đầu tiên là thời điểm cuộc thi. Viet Solutions 2021 diễn ra khi Việt Nam đang ở trên đỉnh dịch, ghi nhận số ca nhiễm lớn nhất từ trước đến nay.
Khác biệt thứ hai là cách đặt ra các bài toán. Năm ngoái, ban tổ chức chỉ đặt ra định hướng. Song đến năm nay, cuộc thi lại đặt ra những bài toán tương đối cụ thể trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia.
Khác biệt cuối cùng là điều lệ cuộc thi. Trong khi năm trước, Viet Solutions chỉ chấp nhận giải pháp hoàn chỉnh, đã ứng dụng nhất định trong thực tế thì năm nay, cuộc thi còn tìm kiếm cả những ý tưởng mới.
Trong mùa giải năm 2021, ban tổ chức sẽ mở rộng tiếp nhận cả các ý tưởng công nghệ và tăng gấp ba giá trị giải thưởng. Với thông điệp “cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”, đối tượng hướng đến của Viet Solutions 2021 là các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, học tập và làm việc ở tất cả các quốc gia trên thế giới.
Các ý tưởng, sản phẩm công nghệ tập trung vào 10 lĩnh vực gồm: y tế; giáo dục; tài chính – ngân hàng; nông nghiệp; giao thông vận tải – logistics; năng lượng; tài nguyên – môi trường; sản xuất công nghiệp, giải pháp giải trí – tiện ích và quản lý doanh nghiệp.
Ông Dũng nhấn mạnh, trên thực tế, có rất nhiều bài toán chỉ cần có một ý tưởng đúng là sẽ có lời giải đúng. Việc phát triển các giải pháp số thường cần một thời gian rất dài. Đưa ra một thời gian ngắn để làm một giải pháp thì không khả thi, nhưng để có một ý tưởng thì lại luôn luôn khả thi.
Giống như việc khi đặt ra câu hỏi đúng, chắc chắn sẽ có câu trả lời. Việc đi tìm kiếm giải pháp, đi tìm kiếm ý tưởng giống như đi tìm ra những câu hỏi đúng. Không bao giờ có câu trả lời cho những câu hỏi sai. Nhưng cứ khi có câu hỏi đúng thì khó thế nào cũng có một người trả lời được nó.
“Tôi hy vọng rằng các đội thi sẽ suy nghĩ với bài toán ở tầm lớn hơn và có mức độ làm chủ công nghệ sâu hơn, để từ đấy ra được những giải pháp thực sự đột phá và trở thành niềm tự hào của giới công nghệ Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông kỳ vọng.
Chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số
Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số
Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại số hóa, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định: “Khi triển khai chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời, mà con người và sự chuyển đổi chiến lược của doanh nghiệp chính là yếu tố tiên quyết.”
Giải bài toán chuyển đổi số ở Thừa Thiên Huế
Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng tỉnh Thừa Thiên Huế có thể tự xem mình là một quốc gia thu nhỏ để có những định hướng chuyển đổi số phù hợp, kịp thời từ cấp chính quyền cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Doanh nghiệp cần gì cho chuyển đổi số thành công?
Doanh nghiệp, tổ chức khi tiến hành chuyển đổi số cần tập trung ưu tiên những khâu then chốt để tạo doanh thu, nguồn lực và hiệu ứng lan tỏa cho các bước tiếp theo.
Năm hành động để chuyển đổi số quốc gia
Thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy, việc tìm ra đúng vấn đề của xã hội thường sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải vấn đề đó bằng công nghệ. Trong kỷ nguyên 4.0, mọi vấn đề đều có lời giải bằng công nghệ số.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.
Chủ tịch Hiệp hội blockchain: Không quá 3 sàn tài sản số có đủ năng lực tại Việt Nam
Chủ tịch Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, ngay cả khi được cấp phép, việc vận hành sàn tài sản số vẫn phức tạp, nhất là vấn đề nhân lực.
HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế
Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.
Giá đất 'nhảy múa': Chuẩn nào để không hợp thức hóa giá ảo?
Nếu coi đất tăng giá do lạm phát, đầu cơ, "thổi giá" hay các cú sốc thị trường là giá trị tăng thêm thì sẽ hợp thức hóa cả những mức giá phi lý do thao túng thị trường.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.