Tiêu điểm
Tổng thư ký ASEAN: Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là 'đôi mắt và đôi tai' của ASEAN
Ông Dato Lim Jock Hoi tin rằng, những đề xuất và đổi mới trong lĩnh vực thương mại điện tử và số hóa mà FJCCIA đưa ra có thể giúp ASEAN trở thành trung tâm thương mại – mậu dịch của thế giới.
Liên đoàn các Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại các nước ASEAN (FJCCIA) và Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi vừa có buổi đối thoại lần thứ XI ngày 23/7.
Trả lời cho câu hỏi vì sao lại chọn Việt Nam cho lần đối thoại này, ông Keiichi Kadowaki – Chủ tịch FJCCIA cho rằng, môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng đổi mới, thủ tục hải quan thông qua trong xuất nhập khẩu đều đã được cải thiện. Ông Dato Lim Jock Hoi bổ sung: vì Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, có nền kinh tế tăng trưởng ấn tượng – trung bình từ 5- 6% cũng như độ phủ sóng internet ngày càng rộng.
Ngoài ra, giới doanh nghiệp Nhật lẫn ASEAN đều muốn tranh thủ lúc Mỹ - Trung Quốc đang bận “đánh nhau”, để gia tăng sự ảnh hưởng của mình tại Việt Nam.
“Trong vòng 5 năm qua, Nhật Bản chính là quốc gia có vốn đầu tư vào ASEAN nhiều thứ 2 với 12,4% chỉ sau Mỹ 12,6%. Còn nếu xét riêng mỗi lĩnh vực cổ phiếu, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất ở Thái Lan (tỷ lệ 37%) và Philippine (22,3%), đứng tứ hai tại Malaysia (12,9%) và Singapore (8%).
Trong năm 2017, FDI từ Nhật Bản vào ASEAN gấp 1,8 lần Trung Quốc, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là lĩnh vực phi sản xuất, trong khi khu vực sản xuất cũng tăng trưởng ổn định. Thành viên của FJCCIA cũng tăng lên đến 7.284 (năm 2017 là 7.127) và nổi bật nhất tại Việt Nam”, ông Keiichi Kadowaki tự hào thể hiện vị thế vững chắc cửa doanh nghiệp Nhật tại ASEAN.
Cụ thể, 3 nước có nhiều thành viên của FJCCIA nhất là Singapore, Thái Lan cùng Việt Nam. Năm 2017, có 854 doanh nghiệp Nhật kinh doanh – sản xuất ở Singapoẻ, năm 2018 sụt xuống còn 821; tương ứng là Thái Lan có 1.749 và 1764, Việt Nam là 1.683 cùng 1.797.
Với tư cách là một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hùng mạnh và am hiểu tình hình kinh tế ASEAN nhất, FJCCIA đã tư vấn cho tổ chức này 10 đề xuất với 3 trụ cột.
Ví dụ như: thúc đẩy chương trình ‘ASEAN đáp ứng’ gồm cơ cấu đối thoại, gỡ bỏ hàng rào thuế quan để tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, công bằng; nâng cao sự liên kết trong kinh doanh gồm các thoả thuận thừa nhận lẫn nhau, sở hữu trí tuệ, các hiệp định thương mại – đầu tư giúp ASEAN có một nền kinh tế linh hoạt – hiệu quả; sáng tạo và nuôi dưỡng những giá trị mới, tự do hóa trên lĩnh vực dịch vụ liên quan đến đổi mới sáng tạo, hợp đồng sử dụng dữ liệu chung nhằm giữ tính trung tâm của ASEAN…
Hành động cụ thể: Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) sẽ cùng ASEAN sẽ đồng tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm cũng như huấn luyện kinh doanh, các doanh nghiệp ASEAN tham gia vào các đợt khảo sát của FJCCIA và Jetro, Jetro sẽ hỗ trợ các dự án về phát triển tự động hoá trong ASEAN, Jetro sẽ hỗ trợ Chính phủ các nước tăng cường khả năng tạo ra những nền kinh tế số cũng như các thành phố thông minh kết nối….
Trước những đề xuất của FJCCIA, Tổng thư ký ASEAN mới nhậm chức đầu năm tỏ ra rất hài lòng.
“ASEAN hoàn toàn đồng thuận với những đề xuất của FJCCIA. ASEAN luôn nhận thức được vai trò quan trọng của các doanh nghiệp Nhật trong việc phát triển kinh tế của khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật, đồng thời xem các bạn là đôi tai – đôi mắt của mình trong cộng đồng kinh tế ASEAN.
Trong 2018, các thủ tục Hải quan trong ASEAN sẽ dễ dàng hơn. Chúng tôi đang triển khai xây dựng 2 nền tảng thủ tục online để tư vấn cho các doanh nghiệp ASEAN khai thuế hay thực hiện các giải pháp kinh doanh xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Trong 2018, chúng tôi còn mở rộng phát triển thêm các loại dịch vụ trong ASEAN”, ông Dato Lim Jock Hoi nói.
Ông Dato Lim Jock Hoi ấn tượng nhất là những sáng kiến về xây dựng và đổi mới trong kinh tế số gồm thương mại điện tử và số hoá nền kinh tế trên nền tảng mạng lưới internet ở các đô thị lớn của ASEAN, điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho lĩnh vực công lẫn tư: kinh doanh thuận lợi hơn, các thành thị lớn có thể dễ dàng kết nối với nhau.
“Với sự hợp tác của Jetro trong lĩnh vực này, thương mại của ASEAN sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, ASEAN có thể trở thành trung tâm thương mại – mậu dịch của thế giới”, Tổng thư ký ASEAN kết luận.
Nhật Bản ôm mộng chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt
Hai thành viên của Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024
Công ty CP Nhựa tái chế DUYTAN và Công ty CP Khuôn chính xác Minh Đạt thuộc Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024.
Phúc Sinh Group mở cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội
Cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội nằm trong kế hoạch mở rộng chuỗi tại các thành phố lớn của Phúc Sinh Group.
Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam
Mối quan hệ với Tập đoàn Tân Long giúp mang lại nhiều lợi thế củng cố khả năng tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần ngành chăn nuôi heo của BAF Việt Nam.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao
Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư mới giá trị cao, đánh dấu sự phát triển trở thành một trung tâm sản xuất, logistics và kỹ thuật số của khu vực.
Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa
Startup nông nghiệp tái tạo Husk dù mới về tay Mekong Capital chưa lâu, nhưng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và trở thành điểm sáng của năm 2024.
Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao
Nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí vì tiền thuê đất tăng theo bảng giá đất mới điều chỉnh của TP.HCM.