Phát triển bền vững
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Áp lực từ người tiêu dùng và khung pháp lý
Khi tiêu dùng xanh trở thành xu thế toàn cầu, doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Nếu trước đây bao bì chỉ đóng vai trò bảo vệ sản phẩm, thì nay nó đã trở thành “điểm chạm” chiến lược để thực thi ESG (môi trường – xã hội - quản trị) và hội nhập bền vững.
Theo báo cáo McKinsey 2024, có đến 60% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Điều này cho thấy bao bì bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định pháp lý, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh về thương hiệu, niềm tin và cảm xúc của khách hàng, nơi quyết định mua hàng chỉ diễn ra trong vài giây.
Tại Việt Nam, áp lực chuyển đổi sang bao bì xanh mạnh mẽ hơn khi EPR (Extended Producer Responsibility) chính thức triển khai từ năm 2024. Doanh nghiệp phải thu hồi, tái chế bao bì sau tiêu dùng hoặc đóng góp vào Quỹ bảo vệ môi trường.
Ông Bùi Lê Thanh Khiết, Trưởng nhóm kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn) cho biết, từ năm 2025, doanh nghiệp phải đạt tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc và báo cáo số liệu lên hệ thống điện tử quốc gia.
Bao bì tuy là điểm khởi đầu, nhưng lại ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu, sản xuất, logistics cho đến tiêu dùng và tái chế. Thiết kế bao bì nhẹ hơn, dễ tái chế không chỉ dừng ở việc thay thế vật liệu, mà còn tạo tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các tập đoàn, đặc biệt trong ngành thực phẩm, đồ uống (FMCG) đã và đang yêu cầu nhà cung cấp đáp ứng tiêu chuẩn ESG. Doanh nghiệp Việt nếu không chuyển đổi sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chuỗi giá trị quốc tế.
Đặc biệt, công nghệ đang mở ra hướng đi mới, QR code, blockchain giúp truy xuất nguồn gốc, quản lý vòng đời tái chế, tăng độ minh bạch ESG. Thậm chí, bao bì thông minh có thể trở thành kênh tương tác với khách hàng thông qua thông tin về cam kết môi trường, chương trình tái chế hoặc ưu đãi.
Đây là bước tiến quan trọng để doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm, lòng trung thành và giá trị thương hiệu.
Doanh nghiệp đang làm gì để chuyển đổi?
Tại
Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã coi bao bì bền vững là trung tâm chiến lược
trong hành trình chuyển đổi xanh. Đơn cử như Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) coi bao bì chính là điểm khởi đầu trong hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp.
"100% bao bì sơ cấp và thứ cấp của Sabeco có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Doanh nghiệp đã giảm độ dày cuộn nhôm nắp lon từ 0,245mm xuống 0,24mm, tiết kiệm 15% nguyên liệu, giảm phát thải vận chuyển", ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc phụ trách tài sản chiến lược và phát triển bền vững của Sabeco nói.
Mô hình tái chế khép kín được triển khai cho chai thủy tinh, lon nhôm và bao bì giấy, hướng đến mục tiêu năm 2040, toàn bộ bao bì được thiết kế theo mô hình tuần hoàn.
Không dừng lại ở đó, Sabeco còn quản lý chất thải sau tiêu dùng theo 6 cấp độ: phòng ngừa – giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế – phục hồi – xử lý an toàn. Kết quả, năm 2024, hơn 64% chất thải phát sinh được tái chế hoặc tận dụng, 100% bã hèm và men thừa dùng làm thức ăn chăn nuôi, hơn 1.800 tấn bùn thải được tái chế thành phân bón hữu cơ.
Không chỉ Sabeco, các “ông lớn” khác cũng nhập cuộc như Uniliver Việt Nam, công ty đặt ra các mục tiêu cam kết cụ thể vào năm 2025: 100% bao bì sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng; giảm 50% nhựa sử dụng trong sản xuất; thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng nhựa bán ra.
Còn với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiên phong chuyển sang bao bì giấy đạt chuẩn FSC và triển khai chương trình tái chế tại điểm bán. Những bước đi này cho thấy bao bì bền vững không còn là xu hướng, mà là lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Nhựa tái chế (PCR), bao bì phân hủy sinh học hay bao bì giấy chuẩn FSC trở thành những giải pháp phổ biến được doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, việc giảm vật liệu dư thừa trong thiết kế không chỉ cắt giảm khối lượng vận chuyển, tiết kiệm chi phí logistics mà còn giúp giảm đáng kể phát thải CO₂.
Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những thứ tưởng chừng nhỏ bé như một chiếc bao bì. Nếu biết tận dụng cơ hội này, bao bì sẽ không chỉ là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm, mà còn trở thành đòn bẩy chiến lược cho tăng trưởng bền vững, giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ESG, chinh phục người tiêu dùng và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Phó tổng GSM Phan Thị Hồng Dung: Nhân sự xanh là chìa khóa ESG
Bà Phan Thị Hồng Dung - Phó tổng GSM khẳng định, ESG hay bảo vệ môi trường không phải là những con số xa vời mà bắt nguồn từ chính con người trong mỗi tổ chức.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt
'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành
Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.
ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam
ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.
SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.
Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Sau chuyến đi London cùng FTSE đồng tổ chức sự kiện Vietnam Access Day 2025, Vietcap đã cập nhật tiến trình nâng hạng lên Thị trường Mới nổi của Việt Nam.