Phát triển bền vững
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Áp lực từ người tiêu dùng và khung pháp lý
Khi tiêu dùng xanh trở thành xu thế toàn cầu, doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Nếu trước đây bao bì chỉ đóng vai trò bảo vệ sản phẩm, thì nay nó đã trở thành “điểm chạm” chiến lược để thực thi ESG (môi trường – xã hội - quản trị) và hội nhập bền vững.
Theo báo cáo McKinsey 2024, có đến 60% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Điều này cho thấy bao bì bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định pháp lý, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh về thương hiệu, niềm tin và cảm xúc của khách hàng, nơi quyết định mua hàng chỉ diễn ra trong vài giây.
Tại Việt Nam, áp lực chuyển đổi sang bao bì xanh mạnh mẽ hơn khi EPR (Extended Producer Responsibility) chính thức triển khai từ năm 2024. Doanh nghiệp phải thu hồi, tái chế bao bì sau tiêu dùng hoặc đóng góp vào Quỹ bảo vệ môi trường.
Ông Bùi Lê Thanh Khiết, Trưởng nhóm kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn) cho biết, từ năm 2025, doanh nghiệp phải đạt tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc và báo cáo số liệu lên hệ thống điện tử quốc gia.
Bao bì tuy là điểm khởi đầu, nhưng lại ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu, sản xuất, logistics cho đến tiêu dùng và tái chế. Thiết kế bao bì nhẹ hơn, dễ tái chế không chỉ dừng ở việc thay thế vật liệu, mà còn tạo tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các tập đoàn, đặc biệt trong ngành thực phẩm, đồ uống (FMCG) đã và đang yêu cầu nhà cung cấp đáp ứng tiêu chuẩn ESG. Doanh nghiệp Việt nếu không chuyển đổi sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chuỗi giá trị quốc tế.
Đặc biệt, công nghệ đang mở ra hướng đi mới, QR code, blockchain giúp truy xuất nguồn gốc, quản lý vòng đời tái chế, tăng độ minh bạch ESG. Thậm chí, bao bì thông minh có thể trở thành kênh tương tác với khách hàng thông qua thông tin về cam kết môi trường, chương trình tái chế hoặc ưu đãi.
Đây là bước tiến quan trọng để doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm, lòng trung thành và giá trị thương hiệu.
Doanh nghiệp đang làm gì để chuyển đổi?
Tại
Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã coi bao bì bền vững là trung tâm chiến lược
trong hành trình chuyển đổi xanh. Đơn cử như Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) coi bao bì chính là điểm khởi đầu trong hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp.
"100% bao bì sơ cấp và thứ cấp của Sabeco có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Doanh nghiệp đã giảm độ dày cuộn nhôm nắp lon từ 0,245mm xuống 0,24mm, tiết kiệm 15% nguyên liệu, giảm phát thải vận chuyển", ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc phụ trách tài sản chiến lược và phát triển bền vững của Sabeco nói.
Mô hình tái chế khép kín được triển khai cho chai thủy tinh, lon nhôm và bao bì giấy, hướng đến mục tiêu năm 2040, toàn bộ bao bì được thiết kế theo mô hình tuần hoàn.
Không dừng lại ở đó, Sabeco còn quản lý chất thải sau tiêu dùng theo 6 cấp độ: phòng ngừa – giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế – phục hồi – xử lý an toàn. Kết quả, năm 2024, hơn 64% chất thải phát sinh được tái chế hoặc tận dụng, 100% bã hèm và men thừa dùng làm thức ăn chăn nuôi, hơn 1.800 tấn bùn thải được tái chế thành phân bón hữu cơ.
Không chỉ Sabeco, các “ông lớn” khác cũng nhập cuộc như Uniliver Việt Nam, công ty đặt ra các mục tiêu cam kết cụ thể vào năm 2025: 100% bao bì sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng; giảm 50% nhựa sử dụng trong sản xuất; thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng nhựa bán ra.
Còn với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiên phong chuyển sang bao bì giấy đạt chuẩn FSC và triển khai chương trình tái chế tại điểm bán. Những bước đi này cho thấy bao bì bền vững không còn là xu hướng, mà là lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Nhựa tái chế (PCR), bao bì phân hủy sinh học hay bao bì giấy chuẩn FSC trở thành những giải pháp phổ biến được doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, việc giảm vật liệu dư thừa trong thiết kế không chỉ cắt giảm khối lượng vận chuyển, tiết kiệm chi phí logistics mà còn giúp giảm đáng kể phát thải CO₂.
Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những thứ tưởng chừng nhỏ bé như một chiếc bao bì. Nếu biết tận dụng cơ hội này, bao bì sẽ không chỉ là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm, mà còn trở thành đòn bẩy chiến lược cho tăng trưởng bền vững, giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ESG, chinh phục người tiêu dùng và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Phó tổng GSM Phan Thị Hồng Dung: Nhân sự xanh là chìa khóa ESG
Bà Phan Thị Hồng Dung - Phó tổng GSM khẳng định, ESG hay bảo vệ môi trường không phải là những con số xa vời mà bắt nguồn từ chính con người trong mỗi tổ chức.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.






















































