Phát triển bền vững
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Áp lực từ người tiêu dùng và khung pháp lý
Khi tiêu dùng xanh trở thành xu thế toàn cầu, doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Nếu trước đây bao bì chỉ đóng vai trò bảo vệ sản phẩm, thì nay nó đã trở thành “điểm chạm” chiến lược để thực thi ESG (môi trường – xã hội - quản trị) và hội nhập bền vững.
Theo báo cáo McKinsey 2024, có đến 60% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Điều này cho thấy bao bì bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định pháp lý, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh về thương hiệu, niềm tin và cảm xúc của khách hàng, nơi quyết định mua hàng chỉ diễn ra trong vài giây.
Tại Việt Nam, áp lực chuyển đổi sang bao bì xanh mạnh mẽ hơn khi EPR (Extended Producer Responsibility) chính thức triển khai từ năm 2024. Doanh nghiệp phải thu hồi, tái chế bao bì sau tiêu dùng hoặc đóng góp vào Quỹ bảo vệ môi trường.
Ông Bùi Lê Thanh Khiết, Trưởng nhóm kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn) cho biết, từ năm 2025, doanh nghiệp phải đạt tỷ lệ tái chế bao bì bắt buộc và báo cáo số liệu lên hệ thống điện tử quốc gia.
Bao bì tuy là điểm khởi đầu, nhưng lại ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu, sản xuất, logistics cho đến tiêu dùng và tái chế. Thiết kế bao bì nhẹ hơn, dễ tái chế không chỉ dừng ở việc thay thế vật liệu, mà còn tạo tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các tập đoàn, đặc biệt trong ngành thực phẩm, đồ uống (FMCG) đã và đang yêu cầu nhà cung cấp đáp ứng tiêu chuẩn ESG. Doanh nghiệp Việt nếu không chuyển đổi sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chuỗi giá trị quốc tế.
Đặc biệt, công nghệ đang mở ra hướng đi mới, QR code, blockchain giúp truy xuất nguồn gốc, quản lý vòng đời tái chế, tăng độ minh bạch ESG. Thậm chí, bao bì thông minh có thể trở thành kênh tương tác với khách hàng thông qua thông tin về cam kết môi trường, chương trình tái chế hoặc ưu đãi.
Đây là bước tiến quan trọng để doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm, lòng trung thành và giá trị thương hiệu.
Doanh nghiệp đang làm gì để chuyển đổi?
Tại
Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã coi bao bì bền vững là trung tâm chiến lược
trong hành trình chuyển đổi xanh. Đơn cử như Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) coi bao bì chính là điểm khởi đầu trong hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp.
"100% bao bì sơ cấp và thứ cấp của Sabeco có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Doanh nghiệp đã giảm độ dày cuộn nhôm nắp lon từ 0,245mm xuống 0,24mm, tiết kiệm 15% nguyên liệu, giảm phát thải vận chuyển", ông Larry Lee, Phó tổng giám đốc phụ trách tài sản chiến lược và phát triển bền vững của Sabeco nói.
Mô hình tái chế khép kín được triển khai cho chai thủy tinh, lon nhôm và bao bì giấy, hướng đến mục tiêu năm 2040, toàn bộ bao bì được thiết kế theo mô hình tuần hoàn.
Không dừng lại ở đó, Sabeco còn quản lý chất thải sau tiêu dùng theo 6 cấp độ: phòng ngừa – giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế – phục hồi – xử lý an toàn. Kết quả, năm 2024, hơn 64% chất thải phát sinh được tái chế hoặc tận dụng, 100% bã hèm và men thừa dùng làm thức ăn chăn nuôi, hơn 1.800 tấn bùn thải được tái chế thành phân bón hữu cơ.
Không chỉ Sabeco, các “ông lớn” khác cũng nhập cuộc như Uniliver Việt Nam, công ty đặt ra các mục tiêu cam kết cụ thể vào năm 2025: 100% bao bì sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng; giảm 50% nhựa sử dụng trong sản xuất; thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng nhựa bán ra.
Còn với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiên phong chuyển sang bao bì giấy đạt chuẩn FSC và triển khai chương trình tái chế tại điểm bán. Những bước đi này cho thấy bao bì bền vững không còn là xu hướng, mà là lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Nhựa tái chế (PCR), bao bì phân hủy sinh học hay bao bì giấy chuẩn FSC trở thành những giải pháp phổ biến được doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, việc giảm vật liệu dư thừa trong thiết kế không chỉ cắt giảm khối lượng vận chuyển, tiết kiệm chi phí logistics mà còn giúp giảm đáng kể phát thải CO₂.
Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những thứ tưởng chừng nhỏ bé như một chiếc bao bì. Nếu biết tận dụng cơ hội này, bao bì sẽ không chỉ là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm, mà còn trở thành đòn bẩy chiến lược cho tăng trưởng bền vững, giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ESG, chinh phục người tiêu dùng và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Phó tổng GSM Phan Thị Hồng Dung: Nhân sự xanh là chìa khóa ESG
Bà Phan Thị Hồng Dung - Phó tổng GSM khẳng định, ESG hay bảo vệ môi trường không phải là những con số xa vời mà bắt nguồn từ chính con người trong mỗi tổ chức.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh
Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.
Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới
1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).
TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.
VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Nghệ thuật quản trị trong kỷ nguyên BANI
Trong kỷ nguyên BANI, những nhà lãnh đạo bản lĩnh không ngồi chờ giông tố qua đi mà chủ động quản trị "con thuyền" doanh nghiệp vững vàng ngay tâm bão.
Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc
Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.
Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán
Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.