TP. HCM đặt mục tiêu có 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Minh Anh Chủ nhật, 24/06/2018 - 10:54

Đến năm 2030, quy hoạch phát triển ngành thương mại TP. HCM đặt mục tiêu hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hiện thị trường bán lẻ TP. HCM chỉ còn hai nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op và Vingroup. A

Sở Công thương TP. HCM vừa công bố quy hoạch phát triển ngành thương mại thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 - 2025 từ 10,89% đến 14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 - 2030 từ 6,82% đến 9,06%/năm.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM, phát triển ngành thương mại đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát.

Cuộc chiến khốc liệt trong phân khúc ngân hàng bán lẻ Việt Nam

TP. HCM cũng quy hoạch tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

Ngoài ra, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.

Bên cạnh đó, thành phố hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa TP. HCM với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.

TP. HCM cũng có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiến đầu tư Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, cũng theo Sở Công thương TP. HCM, tính đến hết năm 2017, toàn thành phố có 207 siêu thị hoạt động, gồm 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp. 

Chỉ riêng năm 2017, đã có 218 cửa hàng tiện lợi được khai trương, nâng tổng số cửa hàng trên trên địa bàn lên 1.100. Các hệ thống bán lẻ trong nước đang chiếm ưu thế về điểm bán đối với loại hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tỉ trọng lần lượt là 79% và khoảng 70%.

Tuy nhiên, tỉ trọng siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 21% toàn hệ thống và chiếm khoảng 40% siêu thị tổng hợp. Tỉ lệ này tiếp tục tăng do Việt Nam đang đẩy mạnh thực thi các cam kết hội nhập. Các tập đoàn phân phối nước ngoài lần lượt thâu tóm nhiều hệ thống phân phối hiện đại Việt Nam. 

Hiện chỉ còn hai nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op và Vingroup trên thị trường. Các doanh nghiệp thương mại khác của nhà nước như Satra, Hapro thì bán lẻ chưa phải là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Nhiều chuyên gia đánh giá, các tập đoàn phân phối nước ngoài có chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, khi phát triển các cơ sở bán lẻ sẽ kéo theo hàng hóa của các nước vào thị trường Việt Nam. 

Nếu không nhận rõ tình hình và không có những giải pháp thích hợp thì khả năng nước ngoài chiếm lĩnh hệ thống phân phối và thị trường nội địa là rất lớn. Các doanh nghiệp Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm.

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Với tình hình kinh tế khả quan, mức thu nhập gia tăng và sự mở cửa trong chính sách, ngành bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với nhiều nhà đầu tư ngoại.
Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Với tình hình kinh tế khả quan, mức thu nhập gia tăng và sự mở cửa trong chính sách, ngành bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với nhiều nhà đầu tư ngoại.
HDBank muốn dẫn đầu thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập PGBank

HDBank muốn dẫn đầu thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập PGBank

Tài chính -  6 năm

Nhờ vào hệ sinh thái kết hợp giữa HDBank, PGBank, Petrolimex và hãng hàng không Vietjet, HDBank kỳ vọng sẽ có tập khách hàng khoảng 40 triệu người dùng trong tương lai.

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO)…

Sân chơi bán lẻ Việt Nam chỉ dành cho những ai kiên định và hiểu bản chất của thị trường

Sân chơi bán lẻ Việt Nam chỉ dành cho những ai kiên định và hiểu bản chất của thị trường

Tiêu điểm -  6 năm

Ngành bán lẻ Việt Nam đang ở thời điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường bởi sự gia tăng nhanh chóng của người tầng lớp trung có sở thích mua sắm đa dạng.

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Tiêu điểm -  6 năm

Với sự lớn mạnh không ngừng của thế hệ Y – khách hàng chủ lực của ngành bán lẻ, đã đến lúc các trung tâm thương mại cần đa dạng hoá sản phẩm của bản thân nếu không muốn lụi tàn.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  3 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  3 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  4 giờ

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  18 giờ

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  22 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  3 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  3 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  4 giờ

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Doanh nghiệp -  4 giờ

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

Đọc nhiều