TP. HCM lọt top 20 thành phố tăng trưởng nóng về mặt bằng bán lẻ

Minh Anh - 00:00, 19/07/2017

TheLEADERTP. HCM là một trong những thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với nhu cầu lớn về xây dựng.

TP. HCM lọt top 20 thành phố tăng trưởng nóng về mặt bằng bán lẻ
TP.HCM đứng thứ 17 trong số 20 thị trường tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu về mặt bằng bán lẻ năm 2016

Nghiên cứu hàng năm từ CBRE về xu hướng phát triển mặt bằng bán lẻ toàn cầu cho thấy 12,5 triệu m2 diện tích sàn tại các trung tâm thương mại đã được hoàn thành trong năm ngoái, tăng 11,4% so với năm 2015. 

Trung Quốc dẫn đầu 10 thị trường năng động nhất toàn cầu với 7 thành phố nằm trong danh sách này. Melbourne đứng vị trí thứ 10 và là thành phố duy nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc lọt vào top 10.

Trong năm 2015, các trung tâm thương mại trên thế giới đã được các chủ đầu tư hoàn thiện nhiều hơn năm 2015, tuy nhiên với sự phát triển dường như chậm hơn tại nhiều nước trên thế giới do các nhà bán lẻ cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa hoạt động của cửa hàng truyền thống và thương mại điện tử.

Ông Anthony Buono, Chủ tịch Ủy ban điều hành Thị trường Bán lẻ toàn cầu của CBRE cho biết: “Trong thời đại đa kênh, các nhà bán lẻ tập trung vào việc đảm bảo sự kết hợp tối ưu giữa các cửa hàng truyền thống và hoạt động thương mại điện tử, do vậy họ đang sử dụng các phương pháp phân tích công phu và kiến thức thị trường để lựa chọn các website bán hàng tốt nhất chứ không phải nhiều website bán hàng nhất.”

Trong khi đó, hoạt động xây dựng tại nhiều thị trường đã chậm lại trong bối cảnh các nhà đầu tư và khách thuê có cách tiếp cận cẩn trọng hơn. Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung trung tâm thương mại toàn cầu đang trong quá trình xây dựng đã giảm 22% so với năm trước xuống còn 33,5 triệu m2 vào cuối năm ngoái.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc vẫn là “điểm nóng” toàn cầu với tổng cộng 26,6 triệu m2 mặt sàn bán lẻ đang xây dựng, chiếm 79% tổng nguồn cung toàn cầu. Trong đó, diện tích mặt sàn bán lẻ tại Trung Quốc là 19,7 triệu m2.

Trong năm 2016, hơn 90% các thành phố tại châu Á – Thái Bình Dương có các dự án bán lẻ quy mô lớn đang được xây dựng, lớn hơn so với 56% các thanh phố tại châu Mỹ và 14% các thanh phố tại khu vưc châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

“Thị trường bán lẻ Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi. Hoạt động cho thuê vẫn đang ổn định dù có những quan ngại về việc dư cung. Các thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với nhu cầu lớn về xây dựng tại các thị trường như Melbourne, Brisbane và Thành phố Hồ Chí Minh", Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Giao dịch Thị trường Bán lẻ, CBRE châu Á nhận định.

Mật độ không gian bán lẻ đang được xây dựng lớn nhất của Trung Quốc nằm tại các thành phố Thâm Quyến và Thượng Hải, chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung tại quốc gia này. Cùng lúc, việc xây dựng mặt sàn bán lẻ ở Ấn Độ vẫn còn khá hạn chế, đặc biệt là tại các thành phố cấp 1 như New Delhi và Mumba. Trong khi đó, các thị trường bán lẻ lớn ở châu Á như Tokyo, Hồng Kông và Seoul đều được dự đoán sẽ phát triển các tổ hợp tại các quận trung tâm thành phố.