Nissan tuyên bố dừng sản xuất ô tô tại Nhật Bản
Mới đây, Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đã tuyến bố dừng việc sản xuất xe tại trường nội địa vì lý do an toàn.
Nghị định 116/2017 của Chính phủ ban hành ngày 17/10, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô không chỉ “đóng cửa” hoàn toàn với các doanh nghiệp buôn xe đã qua sử dụng mà còn khép cửa với các doanh nghiệp nhập khẩu xe sang.
Trước đây, một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên, tuy nhiên, theo quy định mới của Nghị định 116/2017, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một xe để kiểm định, dù xe ở mọi lô đều cùng một loại.
Chẳng hạn, đầu tháng 9 doanh nghiệp vừa nhập một lô 10 xe Porscher 911 GT2RS (giá tính phí trước bạ khoảng 19 tỷ đồng), giữa tháng 9 lại nhập tiếp lô 5 xe này, mỗi lần lại phải chọn 1 xe để kiểm định, dù giống hệt nhau.
“Kiểm định xe là cần thiết nhưng mỗi kiểu loại chỉ cần kiểm định một lần là đủ. Thủ tục mới của Nghị định 116/2017 gây lãng phí, tốn kém cho doanh nghiệp, thực sự không cần thiết”, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe sang từ Anh chia sẻ.
Theo tính toán của vị đại diện này, mỗi xe kiểm định sẽ tốn kém từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nếu hồ sơ, giấy tờ không đầy đủ, thất lạc có thể mất 1-2 tháng mới kiểm định xong. Một lô về một xe hay 100 xe thì cũng tốn số tiền kiểm định như trên. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu những dòng xe siêu sang như Lamborghini, Rolls-Royce, Porscher, Land Rover, Audi, Lexus…sẽ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
Thông thường, khách hàng phải đặt cọc đơn hàng 1-2 năm doanh nghiệp mới nhập dòng xe sang và siêu sang này về nước. Tuy nhiên, với những điều khoản của Nghị định 116/2017, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải cân nhắc, tính toán làm sao để nhập cùng lúc 1 lô nhiều xe giống nhau để tiết kiệm chi phí kiểm định.
Nếu không, cứ mỗi một lô xe về, mỗi xe sẽ gánh thêm hàng chục triệu đồng, dẫn tới giá xe bán ra cho khách hàng sau khi cộng các khoản phí, thuế khác cũng sẽ tăng thêm từng đấy tiền. Lợi nhuận vẫn phải đảm bảo, do đó, khách hàng sẽ phải chi thêm tiền để trả cho chiếc xe mà mình mua sắm.
Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố Quyết định số 2018 bổ sung Danh mục Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy có hiệu lực kể từ ngày 12/10/2017 nhằm bổ sung giá tính phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô, xe máy chưa được quy định tại Bảng giá của Bộ này đã ban hành.
Đáng chú ý nhất trong 67 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu là mẫu xe Lamborghini Aventador S với mức giá tính phí trước bạ lên tới 40 tỷ đồng. Như vậy, khi mua siêu xe Lamborghini Aventador S, người Việt sẽ phải nộp lệ phí trước bạ ít nhất là 4 tỷ đồng và cao nhất là 4,8 tỷ đồng.
Như vậy, thị trường xe sang ngày càng chật hẹp hơn tại Việt Nam. Đó cũng là lý do khi cả tháng 9/2017, không có chiếc xe nào của Pháp nhập vào Việt Nam. Còn trong tháng 8, tuy có khá khẩm hơn nhưng cũng chỉ được 1 chiếc.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá xe bình quân nhập từ Pháp về Việt Nam thuộc top đắt nhất với khoảng 156.000USD/chiếc (tương đương khoảng 3,5 tỷ đồng/chiếc); tiếp đó là xe Anh với 62.500USD/chiếc; Đức với 60.200USD/chiếc; Nga với 45.339USD/chiếc.
Theo các chuyên gia ô tô, xe châu Âu bán tại Việt Nam thường có giá cao do thuế suất thuế nhập khẩu cao và tiêu chuẩn cao. Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam hiện nay từ 55-70% tùy loại, không được giảm vào năm 2018.
Trong khi xe nhập từ ASEAN về được giảm thuế về 0%. Vì vậy, cạnh tranh rất khó khăn. Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Đức và Anh đại đa số đều mang các thương hiệu hạng sang hoặc siêu xe như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Land Rover, Jaguar hay Bentley…
Mới đây, Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đã tuyến bố dừng việc sản xuất xe tại trường nội địa vì lý do an toàn.
Sau 14 ngày bình chọn, thu hút 2 triệu lượt truy cập, gần 62.000 người tham gia và hơn 10.000 bình luận, cuộc thi “Chọn xế yêu cùng Vinfast” đã tìm ra mẫu Sedan và SUV được yêu thích nhất.
Câu chuyện thu phí xe ô tô vào khu trung tâm TP.HCM vừa khuấy động dư luận tuần qua. Thực chất, câu chuyện này đã được đề cập nhiều lần, “xa xưa” nhất là năm 2009.
Ngành thuế đã triển khai nhiều công nghệ hiện đại nhằm chuẩn bị cho bước đột phá trong cải cách hành chính và quản lý thuế hiện đại.
Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khi khu vực đang chạy đua để thu hút đầu tư nước ngoài, theo EuroCham.
Diễn đàn "Đầu tư bất động sản trong kỷ nguyên mới: Tư duy mới - Vận hội mới" do TheLEADER tổ chức vào chiều ngày 3/7 tới tại Hà Nội.
Ngành kỹ thuật phần mềm luôn tiềm năng, khi có mức thu nhập tốt, cơ hội việc làm cao, nhưng cũng có những thách thức riêng.
Việc chuyển đổi hình thức thuê đất và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại NovaWorld Phan Thiết đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho Novaland huy động vốn, tăng tốc thi công và thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch quy mô lớn tại Bình Thuận.
Ngành thuế đã triển khai nhiều công nghệ hiện đại nhằm chuẩn bị cho bước đột phá trong cải cách hành chính và quản lý thuế hiện đại.
Đảo châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm “view” mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...
Quá trình tổ chức lại địa giới hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp và cải cách thể chế đang tạo ra không gian phát triển chưa từng có cho đất nước. Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản.
Diễn đàn "Đầu tư bất động sản trong kỷ nguyên mới: Tư duy mới - Vận hội mới" do TheLEADER tổ chức vào chiều ngày 3/7 tại Hà Nội.
Chỉ sau ba năm kiến tạo, Ocean City đã lột xác thành đại đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao quốc tế, thu hút gần 90.000 cư dân từ khắp trong và ngoài nước đến an cư, lập nghiệp, tạo nên một hình mẫu đô thị sống, nghỉ dưỡng và đầu tư hiếm có tại Việt Nam.
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Từ bảng đa dạng sinh học giữa công viên đến “túi mù hạt giống” gửi tận tay nhân viên và cư dân, Gamuda Land đang kiên trì tạo nên một cách sống mới - nơi mỗi hành động nhỏ đều góp phần làm nên đô thị bền vững.