Khởi nghiệp
Từ văn hóa phục vụ tới tinh thần liên tục đổi mới ở chuỗi tóc số 1 Việt Nam
"Có thể nói, sự đổi mới chính là yếu tố tiên quyết giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi tất cả những gì mới lạ, xịn, đẹp, hay ho của ngày hôm nay sẽ luôn là cũ, lỗi thời của ngày mai", Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi cắt tóc 30Shine chia sẻ.
Peter Drucker được biết đến là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách quản lý nổi tiếng, trong đó có cuốn Những thách thức của quản lý trong thế kỷ 21.
Ông từng nêu quan điểm, đó là bất kì doanh nghiệp nào khi vận hành cũng xoay quanh hai chức năng quan trọng nhất là Marketing và Đổi mới. Ngay cả trong lĩnh vực Marketing nói chung, thì cũng bao gồm cả sự đổi mới trong đó.
"Có thể nói, sự đổi mới chính là yếu tố tiên quyết giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi tất cả những gì mới lạ, xịn, đẹp, hay ho của ngày hôm nay sẽ luôn là cũ, lỗi thời của ngày mai", Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi cắt tóc 30Shine chia sẻ.
Tháng 5/2015, cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi cắt tóc nam 30Shine khai trương tại Hà Nội. Sau 4 năm ra mắt, 30Shine đã phát triển được 65 cửa hàng trên 10 tỉnh, thành phố toàn quốc. Tính riêng năm 2018, chuỗi này phục vụ hơn 2 triệu lượt khách, với tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới 80% - con số mơ ước với bất kì doanh nghiệp nào.
Đổi mới từ việc thay đổi thói quen khách hàng
Nguyễn Huy Hoàng cho biết, để đạt được những con số ấn tượng nêu trên, anh và các cộng sự đã đưa vào 30Shine rất nhiều những đổi mới, sáng tạo, từ sản phẩm cho tới công nghệ, văn hóa doanh nghiệp...

Về sản phẩm, ngoài các gói cắt tóc thông thường, 30Shine gần đây đã triển khai gói thẻ thành viên thân thiết. Dù mới diễn ra được 6 tháng, nhưng gói này đã có khoảng 350.000 người đăng kí và sử dụng bởi dịch vụ chuyên nghiệp, mức giá hấp dẫn.
Về mặt công nghệ, 30Shine đã áp dụng sự đổi mới vào quản trị truyền thống, thông qua việc đưa ra ứng dụng, website đặt lịch cắt tóc giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuận lợi, dễ dàng hơn. Chưa kể, việc đặt lịch còn giúp tăng năng suất cho thợ cắt tóc.
Hay như việc 30Shine đã liên tục đổi mới được quy trình, văn hóa phục vụ trong doanh nghiệp. "Chúng ta đã được nghe rất nhiều lần về câu chuyện nhân viên Thế Giới Di Động hay FPT Shop luôn thân thiện, tôn trọng, cười chào với khách hàng, trong lĩnh vực bán lẻ di động. Còn ở lĩnh vực cắt tóc, 30Shine tự tin là đơn đầu tiên ở Việt Nam làm được điều đó", Hoàng nhấn mạnh.
Theo nhà sáng lập này, sự đổi mới - nghe thì dễ làm, dễ triển khai, nhưng để đồng bộ tới từng cửa hàng, cũng như từng nhân viên là điều vô cùng khó.
"Tại sao cứ đến cửa hàng này, mặt mũi nhân viên lại khó coi, tại sao nhân viên không mở cửa đón khách - tôi từng gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Thực tế, một ngày chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu sự việc, do đó, rất khó đảm bảo 100% tình huống mà bản thân giữ được sự bình tĩnh, thân thiện. Cho nên để hơn 2.000 người cùng làm việc ấy là câu chuyện không hề đơn giản", CEO 30Shine đặt câu hỏi.
Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, trước hết, sự đổi mới phải bắt đầu từ chính hàng ngũ lãnh đạo, các nhóm trưởng, cửa hàng trưởng trong công ty. Anh gọi đây là văn hóa "biết cúi mình để phục vụ".
Khi những người có tầm ảnh hưởng, giữ vai trò lớn trong doanh nghiệp làm gương, thì các nhân viên cấp dưới sẽ nhìn vào để học tập theo.
"Tới đây, hoạt động đào tạo rất quan trọng. Mỗi chính sách, ý tưởng đổi mới đều được 30Shine đào tạo rất nghiêm ngặt. Chúng tôi có những chuyên gia, chương trình huấn luyện và đào tạo hàng đầu cho nhân viên. Nhưng không phải để họ làm theo như cái máy, mà đào tạo là để tự bản thân họ muốn tự làm việc ấy", Hoàng nói.
Mỗi tuần 30 sự đổi mới
30 là số lượng ý tưởng đổi mới mà đội ngũ 30Shine đưa ra mỗi tuần. Sự đổi mới đến từ những yếu tố nhỏ nhất, từ việc làm sao để trải nghiệm ứng dụng trở nên mượt mà hơn, làm sao để khách hàng đặt lịch cắt tóc thuận lợi hơn, cho tới những dịch vụ, sản phẩm mới, cơ sở vật chất khang trang...

"Đưa ra được giải pháp mới đã là đột phá, nhưng đưa ra liên tục những ý tưởng này, duy trì được sự đổi mới lại là thách thức với mọi doanh nghiệp", CEO 30Shine lý giải.
Để làm được điều này, Nguyễn Huy Hoàng cho biết, 30Shine ghi nhận mọi ý tưởng từ các cá nhân ở vị trí thấp nhất, thay vì chỉ tập trung ở đội ngũ lãnh đạo. Bởi chính những cá nhân này mới là đối tượng hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, biết được đâu là điểm bất tiện, đâu là khâu cần phải cải thiện.
"Với số lượng và tốc độ cải tiến như hiện nay, khó có đơn vị nào tại Việt Nam theo kịp được chuỗi 30Shine trong lĩnh vực cắt tóc", CEO Nguyễn Huy Hoàng khẳng định.
Anh nêu một ví dụ về việc khách hàng hiện nay sử dụng rất nhiều smartphone, từ đó nảy sinh nhu cầu sạc điện thoại trong lúc cắt tóc. Qua quan sát, đội ngũ 30Shine đã nhận ra nhu cầu này, và hiện đang triển khai rất nhiều quầy sạc pin miễn phí.
Tuy nhiên, trong triển khai thực tế, bước đổi mới này không hề đơn giản. Từ việc đặt bộ phận sạc pin ở đâu, độ cao thấp thế nào, sử dụng thiết bị nào sẽ bền bỉ, chi phí bao nhiêu là hợp lý cũng đặt ra những bài toán "đau đầu". Bởi khi nhân lên với 65 cửa hàng, mỗi cửa hàng 16 ghế cắt tóc, số lượng thiết bị sạc là khổng lồ.
Hay như việc 30Shine đổi mới trong khâu sản phẩm, chuỗi này đưa ra dịch vụ cắt móng tay miễn phí. "Nếu một ngày bạn về nhà và tự cắt móng tay cho bố mẹ mình, chắc chắn họ sẽ cảm động. Cắt móng tay tuy đơn giản, nhưng nó thể hiện sự quan tâm sâu sắc. Phục vụ khách hàng cũng vậy, nếu 30Shine làm được điều này, thậm chí là miễn phí, thì chắc chắn điều ấy rất có giá trị", Hoàng chia sẻ.
Sự đổi mới theo vị CEO này không đến từ những điều cao siêu, mà đến từ chính những quan sát hàng ngày của người làm dịch vụ.
"Ai đã đồng hành cùng 30Shine hẳn sẽ nhận ra chúng tôi đã đổi mới rất nhiều so với những ngày đầu. Quan sát, học hỏi và dự đoán, đó chính là công thức để chúng tôi nâng chất lượng dịch vụ của 30Shine lên tầm cao mới", CEO Nguyễn Huy Hoàng kết luận.
30Shine tăng tốc mở điểm, đặt mục tiêu 100 salon tóc cuối 2019
Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa
Sau chưa đầy 2 năm được đưa về Việt Nam, chuỗi trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan thông báo đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.
Làn gió mới tại thị trường chuỗi khách sạn bình dân Việt Nam
Những chuỗi khách sạn giá rẻ đang ngày một mở rộng tại Việt Nam khi lượng du khách nghỉ dưỡng và làm việc đang có có nhu cầu cao đối với những nơi nghỉ tiết kiệm hơn khi đến Việt Nam.
Go-Viet tuyển người tham gia mảng ví điện tử
Tại Việt Nam, Go-Pay của Go-Viet được dự đoán sẽ hoạt động tương tự ví điện tử GrabPay by Moca của Grab. Khách hàng có thể sử dụng Go-Pay để thanh toán tất cả các dịch vụ trên Go-Viet cũng như các tiện ích khác kèm theo.
FastGo muốn cung cấp dịch vụ gọi xe sang
Hiện các dòng xe sang mà FastLux phục vụ bao gồm Toyota Avalon và Lexus. Dự kiến, thời gian tới, dịch vụ này sẽ có thêm những thương hiệu xe như Mercedes, Audi, BMW, Maserati, Jaguar...
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.