'Uber gia sư' khai phá thị trường Việt Nam

Việt Hưng - 17:28, 28/02/2020

TheLEADERSau 5 năm hoạt động, Snapask đã huy động được hơn 20 triệu USD vốn đầu tư, xuất hiện tại 8 thị trường trên thế giới và dự kiến sắp tới có thêm thị trường Việt Nam.

Khi ứng dụng dịch vụ gia sư theo yêu cầu - Snapask ra đời vào năm 2015, nhiều người gọi đây là "Uber gia sư", bắt đầu với khoảng 100.000 học sinh trong 2 năm đầu tiên. 

Cũng giống như ứng dụng gọi xe Uber của Mỹ, Snapask phát triển nhanh chóng, hiện có hơn 2 triệu người dùng và kết nối với 250.000 gia sư tại 8 thị trường trên thế giới. Sau 5 năm hoạt động, Snapask đã huy động được hơn 55 triệu USD vốn đầu tư.

Người sáng lập và CEO Timothy Yu cho biết Snapask sẽ mở rộng sang Việt Nam và tập trung vào thị trường Đông Nam Á, nơi có nhu cầu cao về dạy kèm và dịch vụ giáo dục tư thục khác. Startup dự kiến đặt trụ sở khu vực tại Singapore và tập trung phát triển video nội dung, nghiên cứu sản phẩm cho nền tảng của mình.

Năm 2008, khi Uber mới chỉ là ý tưởng của Travis Kalanick, Timothy Yu, người sáng lập của Snapask đang là sinh viên đại học ở Hong Kong và làm thêm công việc gia sư để trang trải sinh hoạt tại thành phố đắt đỏ.

Tuy nhiên, Yu nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với kiểu gia sư riêng "không hiệu quả", vì mất quá nhiều thời gian để soạn bài và di chuyển tới nhà học sinh mỗi tuần. Nhận thấy sự phát triển của công nghệ và khả năng cung cấp dịch vụ từ xa, Yu, khi đó đang học ngành tài chính, muốn tìm giải pháp cho vấn đề này.

'Uber gia sư' khai phá thị trường Việt Nam
Sau 5 năm hoạt động, Snapask đã huy động được hơn 55 triệu USD vốn đầu tư

Nền tảng Snapask cho phép gia sư có thể dạy kèm tối đa 10 sinh viên cùng một lúc. Timothy Yu - Nhà sáng lập và CEO của Snapask cho biết, những gia sư ở Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc dành khoảng hai giờ mỗi ngày để trả lời các câu hỏi. 

Thu nhập trung bình của họ vào khoảng 1.200 USD/tháng, còn với những người làm việc từ 4-5 giờ mỗi ngày thì có thể kiếm được 4-5000 USD/tháng. Snapask sử dụng mô hình định giá khác nhau ở mỗi thị trường và vị CEO này nói rằng, gia sư ở mỗi địa phương có thể kiếm được nhiều hơn khoảng 50% đến 60% so với các công việc gia sư truyền thống.

Hiện tại, mỗi tháng Snapask xử lý khoảng 2 triệu câu hỏi và có mặt tại nhiều thị trường như Australia, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

Qua Snapask, học sinh đăng tải câu hỏi hoặc ảnh chụp bài tập của họ lên ứng dụng. Sau đó, các thuật toán sẽ nhận diện và xác định những gia sư bản địa có trình độ phù hợp nhất để giải đáp câu hỏi, bài tập đó. Những gia sư phản hồi nhanh nhất - thường là dưới 5 giây - sẽ được giao việc và bắt đầu quá trình giảng giải cho học sinh. Phần mềm Snapask sau đó phân tích lại đoạn hội thoại để giám sát và đánh giá chất lượng gia sư.

Học sinh phải trả phí hàng tháng để tham gia ứng dụng với mức phí hiện tại là từ 43 - 86 USD. Còn các gia sư, phải đạt điểm A cho các lĩnh vực chuyên môn mình đăng ký, được trả phí dựa trên số lượng câu hỏi và bài tập mà họ giải đáp.

Theo nhà sáng lập Snapask, startup này giúp phá bỏ những rào cản và giúp học sinh có quyền kiểm soát tốt về việc sẽ học gì và học như thế nào. CEO của Snapask cũng cho biết ứng dụng này đặc biệt hữu ích tại các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi việc tiếp cận với giáo dục chất lượng cao còn hạn chế.