Khởi nghiệp
'Uber gia sư' khai phá thị trường Việt Nam
Sau 5 năm hoạt động, Snapask đã huy động được hơn 20 triệu USD vốn đầu tư, xuất hiện tại 8 thị trường trên thế giới và dự kiến sắp tới có thêm thị trường Việt Nam.
Khi ứng dụng dịch vụ gia sư theo yêu cầu - Snapask ra đời vào năm 2015, nhiều người gọi đây là "Uber gia sư", bắt đầu với khoảng 100.000 học sinh trong 2 năm đầu tiên.
Cũng giống như ứng dụng gọi xe Uber của Mỹ, Snapask phát triển nhanh chóng, hiện có hơn 2 triệu người dùng và kết nối với 250.000 gia sư tại 8 thị trường trên thế giới. Sau 5 năm hoạt động, Snapask đã huy động được hơn 55 triệu USD vốn đầu tư.
Người sáng lập và CEO Timothy Yu cho biết Snapask sẽ mở rộng sang Việt Nam và tập trung vào thị trường Đông Nam Á, nơi có nhu cầu cao về dạy kèm và dịch vụ giáo dục tư thục khác. Startup dự kiến đặt trụ sở khu vực tại Singapore và tập trung phát triển video nội dung, nghiên cứu sản phẩm cho nền tảng của mình.
Năm 2008, khi Uber mới chỉ là ý tưởng của Travis Kalanick, Timothy Yu, người sáng lập của Snapask đang là sinh viên đại học ở Hong Kong và làm thêm công việc gia sư để trang trải sinh hoạt tại thành phố đắt đỏ.
Tuy nhiên, Yu nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với kiểu gia sư riêng "không hiệu quả", vì mất quá nhiều thời gian để soạn bài và di chuyển tới nhà học sinh mỗi tuần. Nhận thấy sự phát triển của công nghệ và khả năng cung cấp dịch vụ từ xa, Yu, khi đó đang học ngành tài chính, muốn tìm giải pháp cho vấn đề này.
Nền tảng Snapask cho phép gia sư có thể dạy kèm tối đa 10 sinh viên cùng một lúc. Timothy Yu - Nhà sáng lập và CEO của Snapask cho biết, những gia sư ở Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc dành khoảng hai giờ mỗi ngày để trả lời các câu hỏi.
Thu nhập trung bình của họ vào khoảng 1.200 USD/tháng, còn với những người làm việc từ 4-5 giờ mỗi ngày thì có thể kiếm được 4-5000 USD/tháng. Snapask sử dụng mô hình định giá khác nhau ở mỗi thị trường và vị CEO này nói rằng, gia sư ở mỗi địa phương có thể kiếm được nhiều hơn khoảng 50% đến 60% so với các công việc gia sư truyền thống.
Hiện tại, mỗi tháng Snapask xử lý khoảng 2 triệu câu hỏi và có mặt tại nhiều thị trường như Australia, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.
Qua Snapask, học sinh đăng tải câu hỏi hoặc ảnh chụp bài tập của họ lên ứng dụng. Sau đó, các thuật toán sẽ nhận diện và xác định những gia sư bản địa có trình độ phù hợp nhất để giải đáp câu hỏi, bài tập đó. Những gia sư phản hồi nhanh nhất - thường là dưới 5 giây - sẽ được giao việc và bắt đầu quá trình giảng giải cho học sinh. Phần mềm Snapask sau đó phân tích lại đoạn hội thoại để giám sát và đánh giá chất lượng gia sư.
Học sinh phải trả phí hàng tháng để tham gia ứng dụng với mức phí hiện tại là từ 43 - 86 USD. Còn các gia sư, phải đạt điểm A cho các lĩnh vực chuyên môn mình đăng ký, được trả phí dựa trên số lượng câu hỏi và bài tập mà họ giải đáp.
Theo nhà sáng lập Snapask, startup này giúp phá bỏ những rào cản và giúp học sinh có quyền kiểm soát tốt về việc sẽ học gì và học như thế nào. CEO của Snapask cũng cho biết ứng dụng này đặc biệt hữu ích tại các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi việc tiếp cận với giáo dục chất lượng cao còn hạn chế.
Grab muốn rót 1 triệu USD cho các startup Việt Nam
Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn với các startup Việt Nam. Cụ thể, các startup trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, du lịch sẽ chịu tác động nặng nhất. Trong khi các chuỗi liên quan tới hoạt động tiêu dùng, tài chính cá nhân, bảo hiểm sẽ lên ngôi.
F88 huy động 43 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp
Trong năm 2019, F88 cũng đã huy động thành công 100 tỷ đồng trên thị trường trái phiếu để mở rộng hoạt động.
Grab muốn rót 1 triệu USD cho các startup Việt Nam
"Chúng tôi khuyến khích các startup công nghệ trong lĩnh vực công nghệ di động, thực phẩm, thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính, logistics, thương mại điện tử, hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia chương trình", phía Grab thông tin.
Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay
Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.