Ứng dụng gọi xe MyGo chọn khởi đầu chậm chạp

Việt Hưng - 14:22, 29/05/2020

TheLEADERSau gần 1 năm hoạt động, số lượng tài xế của MyGo không đổi - hơn 100.000, và chỉ hơn một phần ba trong số này hoạt động toàn thời gian và liên tục.

Vừa qua, ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã vinh dự được trao giải Sao Khuê hạng mục "Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới", dù ra đời chưa đầy 1 năm.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2019, MyGo đã được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Theo Giám đốc dự án MyGo - Nguyễn Quang Vương, thế mạnh của MyGo là dịch vụ đa dạng: giao hàng 1 giờ; giao hàng 4 giờ; và giao hàng trong ngày.

Ngay tại thời điểm ra mắt, tổng lượng xe tham gia vào hệ thống MyGo là hơn 100.000 (gồm 97.893 xe máy, 7.258 ô tô và hơn 600 xe tải). Sau gần 1 năm hoạt động, số lượng đối tác tài xế của MyGo không đổi, và chỉ hơn một phần ba trong số này hoạt động toàn thời gian và liên tục.

So với các ứng dụng gọi xe đang dẫn đầu thị trường Việt Nam là Grab (175.000 cuối năm 2018) và Be (60.000 cuối năm 2019), số lượng đối tác hoạt động thường xuyên của MyGo khá khiêm tốn, nói cách khác là khởi đầu chậm chạp.

Nhưng đây dường như đã là hướng đi mà ban lãnh đạo MyGo xác định từ đầu, rằng ứng dụng gọi xe của Viettel Post sẽ không giống các startup hiện tại - chi tiền thu hút người dùng cuối, mà tập trung vào các chính sách hướng tài xế gắn bó lâu dài.

Ứng dụng gọi xe MyGo chọn khởi đầu chậm chạp
Mỗi ngày, MyGo xử lý từ 150.000 - 200.000 bưu gửi

Theo báo cáo gần nhất của ABI Research, Grab đứng đầu thị trường Việt Nam về số lượng cuốc xe hoàn thành. Theo đó, nửa đầu năm 2018, nền tảng này hoàn thành hơn 146 triệu cuốc xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ thứ hai là Be (hơn 31 triệu cuốc).

Trong khi đó, số lượng cuốc xe của MyGo hiện chưa có số liệu. Chỉ biết rằng, mỗi ngày, ứng dụng này xử lý từ 150.000 - 200.000 bưu gửi mỗi ngày cho Viettel Post, tương đương khoảng 3 triệu lượt giao hàng mỗi tháng.

Ứng dụng MyGo hiện nay ngoài chở người, giao hàng, còn phát triển mở rộng thêm Sàn Vận tải, cho phép hàng hóa được giao khắp cả nước với khối lượng lớn. Bên cạnh đó còn có sản phẩm Hậu cần kho, cung cấp dịch vụ cho các công ty và cá nhân.

Quý 1 năm nay, công ty chủ quản của MyGo là Viettel Post ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ (90% là dịch vụ giao nhận) của chỉ tăng 17%. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với mức 47% ghi nhận trong quý 1 năm ngoái.

Sự chững lại này có thể đến từ những gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến lượng hàng hóa, và tương ứng là lượng giao nhận thương mại điện tử, cũng như tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thu nhập người tiêu dùng và tương ứng là chi tiêu.