Doanh nghiệp
Viconship rút khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng
Công ty đặt mục tiêu toàn quyền sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ.
Đại hội đồng cổ đông Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) tổ chức mới đây đã thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.
Dự án này do hai công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh hợp tác đầu tư và kinh doanh với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn T&D Group.
Dự án được xây dựng trên khu đất gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm Hải Phòng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.424 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 824 tỷ đồng và T&D Group góp phần còn lại. Tiền góp vốn được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được tập đoàn này hoàn trả từ năm 2024 trở đi.
Viconship sẽ thực hiện đàm phán với đối tác về việc thanh lý các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian sắp tới.
Việc thoái vốn khỏi dự án khách sạn được lãnh đạo Viconship lý giải là nhằm tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay.
Tính đến cuối năm ngoái, hai công ty con của Viconship ghi nhận khoản vay dài hạn 696 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Hải Phòng. Các khoản vay có thời hạn 20 năm nhằm góp vốn thực hiện dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.
Trong khi đó, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu tới 100% vốn điều lệ.
Năm ngoái, Viconship hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ - chủ sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng - với giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô Hải Phòng trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố, trong đó có cảng Hoàng Diệu của công ty, nên Viconship buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu.
Thêm nữa, cảng Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship nên việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.
Về kế hoạch tài chính, cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho người lao động tối đa 14,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,99%. Đáng chú ý, công ty đã thông qua là việc hủy bỏ phương án phát hành riêng lẻ đã được thông qua trước đó.
Thay vào đó, Viconship sẽ thực hiện huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức, tổ chức tín dụng thông qua hợp đồng hợp tác, liên doanh, hợp đồng vay hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ hoặc ra công chúng đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
Vốn huy động nhằm thực hiện chương trình đầu tư dự kiến bao gồm đầu tư nhận chuyển nhượng để đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển (500 tỷ đồng), đầu tư tài chính (500 tỷ đồng) và đặt cọc để đầu tư vào một cảng nước sâu tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng (1.000 tỷ đồng).
Viconship tăng vốn để thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.
Bài 6: Vùng ven lên ngôi hay mầm họa khu đô thị ma?
Khi cuộc di cư ra vùng ven đô để phát triển nhà ở trở thành xu thế tất yếu, nhưng nguy cơ hình thành các khu đô thị ma cũng đang rình rập, nếu các chủ đầu tư không có một chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn.
Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà
Hợp tác dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch xanh cho khách hàng trong các Khu công nghiệp Amata.
HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất
HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.
Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch
Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.
Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng
Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.


















































