Việt Nam hấp dẫn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương với nhà đầu tư Nhật

Quỳnh Như Thứ ba, 05/03/2019 - 09:38

Các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đánh giá rất cao sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam khi liên tục mở rộng đầu tư vào các ngành bán lẻ, chế tạo…

Dự án thành phố thông minh của Sumitomo tại Hà Nội.

Đầu tư từ Nhật Bản tiếp tục gia tăng

Trong vài năm gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn là hai quốc gia dẫn đầu trong danh sách những nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nhiều nhất vào Việt Nam.

Năm 2017, Nhật Bản về nhất với tổng vốn đầu tư khoảng 8,719 tỷ USD, trong khi Hàn Quốc về nhì với 7,802 tỷ USD, ít hơn gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu chỉ tính về số lượng dự án, Hàn Quốc lại dẫn đầu, hơn gấp đôi Nhật Bản khi có 1.339 dự án.

Năm 2018, Nhật Bản tiếp tục thống trị BXH Top 10, tổng số vốn đầu tư trực tiếp được cấp phép của họ là 7,989 tỷ USD, Hàn Quốc đứng thứ nhì với 5,929 tỷ USD. 

Theo thống kê từ JETRO, dù số lượng dự án của Hàn Quốc gấp đôi Nhật Bản như năm 2017, song số vốn được cấp phép vẫn xếp sau Nhật gần 2 tỷ USD, gấp đôi năm ngoái. Rõ ràng, dự án đầu tư của Nhật Bản tuy ít nhưng ‘chất’ hơn Hàn Quốc.

Cũng như thế, nếu nhìn vào Top 10 dự án FDI lớn nhất đầu tư vào Việt Nam năm 2018, vấn đề trên càng rõ ràng.

Trong Top 10 dự án, Hàn Quốc đóng góp 4 dự án tầm 2,5 tỷ USD bao gồm: Nhà máy sản xuất Polypropylen Hyosung ở Bà Rịa – Vũng Tàu, LG mở rộng 2 nhà máy chế tạo module camera và màn hình OLED – Hải Phòng, mở rộng Lotte Mall Hà Nội; Nhật Bản chỉ đóng góp 2 dự án nhưng có tổng đầu tư lên đến gần 4,5 tỷ USD: thành phố thông minh – smart city của công ty Sumitomo tại Hà Nội và Nhà máy chế tạo robot- linh kiện của công ty Rorze Robotech tại Hải Phòng.

Dự án smart city của Sumitomo với tổng số tiền đầu tư 4,138 tỷ USD - chiếm tới 23% tổng vốn đầu của Nhật Bản, là ngôi sao sáng nhất trong giới đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trong năm 2018.

Sở dĩ, Nhật Bản vẫn giữ được phong độ là do các doanh nghiệp của đất nước ngày đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Gần 70% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát của JETRO cho biết, họ luôn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 58,7% cho rằng, lợi nhuận của họ sẽ được cải thiện trong năm 2019. Tỷ lệ nói trên là cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi con số của Trung Quốc lần lượt là 48,7% và 39,5%, Thái Lan là 52,2% và 47%.

Có thể, những doanh nghiệp Nhật không đánh giá cao Việt Nam về hệ thống pháp luật, khả năng cung cấp nguyên vật liệu ở thị trường nội địa hay môi trường đầu tư; nhưng lại rất ấn tượng về khả năng tăng doanh thu ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, tiềm năng và tính tăng trưởng cao của chúng ta.

Mặt khác, dù tỷ lệ doanh nghiệp Nhật không hài lòng với giá nhân công cao vẫn đứng đầu tiên - 60,4% nhưng đã giảm đi một chút so với năm trước – 61,6%; hiện tại chi phí nhân công của Việt Nam rẻ đứng thứ 4 khu vực, tăng một bậc so với năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành chế tạo của Việt Nam vẫn thấp song đã liên tục được cải thiện trong vài năm gần đây, đạt con số 36,3% trong năm 2018, tương đương Malaysia.

Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO TP. HCM

Ở khía cạnh khác, theo ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO TP. HCM, thì tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung với các doanh nghiệp Nhật không thật sự rõ ràng. 

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, thị trường nội địa Trung Quốc vẫn là miếng bánh béo bở với các thương nhân đến từ xứ sở Phù Tang, nên thay vì dịch chuyển hết sản xuất sang các nước khác, họ lại thực hành chính sách Trung Quốc+1, tức là mở thêm nhà máy nữa ở các nước chung quanh Trung Quốc, như Việt Nam.

Dịch chuyển đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ và chế tạo

Chi tiết hơn, nếu tính về số lượng, đầu tư mới của Nhật Bản vào ngành bán lẻ tăng mạnh, tầm 33% so với năm 2017, với 93 dự án, trong khi tỉ lệ cấu thành các ngành nghề khác tương đương năm ngoái.

Với dân số hơn 90 triệu người cùng mức tăng trưởng GDP luôn cao trên 6% trong vài năm gần đây, thị trường tiêu dùng của Việt Nam đang rất hấp dẫn với các nhà đầu tư bán lẻ, trong đó có Nhật Bản. Việc 2 thương hiệu đình đám trong ngành bán lẻ của Nhật Bản là Uniqlo và Muji đang chuẩn bị ‘vũ khí’ để tiến vào chiến trường Việt Nam đã chứng minh điều trên.

Về chất lượng, không kể ngành bất động sản – cơ sở hạ tầng với dự án khủng từ Sumitomo, thì chế tạo là ngành thu hút nhiều vốn đầu tư nhất: 1,676 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 77%, gấp 3,6 lần năm ngoái.

Có hai nguyên nhân khiến Việt Nam có thể thuyết phục các nhà đầu tư trong mảng chế tạo Nhật quay trở lại sau khi họ dần bỏ đi cách đây 5 năm: đầu tiên, như đã nói ở trên, là do giá nhân công của Việt Nam có tăng song chậm hơn nhiều nước khác và vẫn còn rẻ; thứ hai là bởi khả năng của các nhà cung ứng bản địa ngày càng được nâng cao. 

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  50 phút

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  1 giờ

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Tiêu điểm -  2 giờ

Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  21 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  50 phút

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  1 giờ

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán

Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán

Tài chính -  1 giờ

Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

Doanh nghiệp -  2 giờ

Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Leader talk -  2 giờ

Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.

Secoin đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE Advanced

Secoin đạt chứng chỉ công trình xanh EDGE Advanced

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Secoin khẳng định vị thế tiên phong trong ngành vật liệu xây dựng xanh với chứng chỉ EDGE Advanced, minh chứng cho cam kết phát triển bền vững và hướng đến Net Zero 2050.

Đọc nhiều