Việt Nam hấp dẫn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương với nhà đầu tư Nhật

Quỳnh Như Thứ ba, 05/03/2019 - 09:38

Các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đánh giá rất cao sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam khi liên tục mở rộng đầu tư vào các ngành bán lẻ, chế tạo…

Dự án thành phố thông minh của Sumitomo tại Hà Nội.

Đầu tư từ Nhật Bản tiếp tục gia tăng

Trong vài năm gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn là hai quốc gia dẫn đầu trong danh sách những nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nhiều nhất vào Việt Nam.

Năm 2017, Nhật Bản về nhất với tổng vốn đầu tư khoảng 8,719 tỷ USD, trong khi Hàn Quốc về nhì với 7,802 tỷ USD, ít hơn gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu chỉ tính về số lượng dự án, Hàn Quốc lại dẫn đầu, hơn gấp đôi Nhật Bản khi có 1.339 dự án.

Năm 2018, Nhật Bản tiếp tục thống trị BXH Top 10, tổng số vốn đầu tư trực tiếp được cấp phép của họ là 7,989 tỷ USD, Hàn Quốc đứng thứ nhì với 5,929 tỷ USD. 

Theo thống kê từ JETRO, dù số lượng dự án của Hàn Quốc gấp đôi Nhật Bản như năm 2017, song số vốn được cấp phép vẫn xếp sau Nhật gần 2 tỷ USD, gấp đôi năm ngoái. Rõ ràng, dự án đầu tư của Nhật Bản tuy ít nhưng ‘chất’ hơn Hàn Quốc.

Cũng như thế, nếu nhìn vào Top 10 dự án FDI lớn nhất đầu tư vào Việt Nam năm 2018, vấn đề trên càng rõ ràng.

Trong Top 10 dự án, Hàn Quốc đóng góp 4 dự án tầm 2,5 tỷ USD bao gồm: Nhà máy sản xuất Polypropylen Hyosung ở Bà Rịa – Vũng Tàu, LG mở rộng 2 nhà máy chế tạo module camera và màn hình OLED – Hải Phòng, mở rộng Lotte Mall Hà Nội; Nhật Bản chỉ đóng góp 2 dự án nhưng có tổng đầu tư lên đến gần 4,5 tỷ USD: thành phố thông minh – smart city của công ty Sumitomo tại Hà Nội và Nhà máy chế tạo robot- linh kiện của công ty Rorze Robotech tại Hải Phòng.

Dự án smart city của Sumitomo với tổng số tiền đầu tư 4,138 tỷ USD - chiếm tới 23% tổng vốn đầu của Nhật Bản, là ngôi sao sáng nhất trong giới đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trong năm 2018.

Sở dĩ, Nhật Bản vẫn giữ được phong độ là do các doanh nghiệp của đất nước ngày đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Gần 70% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát của JETRO cho biết, họ luôn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 58,7% cho rằng, lợi nhuận của họ sẽ được cải thiện trong năm 2019. Tỷ lệ nói trên là cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi con số của Trung Quốc lần lượt là 48,7% và 39,5%, Thái Lan là 52,2% và 47%.

Có thể, những doanh nghiệp Nhật không đánh giá cao Việt Nam về hệ thống pháp luật, khả năng cung cấp nguyên vật liệu ở thị trường nội địa hay môi trường đầu tư; nhưng lại rất ấn tượng về khả năng tăng doanh thu ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, tiềm năng và tính tăng trưởng cao của chúng ta.

Mặt khác, dù tỷ lệ doanh nghiệp Nhật không hài lòng với giá nhân công cao vẫn đứng đầu tiên - 60,4% nhưng đã giảm đi một chút so với năm trước – 61,6%; hiện tại chi phí nhân công của Việt Nam rẻ đứng thứ 4 khu vực, tăng một bậc so với năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành chế tạo của Việt Nam vẫn thấp song đã liên tục được cải thiện trong vài năm gần đây, đạt con số 36,3% trong năm 2018, tương đương Malaysia.

Thị trường Việt Nam hấp dẫn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO TP. HCM

Ở khía cạnh khác, theo ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO TP. HCM, thì tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung với các doanh nghiệp Nhật không thật sự rõ ràng. 

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, thị trường nội địa Trung Quốc vẫn là miếng bánh béo bở với các thương nhân đến từ xứ sở Phù Tang, nên thay vì dịch chuyển hết sản xuất sang các nước khác, họ lại thực hành chính sách Trung Quốc+1, tức là mở thêm nhà máy nữa ở các nước chung quanh Trung Quốc, như Việt Nam.

Dịch chuyển đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ và chế tạo

Chi tiết hơn, nếu tính về số lượng, đầu tư mới của Nhật Bản vào ngành bán lẻ tăng mạnh, tầm 33% so với năm 2017, với 93 dự án, trong khi tỉ lệ cấu thành các ngành nghề khác tương đương năm ngoái.

Với dân số hơn 90 triệu người cùng mức tăng trưởng GDP luôn cao trên 6% trong vài năm gần đây, thị trường tiêu dùng của Việt Nam đang rất hấp dẫn với các nhà đầu tư bán lẻ, trong đó có Nhật Bản. Việc 2 thương hiệu đình đám trong ngành bán lẻ của Nhật Bản là Uniqlo và Muji đang chuẩn bị ‘vũ khí’ để tiến vào chiến trường Việt Nam đã chứng minh điều trên.

Về chất lượng, không kể ngành bất động sản – cơ sở hạ tầng với dự án khủng từ Sumitomo, thì chế tạo là ngành thu hút nhiều vốn đầu tư nhất: 1,676 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 77%, gấp 3,6 lần năm ngoái.

Có hai nguyên nhân khiến Việt Nam có thể thuyết phục các nhà đầu tư trong mảng chế tạo Nhật quay trở lại sau khi họ dần bỏ đi cách đây 5 năm: đầu tiên, như đã nói ở trên, là do giá nhân công của Việt Nam có tăng song chậm hơn nhiều nước khác và vẫn còn rẻ; thứ hai là bởi khả năng của các nhà cung ứng bản địa ngày càng được nâng cao. 

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Tiêu điểm -  7 giờ

Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Tiêu điểm -  10 giờ

Các dự án đầu tư hứa hẹn sẽ được tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh nếu đáp ứng các tiêu chí môi trường cũng như đạt điều kiện xác nhận tương ứng.

Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc phát triển nhà ở xã hội

Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc phát triển nhà ở xã hội

Tiêu điểm -  13 giờ

Tỉnh Bắc Ninh đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là đối với công nhân khu công nghiệp và các đối tượng có thu nhập thấp.

Dự án của VICEM vào danh sách theo dõi về lãng phí

Dự án của VICEM vào danh sách theo dõi về lãng phí

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự án tháp thương mại của Tổng công ty Xi măng Việt Nam – VICEM bị đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thế Giới Di Động nhận tín dụng thương mại liên kết bền vững

Thế Giới Di Động nhận tín dụng thương mại liên kết bền vững

Tiêu điểm -  1 ngày

Con số tín dụng trong thương vụ này không được tiết lộ, nhưng sẽ giúp Thế Giới Di Động hỗ trợ vốn lưu động.

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Tiêu điểm -  7 giờ

Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư

Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn cho biết kỷ luật đầu tư và tỷ suất lợi nhuận sẽ là yếu tố quyết định cho giai đoạn phát triển sắp tới của tập đoàn.

Samsung khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Samsung khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngày 28/3, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Vietnam) đã chính thức phát động cuộc thi "Samsung Solve for Tomorrow 2025".

TPBank khẳng định vị thế tiên phong với hệ sinh thái số toàn diện dành cho doanh nghiệp

TPBank khẳng định vị thế tiên phong với hệ sinh thái số toàn diện dành cho doanh nghiệp

Tài chính -  8 giờ

Hệ sinh thái số tích hợp, hiện đại của TPBank dành cho khách hàng doanh nghiệp đã được đánh giá cao tại khuôn khổ giải thưởng thường niên do The Asian Banker tổ chức.

Công thức mới cho động cơ phát triển của ngành nhôm

Công thức mới cho động cơ phát triển của ngành nhôm

Phát triển bền vững -  9 giờ

Giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, nội địa hoá nguồn cung cùng công nghệ tái chế là chìa khoá thành công cho doanh nghiệp nhôm Việt Nam từ 2025.

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Tiêu điểm -  10 giờ

Các dự án đầu tư hứa hẹn sẽ được tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh nếu đáp ứng các tiêu chí môi trường cũng như đạt điều kiện xác nhận tương ứng.

Công nghệ kinh doanh khách sạn đang thay đổi

Công nghệ kinh doanh khách sạn đang thay đổi

Sổ tay quản trị -  10 giờ

Tiết kiệm chi phí không chỉ đơn giản là giảm bớt chi tiêu, còn cần tích hợp công nghệ tiên tiến, cải tiến quy trình hoạt động và đáp ứng nhu cầu khách hàng.