Tiêu điểm
Việt Nam ‘hút’ doanh nghiệp Đức
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt thu hút các đầu tư Đức.
Khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, 50% công ty Đức tại Việt Nam cho biết tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt.
Tiếp đến là yếu tố thu hẹp khoảng cách với khách hàng, tốc độ nội địa hóa, theo khảo sát mới nhất của Phòng Công nghiệp và thương mại Đức (AHK) Việt Nam.
Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Đức đến việc điều chỉnh các chiến lược cho phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, nguồn lao động có kỹ năng cũng là một yếu tố rất quan trọng, với 37% doanh nghiệp được hỏi nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của trình độ chuyên môn.
Đối với kế hoạch đầu tư, khảo sát cho thấy 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo.
Bán hàng và tiếp thị, dịch vụ và logistics cũng được xem trọng, nhấn mạnh phương pháp toàn diện trong phát triển kinh doanh.
Kể từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, Đức đã tiến bước mạnh mẽ trong việc củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Tổng cộng có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện, với tổng vốn đầu tư hơn 221 triệu USD.
Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam, mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
Song song với đó, kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang triển khai chiến lược "Trung Quốc +1" tập trung vào các dự án đầu tư xanh.
Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững, AHK nhận định.

Kết quả khảo sát của AHK cũng chỉ ra những thách thức lớn mà công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt.
Cụ thể, gần một nửa số doanh nghiệp cho biết nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là rào cản chính, trong khi nhiều công ty khác lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, những thách thức đáng chú ý khác có thể kể đến là chính sách phát triển kinh tế, chi phí năng lượng và thách thức về tài chính.
Doanh nghiệp Đức coi Việt Nam là điểm sáng đầu tư
Luật thiếu cơ chế chia sẻ rủi ro, nhà đầu tư hờ hững dự án PPP
Mặc dù Luật PPP đã giới thiệu một số biện pháp bảo đảm đầu tư và chia sẻ rủi ro trong các dự án PPP, các biện pháp này chưa đáp ứng các yêu cầu của thị trường.
Intel tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam Kim Huat Ooi cho biết, Tập đoàn Intel tiếp tục thực hiện đầu tư vào Việt Nam theo các giai đoạn đã cam kết và vận hành hoạt động sản xuất ổn định.
Vietjet phát hành 24,5 triệu cổ phiếu thu hút vốn đầu tư
Số tiền thu về giúp nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động và năng lực cạnh tranh của Vietjet; tạo cơ sở cho việc phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả sau đại dịch.
3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam
Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.