Việt Nam trong chiến lược châu Á của giới kinh tế Đức

Hoài An Thứ sáu, 21/05/2021 - 14:48

Châu Âu cần đặt trọng tâm phát triển kinh tế tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam được giới kinh tế Đức đánh giá là điểm đến đầu tư quan trọng trong khu vực.

Ủy ban châu Á – Thái Bình Dương của giới kinh tế Đức (APA) mới đây kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường sự hiện diện và hợp tác thương mại đầu tư tại châu Á.

Theo đó, châu Âu cần chú trọng và thu hút mọi sự tập trung vào khu vực tăng trưởng kinh tế quan trọng này, đa dạng hóa các quan hệ kinh tế với khu vực thông qua chính sách kinh tế đối ngoại linh hoạt và quyết đoán.

APA cho rằng các chiến lược đầu tư tầm cỡ vào các lĩnh vực trọng yếu như phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo sẽ khiến châu Âu trở thành đối tác tiềm năng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một chiến lược toàn diện dành cho khu vực này cần có một lộ trình rõ ràng để nâng tầm quan hệ một cách tương xứng với vị thế ngày càng lớn mạnh, trong bối cảnh cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra.

Việt Nam được giới kinh tế Đức nhận định là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, là đối tác quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại châu Á – Thái Bình Dương với lợi thế quan trọng là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, toàn diện và chất lượng cao giữa châu Âu và Việt Nam (EVFTA).

Khảo sát mới nhất từ Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.

Cụ thể, 47% công ty Đức tại Việt Nam có khuynh hướng mở rộng hoạt động kinh doanh và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021 – 2022.

Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều con số của khảo sát năm ngoái, với kết quả lần lượt là 22,7% và 27,3% cho ý định mở rộng kinh doanh và tuyển thêm nhân sự.

Một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa đầu năm nay, trong khi 30% nhận định sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2022.

Ông Joe Kaeser, Chủ tịch APA, nhấn mạnh châu Âu và các quốc gia thuộc khối liên minh cần nhanh chóng thiết lập một chính sách kinh tế chung dành riêng cho châuÁ – Thái Bình Dương – khu vực đang trở thành động lực phát triển quan trọng nhất của toàn cầu.

Đây sẽ là chiến lược quan trọng để nâng tầm quan hệ một cách tương xứng với vị thế ngày càng lớn mạnh của châu Âu tại khu vực.

Ngoài thị trường Trung Quốc, giới doanh nghiệp Đức cần nhìn nhận vị thế chiến lược và quan trọng của các thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong tương lai.

Chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng không đồng nghĩa với việc di dời sản xuất khỏi Trung Quốc mà đòi hỏi châu Âu cần sớm thiết lập chiến lược phát triển kinh tế toàn diện nhằm tiếp cận các thị trường tiềm năng tại khu vực này một cách hiệu quả nhất.

Qua đó, APA kêu gọi Liên minh châu Âu sớm hoàn thiện chính sách đối ngoại và kinh tế thống nhất, hiệu quả, linh hoạt đối với châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoài các chính sách về kinh tế ngoại thương, APA nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của châu Âu, theo đó cần đẩy mạnh đầu tư vào các ngành công nghiệp của tương lai như đổi mới sáng tạo và bền vững.

 

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  12 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  22 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.