Phát triển bền vững
Việt Nam trong tương lai của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
Xu thế xe điện bùng nổ trên quy mô toàn cầu mở ra cơ hội nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, với sự hỗ trợ của những nhà cung ứng công nghệ hàng đầu như Tập đoàn Bühler.
Theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), có gần 14 triệu chiếc xe điện chạy pin được bán ra trong năm 2023, tăng 35% so với năm 2022 và nâng tổng số xe điện được lưu thông trên toàn cầu lên 40 triệu chiếc, bất chấp những bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu và sự ảm đạm của thị trường ô tô nói chung.
Không chỉ doanh nghiệp FDI mà ngay cả doanh nghiệp Việt Nam, với những công nghệ và sự hỗ trợ kĩ thuật của những tập đoàn hàng đầu như tập đoàn Bühler, cũng hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
IEA dự báo, doanh số xe điện sẽ chiếm 50% lượng xe hơi bán ra vào năm 2035, dựa trên cơ sở về thị hiếu của người tiêu dùng cũng như nỗ lực của chính phủ các nước trong việc ban hành chính sách khuyến khích chuyển đổi sang dòng phương tiện xanh.
Tiềm năng thị trường xe điện là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất xe điện, với sự tham gia của những tay chơi mới đầy tiềm năng từ BYD – hãng xe Trung Quốc chiếm 20% thị phần xe điện toàn cầu, Tesla – công ty ô tô có mức vốn hóa cao nhất thế giới, cho đến VinFast – hãng xe đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.
Ngay cả những ông lớn ngành ô tô truyền thống cũng đang có sự chuyển hướng. Hãng ô tô hạng sang đến từ Đức Audi vào cuối năm 2022 đã đưa ra tuyên bố sẽ ngừng sản xuất các dòng xe chạy xăng, chỉ sản xuất xe điện kể từ năm 2029.
Trong khi đó, hãng xe đến từ Hàn Quốc Hyundai cam kết chi gần 42 tỷ USD để đầu tư sản xuất ô tô điện, nhằm mục tiêu nâng sản lượng ô tô điện do hãng này sản xuất lên hơn 1,5 triệu chiếc mỗi năm và lọt vào top 3 nhà sản xuất xe điện toàn cầu vào năm 2030.
Nhu cầu mới, cơ hội mới
Sự vào cuộc tích cực của các tập đoàn ô tô lớn đã giúp từng bước cải thiện công nghệ, giảm giá thành sản xuất, đưa xe điện dần trở thành loại phương tiện phổ thông, phục vụ nhu cầu của đa dạng phân khúc người tiêu dùng.
Mặt khác, điều này cũng tạo ra thách thức đối với các nhà cung ứng, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nói với TheLEADER, một chuyên gia ngành công nghiệp ô tô cho biết, ô tô điện có ít linh kiện hơn so với xe ô tô động cơ đốt trong, tuy nhiên việc sản xuất ô tô điện có một số điểm khác biệt, bắt buộc các OEM phải thay đổi chiến lược.

Trọng lượng của ô tô điện thường lớn hơn đáng kể so với xe chạy xăng do đi kèm một hộp pin kích cỡ lớn. Do đó các nhà sản xuất cần tính toán tăng khả năng chịu tải của lốp xe và giảm trọng lượng những chi tiết khác mà vẫn đảm bảo độ bền chắc, đặc biệt là khung sườn.
Bên cạnh đó, những thiết bị như pin, hệ thống sạc điện, bộ chuyển đổi nguồn áp, điều khiển điện tử công suất… không thể thiếu đối với một chiếc ô tô điện, không phải là sản phẩm các nhà cung ứng ô tô truyền thống có thể đáp ứng.
Điểm đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô điện là những ông lớn có tuổi đời lên đến cả trăm năm chưa chắc đã có lợi thế so với những doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Điều tương tự cũng có thể lặp lại đối với ngành cung ứng linh kiện, thiết bị cho xe ô tô điện.
Theo nhóm chuyên gia của EV Quotient, những OEM truyền thống đã đầu tư quá nhiều vào việc sản xuất thiết bị cho ô tô động cơ đốt trong, rất khó để có thể chuyển hướng sang cung ứng cho ô tô điện, đặc biệt trong bối cảnh xe xăng vẫn chiếm phần lớn thị phần và vẫn đem lại lợi nhuận cho các nhà cung ứng.
Từ đó, khoảng trống mở ra cho các “tay chơi mới” để đáp ứng nhu cầu chuyển dịch xanh của ngành giao thông vận tải.
Việt Nam trong tương lai sản xuất xe điện
Ngành công nghiệp sản xuất xe điện tại Việt Nam đang manh nha hình thành nhờ vào sự xuất hiện của VinFast, nhà sản xuất xe hơi thuộc Tập đoàn Vingroup. Chính thức tuyên bố “khai tử” xe xăng vào đầu năm 2022, VinFast liên tục cho ra mắt nhiều mẫu ô tô điện với đa dạng phân khúc, đồng thời phát triển hệ thống trạm sạc công cộng để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh VinFast, một số hãng xe như
Audi, Mercedes Benz, BYD… cũng đang phân phối ô tô điện tại thị trường Việt Nam
nhưng xe của các hãng này được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc mới chỉ được lắp ráp
tại Việt Nam.

So với bức tranh sản xuất xe điện, ngành cung ứng linh kiện, thiết bị cho xe điện có phần nhộn nhịp. Theo bà Đinh Nguyễn Uyên Nhung, Giám đốc kinh doanh Bühler Việt Nam, nhiều khách hàng của tập đoàn Bühler tại Việt Nam là các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Đức..., đang sản xuất thiết bị, linh kiện để cung cấp cho các hãng sản xuất xe điện trên toàn thế giới.
Các giải pháp của Bühler phục vụ hiệu quả cho việc sản xuất, cung ứng linh kiện xe điện. Chẳng hạn như giải pháp đúc nhôm bằng khuôn áp lực cao giúp sản xuất một số chi tiết trên ô tô bằng nhôm thay vì thép. Giải pháp này thực sự có ý nghĩa cho xe điện bởi giúp giảm thiểu đáng kể trọng lượng xe.
“Một gầm xe được đúc bằng nhôm nặng khoảng 54kg, trong khi cái tương tự đúc bằng thép có thể nặng tới 368kg”, ông Rafael Diem, Giám đốc ngành Vật liệu công nghệ cao khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Bühler, cho biết.
Hoặc giải pháp nghiền ướt do Bühler cung cấp có khả năng nghiền giảm kích thước các hạt từ khoảng 100 micrometer xuống kích thước nanometer, với công suất và mức năng lượng tiêu hao chỉ bằng chưa đến 50% so với công nghệ thông thường. Giải pháp này đặc biệt có ý nghĩa để sản xuất pin lithium-ion có hiệu suất cao cũng như sản xuất sơn chuyên dụng dùng cho ngoại thất xe.
Bên cạnh đó, giải pháp phủ chân không màng mỏng được ứng dụng trong sản xuất bán dẫn và cảm biến cũng là công nghệ sẽ được Bühler cung cấp tại Việt Nam trong thời gian tới. Theo ông Rafael Diem, đây là công nghệ cốt lõi trong việc phát triển xe tự hành – tương lai tiếp theo của ô tô điện.
Những giải pháp của Bühler có thể hỗ trợ hiệu quả cho các OEM ô tô điện, bao gồm cả những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Theo Giám đốc kinh doanh Bühler Việt Nam, Bühler đồng hành với khách hàng từ giai đoạn thiết kế dây chuyền sản xuất, cung cấp thiết bị, máy móc, giải pháp và hướng dẫn lắp đặt.
Ngành Vật liệu Công Nghệ cao của Bühler từ lâu đã được ứng dụng phương tiện di chuyển truyền thống và dần được ứng dụng cho cả phân khúc xe điện và xe lai, xe năng lượng mới, đang dần trở nên phổ biến hơn hiện nay
Đội ngũ kĩ sư và chuyên gia công nghệ của Bühler luôn sát cánh với khách hàng để vận hành thiết bị cho đến khi ra được sản phẩm đúng với ý tưởng ban đầu của khách hàng - chính là các chi tiết được đặt bởi các hãng sản xuất xe điện. Không dừng ở đó, Buhler còn tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong suốt vòng đời của thiết bị.
“Như vậy, không chỉ doanh nghiệp FDI mà ngay cả doanh nghiệp Việt Nam, với những công nghệ và sự hỗ trợ kĩ thuật của những tập đoàn hàng đầu như tập đoàn Bühler, cũng hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu”, bà Nhung khẳng định.
“Hoạt động của tập đoàn rộng khắp tại hơn 140 quốc gia, chúng tôi có năng lực chuyên môn cao và đội ngũ chuyên nghiệp, có thể mời các chuyên gia, kỹ sư từ nước khác về để hỗ trợ khách hàng tại Việt Nam”, ông Rafael Diem bổ sung thêm.
Đặc biệt, song song với việc cung ứng giải pháp, tập đoàn Bühler cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam, bao gồm kỹ sư thiết kế, kỹ sư công nghệ, kỹ sư tự động hóa, kỹ sư quản lý dự án. Những nhân lực được Bühler đào tạo, xây dựng sẽ là phần bổ sung nguồn lực quan trọng vào bức tranh phát triển chuỗi cung ứng ô tô điện tại Việt Nam.
Công ty TNHH Buhler Asia Việt Nam
Website: www.buhlergroup.com
Điện thoại: 0981 131 727
EV One vào 'đường đua' đầu tư trạm sạc xe điện công cộng
Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản
Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?
Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.
Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.
Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?
Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Doanh nhân Việt dũng cảm, kiên nhẫn và yêu nước
Không có kinh tế tư nhân làm chủ được công nghệ thì không thể có tự lực tự cường, theo TS. Lê Xuân Nghĩa.






















































