Viettel Post trước áp lực từ Giao hàng nhanh, Ahamove

Trần Anh Thứ sáu, 22/11/2019 - 14:32

Với nguồn lực mới từ Temasek, Scommerce dự kiến tăng tốc kế hoạch mở rộng toàn quốc của mảng kinh doanh giao hàng. Diễn biến này sẽ làm suy giảm tương đối lợi thế cạnh tranh của Viettel Post và MyGO.

Theo báo cáo mới từ Google, Temasek và Bain, giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của e-commerce tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2019, tăng mạnh so với mức 2,8 tỷ USD trong năm 2018. Nghiên cứu này cũng dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân ngành trong giai đoạn từ 2019 – 2025 sẽ duy trì ở mức cao, khoảng 31%.

Sức tăng trưởng cao đang ủng hộ mạnh mẽ những doanh nghiệp tham gia thị trường, trong đó có Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post). Hồi đầu năm nay, Viettel Post đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực gọi xe, giao hàng tức thời với nền tảng MyGO. Ứng dụng này ra đời cạnh tranh với hàng loạt ứng dụng khác sẵn có hiện tại trên thị trường, như Grab, GoViet, Ahamove và Logivan.

Được phát triển song song với nền tảng thương mại điện tử Voso, lãnh đạo Viettel cho biết đây là một phần của chiến lược dài hạn để chuyển đổi thành một công ty công nghệ và Viettel Post hiện đang tạo ra 1 siêu ứng dụng nhằm “gia tăng giá trị cho khách hàng và mở rộng hệ sinh thái của công ty và Tập đoàn Viettel”.

Viettel Post trước áp lực từ Giao hàng nhanh, Ahamove
Viettel Post đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực gọi xe, giao hàng tức thời với nền tảng MyGO

Hiện tại, Viettel Post tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử. Theo Viettel Post, chỉ sau 2 tháng ra đời, đội ngũ tài xế của MyGo hiện đã đảm nhận 20% đơn hàng của công ty, giúp củng cố hiệu quả chi phí giao hàng chặng cuối.

Nhờ mạng lưới bưu cục rộng lớn (hơn 1.500 bưu cục và 6.000 điểm gửi hàng) và sự bùng nổ của thương mại điện tử, trong quý 3, doanh thu của Viettel Post đạt 2.055 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 127 tỷ đồng, tăng 33%.

Công ty cũng ghi nhận chi phí tăng cao hơn so với cung kỳ. Chi phí bán hàng trong quý 3 đạt 10,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 635 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái, trong đó chủ yếu là chi phí dịch vụ thuê ngoài. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đạt 78 tỷ đồng, tăng 41% do tăng chi phí nhân công và các chi phí khác bằng tiền.

Việc Viettel Post tăng mạnh chi phí khá dễ hiểu khi công ty cần tăng cường khuyến mãi để thu hút tài xế tham gia dùng ứng dụng MyGO. Theo dữ liệu từ SimilarWeb, lượng tài xế active hằng ngày (daily active drivers) trên Android của MyGo đã giảm từ khoảng1.600 tài xế trong tháng 8/2019 còn khoảng 600 tài xế trong tháng 9/2019. 

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng điều này là do Viettel Post ít đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi; tuy nhiên, lượng tài xế active hằng ngày đã phục hồi trong tháng 10/2019, lên khoảng 800 tài xế khi Viettel Post phân bổ nhiều sản lượng hơn cho ứng dụng MyGo.

Điều này cho thấy MyGO cần chi thêm tiền bạc và thời gian để chứng minh với các tài xế tham gia ứng dụng sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Đây là một vấn đề của Viettel Post so với các đối thủ khác như Grab, GoViet hay Tiki khi không được phép chi quá nhiều cho hoạt động thu hút khách hàng mới. Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch lợi nhuận 5 năm với tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận giai đoạn 2018 – 2024 đạt 26%.

Trong khi đó, cuối tháng 10 vừa qua, Scommerce xác nhận đã gọi vốn thành công vòng Serie C từ Temasek - quỹ đầu tư của chính phủ Singapore. Khoản đầu tư liên quan đến các công ty con thuộc mảng giao nhận thương mại điện tử Giao Hàng Nhanh (GHN) và Ahamove - dịch vụ giao hàng tức thời.

Vòng gọi C tương đương vốn góp đầu tư từ 20 đến 100 triệu USD. Các công ty nhận vòng C thường khá thành công (mức doanh thu từ 1 triệu USD/tháng) và đang cần vốn để phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và thậm chí là mua lại các công ty trong ngành.

GHN hiện có công suất xử lý 300.000 đơn hàng/ngày mới mạng lưới phủ sóng tại 63 tỉnh thành với 500 bưu cục, 1.500 điểm gửi hàng Vinmart+ và Circle K. Hãng cũng hợp tác với 100.000 cửa hàng và doanh nghiệp, kể tên có nhiều thương hiệu lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Juno, Vinamilk, Sendo..

Trong khi đó, theo công bố gần đây từ Ahamove, đơn vị này đang xử lý 60.000 đơn hàng/ngày và tạo thu nhập cho 20.000 tài xế. Sau khi nhận vốn, Ahamove sẽ đẩy mạnh gói giao hàng trong 4 giờ và mở rộng độ phủ đến các tỉnh.

VCSC nhận định, Scommerce hiện sở hữu khoảng 212 bưu cục và khoảng 1.500 điểm gửi hàng. Với nguồn lực mới, Scommerce dự kiến tăng tốc kế hoạch mở rộng toàn quốc của mảng kinh doanh giao hàng (ví dụ, trung tâm chia chọn tự động, đội xe tải) cũng như nền tảng công nghệ và tự động hóa của công ty. Diễn biến này sẽ làm suy giảm tương đối lợi thế cạnh tranh của Viettel Post về mặt độ phủ địa lý.

Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Doanh nghiệp -  6 năm
Tại các thành phố trọng điểm của hoạt động TMĐT là Hà Nội và TP. HCM, thị phần của Vietnam Post và Viettel Post đang bị đe dọa bởi các đối thủ như: EMS, Giao hàng nhanh, hay Giao hàng tiết kiệm.
Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Doanh nghiệp -  6 năm
Tại các thành phố trọng điểm của hoạt động TMĐT là Hà Nội và TP. HCM, thị phần của Vietnam Post và Viettel Post đang bị đe dọa bởi các đối thủ như: EMS, Giao hàng nhanh, hay Giao hàng tiết kiệm.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  17 giờ

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  1 ngày

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  22 phút

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài chính -  2 giờ

Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Giá vàng hôm nay 28/11: Tăng tiếp bất chấp thế giới giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 28/11: Tăng tiếp bất chấp thế giới giảm nhẹ

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 28/11 tăng tiếp 700.000 - 800.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục đi ngang.

Đọc nhiều