Vinamilk chững lại

Trần Anh Thứ năm, 31/10/2024 - 08:51

Ông lớn ngành sữa vừa ghi nhận quý có lợi nhuận sụt giảm đầu tiên sau 5 quý tăng trưởng liên tiếp

Thị trường trong nước phục hồi chậm

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) ghi nhận doanh thu thuần quý III/2024 đạt 15.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Trong quý III, động lực tăng trưởng của Vinamilk tiếp tục là thị trường nước ngoài khi ghi nhận doanh thu đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ.

Riêng xuất khẩu đạt 1.375 tỷ đồng, tăng 10,3% và duy trì mức tăng trưởng hai chữ số.

Tuy nhiên, thị trường trong nước ghi nhận doanh thu gần 13.000 tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân sụt giảm được Vinamilk cho biết là do ảnh hưởng bởi yếu tố thiên tai là cơn bão Yagi đã tác động tới tâm lý người tiêu dùng.

Sự sụt giảm của thị trường trong nước khiến biên lợi nhuận gộp của Vinamilk cũng suy giảm so với cùng kỳ, trong khi chi phí bán hàng không đổi.

Trừ đi các chi phí, Vinamilk ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 2.400 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu tiên lợi nhuận của Vinamilk sụt giảm sau 5 quý tăng trưởng liên tục.

Luỹ kế 9 tháng của năm 2024, Vinamilk đạt 46.306 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 7.269 tỷ, tăng trưởng lần lượt 3% và 11% so với cùng kỳ.

Trong đó, thị trường nội địa mang về xấp xỉ 38.000 tỷ đồng doanh thu, gần như đi ngang. Thị trường nước ngoài tích cực hơn khi tăng trưởng gần 16%, thu về hơn 7.200 tỷ đồng.

Sau ba quý, Vinamilk đã thực hiện được 78% kế hoạch lợi nhuận năm.

Doanh thu Vinamik. Ảnh: VNM

Tính tới cuối quý III/2024, quy mô tài sản của Vinamilk là 57.677 tỷ. Trong đó, khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất nằm ở tiền, tiền gửi ngân hàng với 28.600 tỷ đồng. Khoản tiền gửi này đã mang về lãi tài chính hơn 1.000 tỷ đồng cho Vinamilk trong năm nay.

Cập nhật về dự án nhà máy sữa Hưng Yên, Vinamilk chia sẻ đã hoàn thành san lấp mặt bằng và có quy hoạch 1/500. Công ty dự kiến khởi công nhà máy trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Còn Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò của Vinamilk và tập đoàn Sojitz đã được khởi công vào đầu năm 2023 tại Vĩnh Phúc đang bám sát kế hoạch. Công ty dự kiến vận hành tổ hợp và đưa sản phẩm ra thị trường trong quý IV năm nay.

Khó bứt phá

Thị trường sữa Việt Nam cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hiện tại, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, trong đó 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa.

Số lượng các “ông lớn” trong ngành cũng không hề ít. Có thể kể tới hàng loạt cái tên như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Cùng với các đối thủ nước ngoài như FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ) hay Fonterra (New Zealand).

Để cạnh tranh, các doanh nghiệp sữa đều triển khai những chiến lược kinh doanh riêng như đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối hay phát triển sang thị trường nước ngoài.

Công ty chứng khoán SSI đánh giá, Vinamilk đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường nội địa. Điều này đến từ tốc độ tăng trưởng chậm lại do thị trường đã đạt điểm bão hòa, và cạnh tranh nội địa đối với sữa nước vẫn ở mức cao.

Đối với xuất khẩu, Vinamilk đang thâm nhập vào những thị trường mới, có quy mô nhỏ như thị trường Châu Phi, nơi có dân số đông hơn và môi trường cạnh tranh thấp hơn.

Đánh giá về triển vọng Vinamilk giai đoạn tới, chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, trong nửa cuối năm 2024, Vinamilk có thể duy trì được hoạt động kinh doanh tốt nhờ nhu cầu tiêu dùng khởi sắc và giá nguyên liệu đầu vào được chốt ở vùng giá hợp lý hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, BSC cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Vinamilk sẽ chậm lại so với nửa đầu năm 2024.

Cả năm 2024, BSC dự báo Vinamilk có thể đạt hơn 64.300 tỷ đồng doanh thu và hơn 10.000 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng trưởng lần lượt 6,6% và 14% so với năm 2023. Con số này tích cực hơn khá nhiều so với kế hoạch ban lãnh đạo Vinamilk đề ra hồi đầu năm.

Chứng khoán ACB (ACBS) dự báo doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng, nhưng không cao như trong quý II.

Sang năm 2025, ACBS dự phóng doanh thu của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, song biên lợi nhuận sẽ khó cải thiện hơn.

Chứng khoán Vietcap nhận định, khả năng sinh lời vượt trội và thanh toán cổ tức ổn định là những luận điểm đầu tư hấp dẫn cốt lõi của Vinamilk.

Mặc dù vậy, nhóm phân tích thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.

Công ty chứng khoán dự báo Vinamilk có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu trong giai đoạn 2024-2028 ở mức trung bình.

“Nỗ lực marketing của Vinamilk có thể giúp cho CAGR doanh thu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao của công ty như sữa tươi, sữa chua, sữa bột trẻ em đạt mức 5% trong giai đoạn 2024-2028”, Vietcap dự báo.

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng
Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.
Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng
Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.
Vinamilk liệu có bước vào 'chu kỳ tăng trưởng mới'?

Vinamilk liệu có bước vào 'chu kỳ tăng trưởng mới'?

Doanh nghiệp -  2 tháng

Đánh giá tích cực trong ngắn hạn, song các công ty phân tích vẫn thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot tại Robotacon WRO 2024.

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  14 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  17 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?