Doanh nghiệp
Vinamilk ít lạc quan về khả năng phục hồi của ngành sữa
Theo ban lãnh đạo Vinamilk, sản phẩm sữa là mặt hàng có mức độ nhạy cảm cao với giá bán và thu nhập do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu.
Trong cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết công ty vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng 1/2023 do đang chủ động giảm hàng tồn kho tại các nhà phân phối.
Tuy nhiên mảng sữa bột ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số trong một vài tuần trở lại đây có thể do tỷ lệ sinh tăng trở lại đầu năm âm lịch Quý Mão.
Ban lãnh đạo Vinamilk cũng không quá lạc quan về khả năng phục hồi nhu cầu tiêu thụ sữa do người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Đại diện Vinamilk cho biết, giá bột sữa (nguyên vật liệu đầu vào) dự kiến sẽ giảm trong năm 2023, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ không có nhiều tác động tới xu hướng này. Công ty đã chốt xong giá bột sữa đầu vào cho giai đoạn nửa đầu năm 2023.
Đối với công ty thành viên là Mộc Châu Milk, công ty đặt mục tiêu mở rộng hệ thống cửa hàng ở miền Bắc thay vì miền Trung và miền Nam. Nguyên nhân là chi phí vận chuyển thấp hơn và Mộc Châu Milk là thương hiệu lâu đời ở khu vực phía Bắc với thị phần ổn định.
Dự án trang trại tại Lào hiện có 1.000 con, Vinamilk dự kiến nhập 4.000 con và dự kiến cho ra sản phẩm trong năm nay.
Đối với chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, hiện tại số lượng là 650. Ban lãnh đạo kỳ vọng nâng tổng số lên 1.000 cửa hàng trong hai năm tới.
Đánh giá về tiềm năng của Vinamilk, Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định Vinamilk thiếu động lực tăng trưởng doanh thu trong 2023 - 2024.
Hầu hết các ngành thâm dụng lao động đều đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Ước tính tiêu dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ quý III.
Theo ban lãnh đạo Vinamilk, sản phẩm sữa là mặt hàng có mức độ nhạy cảm cao với giá bán và thu nhập do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu.
Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa ghi nhận mức tăng trưởng một con số, dưới 5% so với năm ngoái trong năm 2023.
Bên cạnh đó, Vinamilk đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng ở hầu hết các dòng sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc sữa bột.
Trong năm 2022, VNDirect cho biết công ty chưa tung ra sản phẩm mới nào đáng chú ý trong khi các hoạt động khuyến mại bị cắt giảm. Vinamilk vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc về thương hiệu và làm mới bao bì, hương vị và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tái cấu trúc kênh bán trong năm 2022 có thể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số nửa đầu năm 2023, cũng như Vinamilk cũng chưa có những sản phẩm đột phá mới để tạo động lực tăng trưởng doanh thu cho công ty.
VNDirect kỳ vọng Vinamilk sẽ duy trì thị phần không đổi trong giai đoạn 2023 - 2024 với sản lượng tiêu thụ trong nước tăng lần lượt 1% và 2% so với cùng kỳ, trong khi giá bán trung bình không đổi trong năm 2023 và tăng nhẹ 1% trong năm 2024. Do đó, doanh thu nội địa được kỳ vọng sẽ tăng 1% và 3% trong hai năm tới.
Đối với xuất khẩu, các chuyên gia dự phóng doanh thu mảng này sẽ tăng 7% trong năm nay so với mức cơ sở thấp trong năm 2022 do nhu cầu tiêu thụ sữa tại thị trường Trung Đông phục hồi ở mức chậm.
Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu sữa của Trung Quốc được kì vọng sẽ phục hồi sau khi nước này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn chưa đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu xuất khẩu của Vinamilk (khoảng 5%). Do đó, sự kiện này sẽ không tác động đáng kể đến tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của công ty sữa thị phần hàng đầu Việt Nam.
Ước tính, doanh thu thuần của Vinamilk dự kiến sẽ tăng lần lượt 2% và 3,8% lên đạt 61.168 tỷ đồng và 63.496 tỷ trong hai năm 2023 và 2024.
Mặt khác, VNDirect kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem sẽ tiếp tục giảm và giao dịch ở mức thấp hơn 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, việc đồng USD hạ nhiệt thời gian gần đây là một thông tin tích cực đối với Việt Nam khi giảm bớt áp lực lên tỷ giá.
Vinamilk có thể sẽ bắt đầu sử dụng nguyên liệu tồn kho chi phí thấp từ giữa quý I/2023. Do đó, biên lợi nhuận gộp có thể được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ từ quý III/2023 do trong nửa đầu năm ngoái, công ty vẫn sử dụng nguyên liệu đầu vào có chi phí thấp hơn so với nửa đầu năm 2023.
Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk có thể được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ từ quý III/2023 nhờ sử dụng nguyên liệu tồn kho chi phí thấp.
Sang năm 2024, lợi nhuận ròng của Vinamilk được dự tính sẽ phục hồi từ mức nền thấp năm 2022, tức tăng hơn 20,4% so với năm 2022, chủ yếu nhờ chi phí đầu vào thấp hơn, trong khi tăng trưởng doanh thu vẫn ở mức khiêm tốn.
Báo cáo của VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của công ty sữa này sẽ cải thiện 1,2 điểm % lên 43% nhờ chi phí bột sữa đầu vào giảm 1% so với cùng kỳ.
Nhìn lại hơn một thập kỷ tạo dựng nền tảng "bền và vững" của Vinamilk
SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.
Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán
GSM đã nhận 45.813 đơn đặt cọc không hoàn huỷ, mua bốn mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ
Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.
Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc
Với quy định mới này, các ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc trong thời gian qua như MB, HDBank, VPBank sẽ được nới room lên 49% kể từ ngày 19/5 tới.
Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ
Vietnam Airlines khai thác hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội với hai điểm đến mới của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad trong tháng 5/2025 bằng tàu bay Airbus A321.
Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam
Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam sáng nay tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City tại TP. Phủ Lý.
Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng
Trungnam Group cho biết đã và đang chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để phục vụ các kế hoạch tham vọng gắn với quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ mới.