'Vũ khí' phi tài chính Viettel Group hỗ trợ cho MyGo, Voso

Trần Anh Thứ năm, 04/07/2019 - 17:05

Thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP có thể tận dụng sức mạnh khác của tập đoàn Viettel như thương hiệu, hệ sinh thái hay nguồn lực lao động.

Mới đây, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (VTP) đã thông báo việc mở rộng của công ty vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe, giao hàng (gọi chung ride-hailing) và thương mại điện tử.

Nền tảng đầu tiên là MyGO, ứng dụng di động cung cấp dịch vụ gọi xe (ride-hailing) (xe máy và ôtô), giao hàng tức thời (dưới 2 giờ) và dịch vụ xe tải theo yêu cầu. Ứng dụng này sẽ cạnh tranh với hàng loạt ứng dụng khác sẵn có hiện tại trên thị trường, như Grab, GoViet, Ahamove và Logivan.

Mảng kinh doanh thứ hai là Voso, nền tảng Thương mại điện tử B2C2C (hoạt động trong cả mảng doanh nghiệp bán cho người dùng – B2C và người dùng bán người dùng – C2C) hiện đang tập trung vào hỗ trợ nông dân bán hàng ở thời điểm hiện tại nhưng có khả năng mở rộng sau này.

Theo ban lãnh đạo công ty, 2 mảng kinh doanh này là một phần của chiến lược dài hạn để chuyển đổi thành một công ty công nghệ và VTP hiện đang tạo ra 1 siêu ứng dụng nhằm “gia tăng giá trị cho khách hàng và mở rộng hệ sinh thái của công ty và Tập đoàn Viettel”.

Trong 2 mảng kinh doanh này, VTP dường như sẽ tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.

Việc VTP tuyên bố gia nhập 1 lúc 2 thị trường đanh có tính cạnh tranh cao là gọi xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng lại là diễn biến có thể hiểu được trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa cạnh tranh trực tiếp trong dài hạn. Chẳng hạn hồi tháng 4 vừa qua, Grab đã công bố hợp tác với công ty giao nhận Ninja Van, báo hiệu việc mở rộng sang mảng giao nhận liên tỉnh và thương mại điện tử trong tương lai.

Dù chỉ hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, VTP đã gặt hái được một số thành công nhất định ở 2 mảng kinh doanh mới. Tính đến ngày 27/06/2019, VTP đã tuyển dụng gần 70.000 tài xế xe máy và kỳ vọng sẽ đạt 100.000 tài xế vào ngày 01/07/2019. Công ty cũng đã hoàn thành 4.700 chuyến đi mỗi ngày tính đến ngày 27/06/2019. Một lợi thế cạnh tranh của VTP so với các đối thủ khác như Grab hay Bee đó là các đối tác tài xế của công ty có cơ hội được nhận phúc lợi xã hội và bảo hiểm như lao động chính thức.

Liên quan đển mảng thương mại điện tử, ban lãnh đạo VTP cho biết hiện đang có 4.000 đơn hàng chờ phê duyệt mỗi ngày từ các nhà bán hàng.

Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu Viettel

Một vấn đề của VTP so với các đối thủ khác như Grab, GoViet hay Tiki đó là không được phép chi quá nhiều cho hoạt động thu hút khách hàng mới. Hiện tại, các startup hoạt động trong lĩnh vực gọi xe và thương mại điện tử đều được cho là đang “đốt tiền” vào hoạt động tiếp thị và lôi kéo người dùng.

Tuy nhiên, là một đơn vị thành viên của tập đoàn Viettel, VTP khó có thể bạo chi như vậy. Công ty cũng cho biết công ty tiếp tục duy trì kế hoạch lợi nhuận 5 năm với tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận giai đoạn 2018 – 2024 đạt 26%.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP sẽ tận dụng khai thác sự hiện hiện rộng trên khắp Việt Nam (1.300 bưu cục), đặc biệt là ở các thành thị nhỏ và vùng nông thông cũng như cơ sở khách hàng hiện hữu (400.000 nhà bán hàng). Con số này lớn hơn nhiều nếu so với các đơn vị khác trên thị trường. Grab, ứng dụng goi xe quy mô nhất Việt Nam hiện tại mới chỉ hoạt động tại 36/63 tỉnh thành.

Tập đoàn Viettel sẽ hỗ trợ 2 mảng kinh doanh mới của VTP thông qua các nguồn lực phi tài chính như sức mạnh thương hiệu (Viettel là thương hiệu quốc gia lớn nhất tại Việt Nam năm 2018); hệ sinh thái của Viettel (miễn phí dịch vụ dữ liệu, tích hợp với Viettel Pay và có thể được được hưởng dịch vụ tin nhắn quảng cáo miễn phí);và nguồn lực lao động của Viettel (khuyến khích nhân viên Viettel sử dụng các dịch vụ mới của VTP).

Dù chính sách này có lợi cho sức khỏe tài chính của VTP, nó vẫn sẽ hạn chế khả năng thâu tóm thị phần của VTP so với các đối thủ khu vực với ngân quỹ lớn như Grab và GoViet.

Việc VTP công bố 1 lúc hai nền tảng dịch vụ xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng có thể là một phần trong chiến lược Chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel, trong đó Viettel tận dụng mảng dịch vụ viễn thông cốt lõi để mở rộng sang các dịch vụ số khác thành trụ cột tăng trưởng mới. 

Vừa qua, Viettel đã công bố một mô hình mới là Viettel Pay, một dịch vụ ngân hàng số cạnh tranh với các công ty fintech với mục tiêu đạt 26 triệu người dùng vào năm 2025. Theo VTP, ứng dụng MyGO sẽ sử dụng Viettel Pay làm ví điện tử chính sau khi chính thức triển khai.

Bên cạnh đó, Hoạt động thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt và mobile money cũng sẽ là yếu tố thay đổi lớn cho hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết cơ quan này hiện đang phối bộ Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa ra khung pháp lý cho hình thức mobile money trong năm 2019. 

Nếu được thông qua, khung pháp lý này sẽ cho phép các nhà mạng viễn thông chuyển đổi các tài khoản viễn thông thành tài khoản “ví điện tử”, mở đường cho dịch vụ số của các nhà mạng viễn thông khai thác tập dân số chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo tiết lộ của phía Viettel Post, ứng dụng gọi xe MyGo đã được công ty ấp ủ từ cách đây khoảng 3 năm. Lượng xe tính đến thời điểm hiện tại đã là hơn 105.000 (gồm 97.893 xe máy, 7.258 ô tô và hơn 600 xe tải).
Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo tiết lộ của phía Viettel Post, ứng dụng gọi xe MyGo đã được công ty ấp ủ từ cách đây khoảng 3 năm. Lượng xe tính đến thời điểm hiện tại đã là hơn 105.000 (gồm 97.893 xe máy, 7.258 ô tô và hơn 600 xe tải).
Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  13 phút

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  50 phút

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  3 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.