Doanh nghiệp
'Vũ khí' phi tài chính Viettel Group hỗ trợ cho MyGo, Voso
Thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP có thể tận dụng sức mạnh khác của tập đoàn Viettel như thương hiệu, hệ sinh thái hay nguồn lực lao động.
Mới đây, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (VTP) đã thông báo việc mở rộng của công ty vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe, giao hàng (gọi chung ride-hailing) và thương mại điện tử.
Nền tảng đầu tiên là MyGO, ứng dụng di động cung cấp dịch vụ gọi xe (ride-hailing) (xe máy và ôtô), giao hàng tức thời (dưới 2 giờ) và dịch vụ xe tải theo yêu cầu. Ứng dụng này sẽ cạnh tranh với hàng loạt ứng dụng khác sẵn có hiện tại trên thị trường, như Grab, GoViet, Ahamove và Logivan.
Mảng kinh doanh thứ hai là Voso, nền tảng Thương mại điện tử B2C2C (hoạt động trong cả mảng doanh nghiệp bán cho người dùng – B2C và người dùng bán người dùng – C2C) hiện đang tập trung vào hỗ trợ nông dân bán hàng ở thời điểm hiện tại nhưng có khả năng mở rộng sau này.
Theo ban lãnh đạo công ty, 2 mảng kinh doanh này là một phần của chiến lược dài hạn để chuyển đổi thành một công ty công nghệ và VTP hiện đang tạo ra 1 siêu ứng dụng nhằm “gia tăng giá trị cho khách hàng và mở rộng hệ sinh thái của công ty và Tập đoàn Viettel”.
Trong 2 mảng kinh doanh này, VTP dường như sẽ tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.
Việc VTP tuyên bố gia nhập 1 lúc 2 thị trường đanh có tính cạnh tranh cao là gọi xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng lại là diễn biến có thể hiểu được trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa cạnh tranh trực tiếp trong dài hạn. Chẳng hạn hồi tháng 4 vừa qua, Grab đã công bố hợp tác với công ty giao nhận Ninja Van, báo hiệu việc mở rộng sang mảng giao nhận liên tỉnh và thương mại điện tử trong tương lai.
Dù chỉ hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, VTP đã gặt hái được một số thành công nhất định ở 2 mảng kinh doanh mới. Tính đến ngày 27/06/2019, VTP đã tuyển dụng gần 70.000 tài xế xe máy và kỳ vọng sẽ đạt 100.000 tài xế vào ngày 01/07/2019. Công ty cũng đã hoàn thành 4.700 chuyến đi mỗi ngày tính đến ngày 27/06/2019. Một lợi thế cạnh tranh của VTP so với các đối thủ khác như Grab hay Bee đó là các đối tác tài xế của công ty có cơ hội được nhận phúc lợi xã hội và bảo hiểm như lao động chính thức.
Liên quan đển mảng thương mại điện tử, ban lãnh đạo VTP cho biết hiện đang có 4.000 đơn hàng chờ phê duyệt mỗi ngày từ các nhà bán hàng.
Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu Viettel
Một vấn đề của VTP so với các đối thủ khác như Grab, GoViet hay Tiki đó là không được phép chi quá nhiều cho hoạt động thu hút khách hàng mới. Hiện tại, các startup hoạt động trong lĩnh vực gọi xe và thương mại điện tử đều được cho là đang “đốt tiền” vào hoạt động tiếp thị và lôi kéo người dùng.
Tuy nhiên, là một đơn vị thành viên của tập đoàn Viettel, VTP khó có thể bạo chi như vậy. Công ty cũng cho biết công ty tiếp tục duy trì kế hoạch lợi nhuận 5 năm với tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận giai đoạn 2018 – 2024 đạt 26%.
Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP sẽ tận dụng khai thác sự hiện hiện rộng trên khắp Việt Nam (1.300 bưu cục), đặc biệt là ở các thành thị nhỏ và vùng nông thông cũng như cơ sở khách hàng hiện hữu (400.000 nhà bán hàng). Con số này lớn hơn nhiều nếu so với các đơn vị khác trên thị trường. Grab, ứng dụng goi xe quy mô nhất Việt Nam hiện tại mới chỉ hoạt động tại 36/63 tỉnh thành.
Tập đoàn Viettel sẽ hỗ trợ 2 mảng kinh doanh mới của VTP thông qua các nguồn lực phi tài chính như sức mạnh thương hiệu (Viettel là thương hiệu quốc gia lớn nhất tại Việt Nam năm 2018); hệ sinh thái của Viettel (miễn phí dịch vụ dữ liệu, tích hợp với Viettel Pay và có thể được được hưởng dịch vụ tin nhắn quảng cáo miễn phí);và nguồn lực lao động của Viettel (khuyến khích nhân viên Viettel sử dụng các dịch vụ mới của VTP).
Dù chính sách này có lợi cho sức khỏe tài chính của VTP, nó vẫn sẽ hạn chế khả năng thâu tóm thị phần của VTP so với các đối thủ khu vực với ngân quỹ lớn như Grab và GoViet.
Việc VTP công bố 1 lúc hai nền tảng dịch vụ xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng có thể là một phần trong chiến lược Chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel, trong đó Viettel tận dụng mảng dịch vụ viễn thông cốt lõi để mở rộng sang các dịch vụ số khác thành trụ cột tăng trưởng mới.
Vừa qua, Viettel đã công bố một mô hình mới là Viettel Pay, một dịch vụ ngân hàng số cạnh tranh với các công ty fintech với mục tiêu đạt 26 triệu người dùng vào năm 2025. Theo VTP, ứng dụng MyGO sẽ sử dụng Viettel Pay làm ví điện tử chính sau khi chính thức triển khai.
Bên cạnh đó, Hoạt động thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt và mobile money cũng sẽ là yếu tố thay đổi lớn cho hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết cơ quan này hiện đang phối bộ Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa ra khung pháp lý cho hình thức mobile money trong năm 2019.
Nếu được thông qua, khung pháp lý này sẽ cho phép các nhà mạng viễn thông chuyển đổi các tài khoản viễn thông thành tài khoản “ví điện tử”, mở đường cho dịch vụ số của các nhà mạng viễn thông khai thác tập dân số chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.
Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế
La Tiên Villa được vinh danh tại giải thưởng bất động sản châu Á lần thứ 20
La Tiên Villa đã vượt qua nhiều tên tuổi trong khu vực để xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục "Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia)".
Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail
Không chỉ là khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, Mirae Asset đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Hệ sinh thái hàng không mà Bầu Hiển và T&T Group đang định hình, dù mới đi qua những bước đầu nhưng phản ánh một lựa chọn chiến lược: đưa hàng không Việt Nam dịch chuyển từ phụ thuộc sang tự chủ hơn về hạ tầng, kỹ thuật và chuỗi giá trị.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE
Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Nhà đầu tư 'đổ bộ' Vịnh Xanh, đón đầu thời kỳ bứt phá của phía Đông Hà Nội
Hạ tầng đồng bộ và vẫn đang tiếp tục được đầu tư các dự án lớn, kết hợp chiến lược quy hoạch thông minh đã đưa phía Đông trở thành tọa độ sáng giá bậc nhất trên bản đồ bất động sản Thủ đô. Sóng đầu tư và nhu cầu an cư đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía mặt trời mọc, đưa Vịnh Xanh (Ocean City) trở thành tâm điểm của chu kỳ tăng trưởng mới.
AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính
Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.
Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị
Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.
Ai sẽ thống lĩnh nền kinh tế không gian tầm thấp?
Khi cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế không gian cận biên hay còn gọi là kinh tế không gian tầm thấp, một doanh nghiệp ở Việt Nam đang nổi lên khi tiên phong định hình nền kinh tế mới này, từ học thuyết đến sản phẩm cụ thể.
Vinhomes Wonder City - Biểu tượng tự hào mới của tầng lớp tinh hoa phía Tây Hà Nội
Vinhomes Wonder City - đại đô thị all-in-one đầu tiên tại phía Tây Hà Nội, được đánh giá là một trong những mốc son trên hành trình kiến tạo chuẩn mực sống mới cho tầng lớp tinh hoa của Vinhomes. Đây cũng là dự án điển hình cho mô hình đại đô thị mà nhà phát triển bất động sản hàng đầu này tiên phong triển khai, nơi có đủ điều kiện đáp ứng tất cả nhu cầu sống của người dân với tiêu chuẩn cao nhất.
Vinhomes được vinh danh 'Nhà phát triển bất động sản của năm'
Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'
Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.


















































