Doanh nghiệp
'Vũ khí' phi tài chính Viettel Group hỗ trợ cho MyGo, Voso
Thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP có thể tận dụng sức mạnh khác của tập đoàn Viettel như thương hiệu, hệ sinh thái hay nguồn lực lao động.
Mới đây, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (VTP) đã thông báo việc mở rộng của công ty vào lĩnh vực dịch vụ gọi xe, giao hàng (gọi chung ride-hailing) và thương mại điện tử.
Nền tảng đầu tiên là MyGO, ứng dụng di động cung cấp dịch vụ gọi xe (ride-hailing) (xe máy và ôtô), giao hàng tức thời (dưới 2 giờ) và dịch vụ xe tải theo yêu cầu. Ứng dụng này sẽ cạnh tranh với hàng loạt ứng dụng khác sẵn có hiện tại trên thị trường, như Grab, GoViet, Ahamove và Logivan.
Mảng kinh doanh thứ hai là Voso, nền tảng Thương mại điện tử B2C2C (hoạt động trong cả mảng doanh nghiệp bán cho người dùng – B2C và người dùng bán người dùng – C2C) hiện đang tập trung vào hỗ trợ nông dân bán hàng ở thời điểm hiện tại nhưng có khả năng mở rộng sau này.
Theo ban lãnh đạo công ty, 2 mảng kinh doanh này là một phần của chiến lược dài hạn để chuyển đổi thành một công ty công nghệ và VTP hiện đang tạo ra 1 siêu ứng dụng nhằm “gia tăng giá trị cho khách hàng và mở rộng hệ sinh thái của công ty và Tập đoàn Viettel”.
Trong 2 mảng kinh doanh này, VTP dường như sẽ tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.
Việc VTP tuyên bố gia nhập 1 lúc 2 thị trường đanh có tính cạnh tranh cao là gọi xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng lại là diễn biến có thể hiểu được trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa cạnh tranh trực tiếp trong dài hạn. Chẳng hạn hồi tháng 4 vừa qua, Grab đã công bố hợp tác với công ty giao nhận Ninja Van, báo hiệu việc mở rộng sang mảng giao nhận liên tỉnh và thương mại điện tử trong tương lai.
Dù chỉ hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, VTP đã gặt hái được một số thành công nhất định ở 2 mảng kinh doanh mới. Tính đến ngày 27/06/2019, VTP đã tuyển dụng gần 70.000 tài xế xe máy và kỳ vọng sẽ đạt 100.000 tài xế vào ngày 01/07/2019. Công ty cũng đã hoàn thành 4.700 chuyến đi mỗi ngày tính đến ngày 27/06/2019. Một lợi thế cạnh tranh của VTP so với các đối thủ khác như Grab hay Bee đó là các đối tác tài xế của công ty có cơ hội được nhận phúc lợi xã hội và bảo hiểm như lao động chính thức.
Liên quan đển mảng thương mại điện tử, ban lãnh đạo VTP cho biết hiện đang có 4.000 đơn hàng chờ phê duyệt mỗi ngày từ các nhà bán hàng.
Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu Viettel
Một vấn đề của VTP so với các đối thủ khác như Grab, GoViet hay Tiki đó là không được phép chi quá nhiều cho hoạt động thu hút khách hàng mới. Hiện tại, các startup hoạt động trong lĩnh vực gọi xe và thương mại điện tử đều được cho là đang “đốt tiền” vào hoạt động tiếp thị và lôi kéo người dùng.
Tuy nhiên, là một đơn vị thành viên của tập đoàn Viettel, VTP khó có thể bạo chi như vậy. Công ty cũng cho biết công ty tiếp tục duy trì kế hoạch lợi nhuận 5 năm với tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận giai đoạn 2018 – 2024 đạt 26%.
Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, thay vì chi nhiều tiền để lôi kéo khách hàng, VTP sẽ tận dụng khai thác sự hiện hiện rộng trên khắp Việt Nam (1.300 bưu cục), đặc biệt là ở các thành thị nhỏ và vùng nông thông cũng như cơ sở khách hàng hiện hữu (400.000 nhà bán hàng). Con số này lớn hơn nhiều nếu so với các đơn vị khác trên thị trường. Grab, ứng dụng goi xe quy mô nhất Việt Nam hiện tại mới chỉ hoạt động tại 36/63 tỉnh thành.
Tập đoàn Viettel sẽ hỗ trợ 2 mảng kinh doanh mới của VTP thông qua các nguồn lực phi tài chính như sức mạnh thương hiệu (Viettel là thương hiệu quốc gia lớn nhất tại Việt Nam năm 2018); hệ sinh thái của Viettel (miễn phí dịch vụ dữ liệu, tích hợp với Viettel Pay và có thể được được hưởng dịch vụ tin nhắn quảng cáo miễn phí);và nguồn lực lao động của Viettel (khuyến khích nhân viên Viettel sử dụng các dịch vụ mới của VTP).
Dù chính sách này có lợi cho sức khỏe tài chính của VTP, nó vẫn sẽ hạn chế khả năng thâu tóm thị phần của VTP so với các đối thủ khu vực với ngân quỹ lớn như Grab và GoViet.
Việc VTP công bố 1 lúc hai nền tảng dịch vụ xe và thương mại điện tử dù bất ngờ, nhưng có thể là một phần trong chiến lược Chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel, trong đó Viettel tận dụng mảng dịch vụ viễn thông cốt lõi để mở rộng sang các dịch vụ số khác thành trụ cột tăng trưởng mới.
Vừa qua, Viettel đã công bố một mô hình mới là Viettel Pay, một dịch vụ ngân hàng số cạnh tranh với các công ty fintech với mục tiêu đạt 26 triệu người dùng vào năm 2025. Theo VTP, ứng dụng MyGO sẽ sử dụng Viettel Pay làm ví điện tử chính sau khi chính thức triển khai.
Bên cạnh đó, Hoạt động thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt và mobile money cũng sẽ là yếu tố thay đổi lớn cho hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết cơ quan này hiện đang phối bộ Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa ra khung pháp lý cho hình thức mobile money trong năm 2019.
Nếu được thông qua, khung pháp lý này sẽ cho phép các nhà mạng viễn thông chuyển đổi các tài khoản viễn thông thành tài khoản “ví điện tử”, mở đường cho dịch vụ số của các nhà mạng viễn thông khai thác tập dân số chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.
Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
PVD bước vào chu kỳ phục hồi lợi nhuận
PVD kỳ vọng phục hồi nhờ nhu cầu giàn khoan tại Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn cao điểm sau nhiều năm trì hoãn đầu tư và tạm dừng khai thác.
Lọc hóa dầu Bình Sơn sớm vượt mục tiêu lợi nhuận
Nhờ sản lượng tiêu thụ và giá dầu thô duy trì đà tăng, Lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận lãi ròng quý II đạt 846 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ.
Viconship muốn nâng mục tiêu lợi nhuận năm 2025
Viconship sắp trình cổ đông kế hoạch năm 2025 với nội dung điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận, trong bối cảnh kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.