Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày

Việt Hưng Thứ hai, 14/05/2018 - 16:39

Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.

Trong buổi gặp gỡ các nhà phân tích Q1/2018 vừa qua, Chủ tịch Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài đã thẳng thắn đánh giá, chiến lược của công ty này đưa Bách hóa Xanh vào các khu dân cư là "hơi vội vàng".

Điều này đã phần nào phản ánh vào giá cổ phiếu MWG, khi nhiều nhà đầu tư lo ngại kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh của ông Tài chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Ban đầu, MWG đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày. 

Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Như vậy, ban lãnh đạo MWG rút ra kinh nghiệm, vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định.

Do đó, phía MWG đã quyết định giảm 1/2 kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh từ 1.000 cửa hàng xuống 500 cửa hàng trong năm nay.

Ngay lập tức, kế hoạch này bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Phía MWG cho biết, chỉ trong 3 ngày sau khi chuyển đổi chiến lược đặt cửa hàng, các điểm Bách hóa Xanh mở mới đã ghi nhận doanh thu tăng vọt, thu về gần 100 triệu đồng mỗi ngày.

Nghĩa là so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả (doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày), điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.

Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày
Cửa hàng Bách hóa Xanh được đặt tại vị trí đắc địa - 99 Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TP. HCM

Cụ thể, thay vì chọn điểm bán nằm trong khu dân cư, Bách hóa Xanh đã "đua" ra mặt tiền các trục đường lớn tại trung tâm TP. HCM - tương tự cách Thegioididong.com và Điện máy Xanh chọn điểm bán. Đây là những vị trí đắc địa, đông người qua lại, nằm ở các ngã ba, ngã tư các quận trọng điểm.

Đại diện MWG chia sẻ: "Diện tích các cửa hàng Bách hóa Xanh không thay đổi. Chủ yếu, chúng tôi thay đổi cách chọn vị trí đặt điểm bán mới. Và điều này phần nào đã phát huy hiệu quả".

Còn theo công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) trong báo cáo ngày 9/5 nhận định: hai trong số những vướng mắc mà chuỗi Bách hóa xanh đang gặp phải là: lựa chọn mặt bằng, và quản trị hàng hóa.

Rất may, với cả 2 lĩnh vực này, MWG ít nhiều đã có những kinh nghiệm giải quyết - khi từng rất thành công với chuỗi bán lẻ là Thegioididong.com trước kia.

"Vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục thông qua quá trình thử nghiệm và khắc phục như lựa chọn vị trí cửa hàng và hàng hóa tồn kho trên cả hệ thống. Tuy nhiên, đây đơn giản là quy trình chung cho mảng bán lẻ và không thể cắt bỏ bất kỳ giai đoạn nào", báo cáo của HSC viết.

Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày 1
Các điểm Bách hóa Xanh mở mới đã ghi nhận doanh thu tăng vọt, thu về gần 100 triệu đồng mỗi ngày

Khi am hiểu về ngành bán lẻ được phát huy tối đa

Bên cạnh vấn đề về điểm bán, MWG cũng đang từng bước điều chỉnh hệ thống quản trị hàng hóa của chuỗi Bách hóa xanh, từ đó cải thiện doanh thu trên từng cửa hàng.

Bài toán mà MWG đang giải quyết, đó là từng bước phải hoạch định lại cơ cấu nguồn hàng ở Bách hóa Xanh, nhằm đạt được doanh thu mục tiêu.

Theo đó, lời giải mà ông Nguyễn Đức Tài đưa ra là hàng hóa của mỗi cửa hàng theo thời gian nên được thay đổi dựa trên loại hình dân cư xung quanh.

Chẳng hạn, hàng hóa ở các cửa hàng nằm trong khu vực dân cư có thu nhập cao có thể bao gồm các loại hoa quả tươi nhập khẩu. Trong khi ở cửa hàng thuộc khu vực dân cư thu nhập thấp hơn chỉ nên gồm các mặt hàng và hoa quả phổ biến trong nước.

Công ty cho biết, hiện tại, quản lý cửa hàng có thể đề xuất thay đổi về danh mục hàng hóa trong cửa hàng (nếu cần thiết). Tuy nhiên, trong tương lai, MWG sẽ điều chỉnh hệ thống ERP, hướng đến danh mục hàng hóa cho mỗi cửa hàng sẽ do hệ thống ERP quyết định thay vì do nhân sự của cửa hàng.

Đánh giá về động thái của MWG, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, giai đoạn "thử và sai" của chuỗi Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình.

"Việc nhận thức được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của Thế Giới Di Động mà chúng tôi đánh giá rất cao", VDSC nêu quan điểm.

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  7 năm
Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.
Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  7 năm
Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.
Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  7 năm

Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

Giới đầu tư đang “nghi ngờ” Thế Giới Di Động?

Giới đầu tư đang “nghi ngờ” Thế Giới Di Động?

Doanh nghiệp -  7 năm

Bất chấp việc rất nhiều các công ty chứng khoán lớn liên tục đưa ra đánh giá khả quan và khuyến nghị mua vào, cổ phiếu Thế giới di động vẫn “lình xình” trong nhiều tuần qua. Điều này cho thấy thái độ cẩn trọng từ phía các nhà đầu tư.

Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng

Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng

Doanh nghiệp -  8 năm

Công ty nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai sẽ cung cấp 2 tấn chuối/ ngày cho hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  18 giờ

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  2 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 ngày

Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.

Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker

Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker

Diễn đàn quản trị -  5 phút

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Tiêu điểm -  32 phút

Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Tiêu điểm -  36 phút

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.

Thị trường đất nền nóng dần lên trong bối cảnh vàng và USD cùng tăng giá

Thị trường đất nền nóng dần lên trong bối cảnh vàng và USD cùng tăng giá

Bất động sản -  37 phút

Gần đây, thị trường tài chính liên tục chứng kiến biến động mạnh như giá vàng lập đỉnh mới, tỷ giá USD tăng cao khiến tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng trước bài toán phải lựa chọn kênh trú ẩn dòng vốn an toàn nhưng vẫn sinh lời bền vững.

Tập đoàn KCN Việt Nam khởi công khu công nghiệp An Phát – Hải Phòng

Tập đoàn KCN Việt Nam khởi công khu công nghiệp An Phát – Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Công ty CP Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp tại Việt Nam, chính thức khởi công dự án KCN An Phát – Hải Phòng, ngày 1/10/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình mở rộng hoạt động tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Chuyển động dự án 'Trục cảnh quan sông Hồng'

Chuyển động dự án 'Trục cảnh quan sông Hồng'

Bất động sản -  4 giờ

Liên danh Văn Phú – Đèo Cả tiếp tục báo cáo UBND TP. Hà Nội về định hướng chiến lược tổng thể phát triển dự án “Trục cảnh quan sông Hồng”.

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Tiêu điểm -  4 giờ

Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.