Bất động sản
Vùng trũng hút dòng tiền đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ven đô
Người mua bất động sản nghỉ dưỡng ven đô giờ đây kỳ vọng không chỉ vào một nơi mang lại sự cân bằng cho cuộc sống mà còn ở khả năng sinh lời dòng tiền và nó phải thực sự như một bộ đồ trang sức có giá và có tính thanh khoản.
Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS, sau một thời gian dài tăng trưởng kinh tế, giới thượng lưu ở các thành phố lớn ở Việt Nam hiện khá nhiều. Họ giàu lên từ rất nhiều ngành nghề và luôn có nhu cầu đầu tư cũng như thể hiện bản thân qua bất động sản.
Dường như nhu cầu mua bất động sản ven đô để nghỉ dưỡng của giới thượng lưu lại trỗi dậy sau một thời gian dài trầm lắng phải không, thưa ông?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Nhu cầu đầu tư của giới thượng lưu vài năm qua là các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ven biển như biệt thự biển và condotel hoặc đất nền tại các tỉnh có tiềm năng phát triển. Trong khi đó, nguồn cung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM rất hạn chế nên các nhà đầu tư rất ít sự lựa chọn. Sau một thời gian dài tăng trưởng, dòng bất động sản nghỉ dưỡng ven biển giá đã quá cao và đổ vỡ cam kết tại một loạt dự án. Giá đất nền cũng tăng phi mã và ngày càng xa so với nhu cầu thực của người dân địa phương.
Các nhà đầu tư có lẽ dần dần nhận ra rằng nên đầu tư vào loại hình bất động sản nào đó có giá trị thực, vừa an toàn và vừa có khả năng sinh lời từ dòng tiền tốt. Mặt khác, hiện tại nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân rất đa dạng và là 365 ngày/năm, chứ không phải chỉ là nghỉ hè tại bãi biển nữa. Khi hạ tầng giao thông phát triển, khách du lịch thích tự lái ô tô thay bằng việc phải đi xa bằng máy bay. Nắm được nhu cầu đó, rất nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh quy hoạch các dòng sản phẩm bất động sản “nghỉ dưỡng ven đô”.
Bất động sản này có đặc điểm là có vị trí cách đô thị không quá xa, khoảng từ 1-1,5 giờ đi ô tô, có cảnh quan đẹp, địa hình phong phú (rừng, đồi, suối…), không khí trong lành. Bất động sản sở hữu vĩnh viễn được khách hàng ưa chuộng hơn loại hình sở hữu 50 năm hoặc 70 năm. Loại hình này thường được quy hoạch bài bản chuẩn một khu nghỉ dưỡng từ các kiến trúc sư nổi tiếng hoặc có kinh nghiệm.
Bất động sản này cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có lợi thế về tài chính và có kinh nghiệm và các chủ đầu tư thường hay sử dụng các đơn vị quản lý có thương hiệu để việc quản lý bất động sản được tốt hơn và tăng khả năng cho thuê.
Như vậy, người sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng ven đô có được một số những ưu thế như sở hữu lâu dài một bất động sản nghỉ dưỡng và hoàn toàn có thể tăng giá trong tương lai; có được dòng tiền hàng tháng từ việc ủy thác cho thuê lại; thể hiện được đẳng cấp trong xã hội bởi việc sở hữu một căn nhà thứ hai; và có nơi để cân bằng cuộc sống và bên cạnh gia đình ở một nơi đẳng cấp.
Với những ưu thế này, dòng bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đang được khách hàng vô cùng chú ý và sẵn sàng đầu tư.

Theo ông, những khu vực nào ở ven đô Hà Nội lý tưởng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, tại sao? Những khu vực nào còn nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác và có thể trở thành điểm đến của dòng tiền trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Như phân tích ở trên, những nơi có vị trí không xa Hà Nội, có cảnh quan, địa hình, môi trường tốt sẽ thu hút dòng tiền đầu tư. Vì vậy, ta có thể thấy một số tỉnh được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang. Đó là những địa phương rất gần Hà Nội, có cao tốc đi qua và có địa hình rất đa dạng phù hợp với việc phát triển dòng bất động sản này.
Theo kinh nghiệm của ông, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô hiện nay đã có gì thay đổi so với những năm trước đây? Các chủ đầu tư đang làm gì để thích ứng với sự thay đổi này?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Trước đây, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ven đô là của các chủ đầu tư nhỏ, khá manh mún, không đồng bộ và không đủ quy mô và tiện ích. Điều này khiến cho khả năng lưu trú dài ngày của khách hàng bị hạn chế. Hiện nay, rất nhiều các chủ đầu tư lớn đã vào cuộc như Vingroup, Sungroup, Ecopark, Flamingo, An Thịnh Group. Các chủ đầu tư này trú trọng vào quy hoạch, tiện ích, khu vui chơi giải trí, và đặc biệt là khâu quản lý vận hành, bởi họ hiểu rằng khả năng kinh doanh phòng là điều sống còn đối với loại hình bất động sản này.
Theo ông, nhu cầu nghỉ dưỡng ven đô chỉ là nhất thời trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 khi mọi người ngại di chuyển bằng máy bay đi xa đến những khu nghỉ dưỡng biển, hay sẽ là xu thế phát triển dài hạn trong những năm sắp tới?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Đây không phải là loại hình bất động sản phát sinh do tình huống, mà trên thế giới nó cũng được coi là một dòng bất động sản rất hiệu quả. Chính vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô hoàn toàn sẽ là một nhu cầu thiết yếu của các nhà đầu tư và phát triển dài hạn. Đặc biệt, trong một thế giới hiện đại, khi mà khối lượng công việc lớn, con người rất dễ mất cân bằng, môi trường sống ô nhiễm và một loạt các nguy cơ về dịch bệnh thì việc sở hữu một căn nhà nghỉ dưỡng ven đô là điều cần thiết đối với giới nhà giàu. Họ vừa có thể tích trữ tài sản, vừa có dòng tiền mà lại là nơi trú ẩn mỗi khi muốn tránh xa ô nhiễm và dịch bệnh.
Theo ông, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đủ sức cạnh tranh để thu hút dòng tiền đầu tư như bất động sản nghỉ dưỡng biển không?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô có nhiều lợi thế khai thác khách trong thành phố, tuy nhiên rất khó để khai thác du khách nước ngoài. Chính vì vậy, du lịch biển vẫn là điểm đến lý tưởng cho đa dạng các loại hình khách du lịch. Điều này cho thấy hai loại hình này không cạnh tranh nhau khốc liệt quá về nguồn khách. Nếu phát triển song song cả hai loại hình này sẽ mang lại sự an toàn cho các chủ đầu tư và cân bằng các loại hình du lịch. Hai loại hình này sẽ bổ trợ cho nhau chứ không cạnh tranh nhau hoàn toàn.
Tuy vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô và sự đầu tư bài bản của các chủ đầu tư, cũng như sự thoái trào của bất động sản biển thì trong tương lai, rất có thể bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu đầu tư của các nhà đầu tư.

Hiện nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội có xu hướng mua đất riêng lẻ trong khu dân cư để xây nhà nghỉ ngơi cuối tuần hoặc mua ở những dự án có nhà quản lý vận hành chuyên nghiệp. Ông có thể cho biết ưu và nhược điểm của những hình thức đầu tư này?
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Đúng vậy, hiện tại việc nghỉ dưỡng ven đô theo khá nhiều phong cách. Tuy nhiên, có hai phong cách phổ biến: Thứ nhất là mua đất tự xây tự quản lý và thứ hai là mua nhà dự án được quy hoạch tổng thể theo phong cách nghỉ dưỡng.
Đối với loại hình thứ nhất, mua đất riêng lẻ trong khu dân cư có ưu điểm như giá tính trên 1m2 khá rẻ, có thể tự thiết kế, tự xây theo phong cách của mình và có thể chăn nuôi theo ý muốn.
Tuy nhiên, loại hình có nhược điểm là chi phí đầu tư hạ tầng, cảnh quan, nhà cửa cao; không có tiện ích tập trung như khu vui chơi, gym, spa; việc quản lý vận hành không chuyên nghiệp dẫn tới bất động sản nhanh xuống cấp và giá rất khó tăng trong tương lai; khả năng cho thuê thấp do tự phải kinh doanh. An ninh cũng không đảm bảo khó thể hiện được thương hiệu của chủ nhân do không nằm trong một quần thể có tiếng tăm.
Ngoài ra người mua có thể gặp rủi ro là nếu có quy hoạch dự án vào phần đất đầu tư thì căn nhà sẽ thuộc diện giải phóng mặt bằng.
Đối với loại hình thứ hai, mua nhà trong dự án quy hoạch theo phong cách nghỉ dưỡng có ưu điểm là nằm trong một dự án được quy hoạch bài bản sẽ được hưởng lợi từ hạ tầng, tiện ích, khu vui chơi giải trí tập trung; được vận hành bài bản, chuyên nghiệp nên giữ được giá trị của căn nhà; an ninh đảm bảo do được quản lý tập trung. Khả năng cho thuê cũng cao do nằm trong quần thể có thương hiệu (điểm đến uy tín) và khả năng tăng giá tốt khi kinh doanh tốt và nguồn cung của loại hình này không nhiều. Ngoài ra, mô hình này cũng an toàn pháp lý do nằm trong dự án được cấp phép đúng quy định pháp luật và giúp tăng giá trị thương hiệu của người sở hữu do sở hữu căn nhà nằm trong quần thể có thương hiệu.
Nhược điểm của mô hình này là chủ căn nhà không được tự do thay đổi chiều cao, mẫu nhà theo ý mình do căn nhà nằm trong quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt. Việc biến căn nhà thành một trang trại là không thể do phải tuân thủ quy tắc quản lý của toàn khu.
Nhìn chung, cách đây 10 năm có làn sóng đầu tư theo loại hình thứ nhất. Người mua thường rủ nhau mua một quả đồi hoặc một khu đất để tự xây dựng. Tiền mua đất thì khá rẻ, nhưng tiền đầu tư vào hạ tầng và căn nhà thì rất lớn. Căn nhà chủ yếu được sử dụng như một trang trại và dần dần chủ nhân cũng không lên thường xuyên và cũng không cho thuê dược. Căn nhà sẽ trở nên hoang phế và không có giá trị gia tăng.
Hiện nay, các nhà đầu tư đã tính toán hơn rất nhiều. Họ kỳ vọng không chỉ vào một nơi mang lại sự cân bằng cho cuộc sống mà còn ở khả năng sinh lời dòng tiền và nó phải thực sự như một bộ đồ trang sức có giá và có tính thanh khoản. Do vậy, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng thứ hai có cơ hội phát triển bền vững hơn.
Đất nền tỉnh lẻ có phải 'miền đất hứa' của nhà đầu tư?
Nhà vườn ven đô và khẩu vị mới của giới nhà giàu
Thay vì mua đất lẻ xây nhà nghỉ dưỡng cuối tuần, giới nhà giàu Hà Nội có xu hướng mua đất cạnh nhau thành "xóm nghỉ dưỡng" hoặc mua trong một dự án được quy hoạch đồng bộ.
Chuyên gia đưa ra 'lời khuyên vàng' cho đầu tư bất động sản ven đô 2020
Nếu như giai đoạn 2016-2018 là thời kỳ bùng nổ của bất động sản các tỉnh ven đô thì bước sang năm 2019 thị trường bắt đầu trầm lắng. Theo nhận định của các chuyên gia, có hai nguyên nhân tác động mạnh đến thị trường nửa cuối năm 2019 là khan hiếm nguồn cung mới và ảnh hưởng từ sau vụ Alibaba lừa đảo khách hàng.
Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô chuyển mình
Những "con sếu đầu đàn" bắt đầu chú ý đến bất động sản nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội và TP. HCM.
Bước đột phá của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô
Không còn là thú chơi đơn thuần của giới nhà giàu mà bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ là khoản đầu tư sinh lời cho nhà đầu tư.
Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7
Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.
Bắc Ninh sau sáp nhập: Hạ tầng dẫn dắt, bất động sản vào thời kỳ 'nóng'
Sau khi sáp nhập Bắc Giang và Bắc Ninh, thị trường bất động sản đất nền tại khu vực này lập tức bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Sự cộng hưởng giữa động lực quy hoạch – hạ tầng – dòng vốn đầu tư đổ về mạnh mẽ đã khiến giá đất tại nhiều khu vực tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn. Bắc Ninh mới đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với giới đầu tư địa ốc tại miền Bắc.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Căn hộ trung cấp 'biến mất' ở Hà Nội
Nguồn cung căn hộ trên thị trường Hà Nội hiện chỉ còn căn hộ cao cấp, hạng sang, vắng bóng hoàn toàn căn hộ trung cấp và giá rẻ.
ROX Living Đồng Hới kiến tạo không gian đô thị biển đáng sống
Đô thị ven biển ROX Living Đồng Hới là mô hình đô thị bền vững – hiện đại – xanh kết hợp hài hòa giữa an cư và giá trị đầu tư lâu dài.
Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách
“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%
Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Hé lộ căn hộ hàng hiệu 5 sao sẽ lên sóng livestream của Sunshine Group ngày 25/7
Căn hộ Sky Garden diện tích hơn 76m2 - một trong những sản phẩm giới hạn tại dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence sẽ chính thức lên sóng livestream NobleGo của Sunshine Group vào 20h ngày 25/7, với mức giá khởi điểm chỉ từ 7,52 tỷ đồng, bằng 50% giá thị trường.
'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán
Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.
Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.