Doanh nghiệp
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Trong đại hội cổ đông mới đây, CTCP Đầu tư Thương Mại An Dương Thảo Điền (HAR) đang lên kế hoạch khôi phục dây chuyền sản xuất, kênh phân phối... của thương hiệu Xà bông Cô Ba, dự kiến ra mắt sản phẩm ngay trong quý 2 năm nay
Xà bông Cô Ba hay kem đánh răng Dạ Lan là những thương hiệu mang lại nhiều hoài niệm cho người tiêu dùng Việt. Đó từng là những sản phẩm tiêu dùng rất được ưa chuộng trong khoảng đầu thế kỷ 20.
Cục xà bông màu xanh lá in hình người phụ nữ búi tóc cao từng làm mưa làm gió trên thị trường lúc bấy giờ. Xà bông Cô Ba cũng là một số ít những thương hiệu Việt khi đó phổ biến được sang nước ngoài như Lào và Campuchia, xuất khẩu sang Hồng Kông và một số nước châu Phi.
Tuy nhiên, cũng như nhiều thương hiệu “vang bóng một thời” khác, sau giai đoạn quốc hữu hóa trở thành một phần của Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), Xà bông Cô Ba dần mai một. Tới năm 2014, khi Vinachem tiến hành thoái vốn khỏi đây, Xà bông Cô Ba thuộc công ty CTCP sản xuất thương mại Phương Đông và gần như chỉ là một cái vỏ rỗng.
Trong khi Xà bông Cô Ba thụt lùi hơn 3 thập kỷ, thị trường xà bông, sữa tắm và dầu gội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, sự xuất hiện của gã khổng lồ trong ngành tiêu dùng nhanh (FCMG) đã đánh bật mọi nỗ lực từ các đối thủ khác.
Ngày nay, thị trường xà bông là sự độc tôn của Lifebuoy và Dove, hai sản phẩm của Unilever. Thậm chí, tại những bản làng hẻo lánh nhất, nơi việc tiếp cận với điện và nước sạch còn khó khan, Unilever đã có ở đó, dạy họ những điệu “dân vũ rửa tay” và phát những cục Lifebuoy miễn phí.
Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cơ hội nào trên thị trường xà bông Việt Nam, chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Với một thị trường đã hoàn thiện như vậy, việc cố gắng tham gia vào sẽ trở thành một bài toán chi phí cực lớn đi kèm với rủi ro thất bại cao. Xà bông Cô Ba, thương hiệu chỉ còn là kỷ niệm trong tâm trí người tiêu dùng, đã ngừng sản xuất hơn 1 năm qua liệu có hy vọng?
Ông Nguyễn Nhân Bảo, Tổng giám đốc HAR, đơn vị đang nắm giữu hơn 30% CTCP sản xuất Thương mại Phương Đông và chuẩn bị tiến hành thâu tóm lại doanh nghiệp này, cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào sự hồi sinh của Xà bông Cô Ba.
“Trước mắt, chúng tôi đã khôi phục lại hệ thống sản xuất sau khi tiến hành M&A với công ty Phương Đông vào cuối năm ngoái”, ông Bảo cho biết.
HAR kỳ vọng sẽ hồi sinh thương hiệu Xà bông Cô Ba từng vang bóng, kế hoạch đưa sản phẩm trở lại thị trường vào quý 2/2018. Trước mắt, công ty sẽ kiến thiết lại các kênh phân phối, và đưa một lượng sản phẩm ra thị trường. Nếu được đón nhận, HAR dự kiến sẽ đầu tư mở rộng sản xuất thời gian sau đó.
Về mẫu mã, Công ty dự kiến sẽ đa dạng loại hình sản phẩm, không chỉ ở thể rắn mà còn có thể dạng dung dịch lỏng… hương thơm trước mắt vẫn giữ lại hương thơm của sản phẩm Xà bông cô Ba trước đây.

Tuy nhiên, HAR không bỗng dưng đổ tiền vào để tham gia vào một lĩnh vực nhiều rủi ro như vậy. Cũng giống như nhiều thương vụ thâu tóm doanh nghiệp diễn ra gần đây, mục tiêu chính của bên thâu tóm không nằm ở hoạt động sản xuất kinh doanh mà nằm ở giá trị bất động sản.
Bản thân HAR là công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, và 7.000m2 đất nằm ở số 40 Kim Biên mà Phương Đông đang nắm giữ mới là động lực quan trọng nhất.
Đây cũng không phải lần đầu tiên trong năm 2017 HAR thực hiện M&A với các doanh nghiệp có quỹ đất lớn. Trước đó, HAR đã mua lại công ty Đảo San Hô, đơn vị sỡ hữu dự án Nha Trang Coral Beach rộng 13,5 ha. Một thương vụ đình đám khác là mua lại công ty Cơ khí Ngân hàng đang sở hữu 2 mảnh đất tại quận 5 và quận Phú Nhuận.
Tổng giám đốc HAR cũng thừa nhận, doanh nghiệp đang hướng tới việc phát triển lõi là bất động sản thương mại, và để thúc đẩy kế hoạch đó, công ty đang tiến hành M&A để mở rộng quỹ đất nhanh nhất có thể.
Việc hồi phục thương hiệu Xà bông Cô Ba sẽ được tiến hành song song, nhưng trước mắt sẽ là hoạt động thử nghiệm để đánh giá xem thị trường có chào đón không. Ban lãnh đạo cũng không chia sẻ nhiều thông tin về hướng đi, sản phẩm, phân khúc hay đầu ra cho sản phẩm.
"Tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm vẫn còn rất lớn, biên lợi nhuận tương ứng ở mức cao. Chúng tôi tin rằng xà bông Cô Ba sẽ có thành tích nhất định trong thời gian tới", ông Bảo chia sẻ.
Có thể thấy, việc hồi sinh Cô Ba chỉ là "nhiệm vụ phụ" mà ban lãnh đạo HAR đặt ra, bên cạnh mục tiêu chính là mở rộng đế chế bất động sản. Trong khi đó, sân chơi FMCG luôn cạnh tranh rất khốc liệt, với những doanh nghiệp quy mô nhất thế giới tham gia. Trước đó không ít thương hiệu xưa tuyên bố quay lại thị trường, nhưng rất hiếm trong số đó thu về kết quả khả quan.
Tân Hoàng Minh đã bán dự án đất vàng trên phố Hàng Bài?
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Đa dạng hàng hóa, kích hoạt dòng vốn mới cho thị trường chứng khoán
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.
Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững
Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.


















































