Doanh nghiệp
Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường
HAGL cho biết hoạt động xuất khẩu chuối của công ty sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên nên không còn hàng để xuất khẩu.
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai HAGL vừa có phản hồi về việc có nhiều bài viết đăng tải trên kênh thông tin đại chúng phản ánh Cục Bảo vệ Thực vật (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) thông báo tạm ngừng xuất khẩu một số lô hàng chuối, mít, sầu riêng... sang Trung Quốc do phát hiện một số lô hàng bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật.
Tuy nhiên, trong nhiều biết bài viết có sử dụng hình ảnh chuối của HAGL khiến cổ đông và các nhà đầu tư của công ty hoang mang.
Theo HAGL, các sản phẩm chuối và sầu riêng là các loại trái cây thuộc danh sách trái cây xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, các sản phẩm này phải được thu hoạch từ những vùng trồng đã được cấp mã nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
Theo đó, việc Cục Bảo vệ Thực vật gửi thông báo cho các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh có doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là để yêu cầu cơ quan chuyên ngành của các địa phương phải kiểm soát nghiêm ngặt các vùng trồng đã cấp mã nhằm bảo vệ hoạt động xuất khẩu.
Tại thời điểm hiện tại, hoạt động xuất khẩu chuối của HAGL sang Trung Quốc vẫn đang diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên nên không còn hàng để xuất khẩu.
Sầu riêng là mũi nhọn trong hoạt động kinh doanh của HAGL trong thời gian tới. Tại hội nghị nhà đầu tư gần đây, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAGL cho biết các hoạt động thí điểm trồng rau củ, nuôi “gà đi bộ” không có nhiều hiệu quả nên công ty sẽ ngưng các mảng này, chỉ tập trung vào ba trụ cột gồm heo, chuối và sầu riêng.
Hiện tại, HAGL có khoảng 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 600.000 heo, 1.000 ha trái cây khác.
Theo ban lãnh đạo HAGL, việc trồng cây sầu riêng đã diễn ra vào năm 2018, tức 5 năm trước. Tuy nhiên, lúc đó tình hình tài chính gặp rất nhiều khó khăn nên không công khai việc trồng loại cây ăn trái này.
Ông Đức chia sẻ, khác với nông dân, HAGL có lợi thế về diện tích nên trồng thưa hơn (6x8m và dự kiến sẽ nâng lên 10x10m so với nông dân là 6x6m hay 7x7m). Công ty có góc nhìn xa hơn để cây có thể phát triển toàn diện (khối lượng cây có thể lên đến 0,6 - 1 tấn) cũng như thuận lợi sử dụng các phương tiện cơ giới khi thu hoạch sau này.
Về chủng loại, HAGL tập trung vào sầu riêng Thái monthong và khoảng 200 ha trồng loại cao cấp là musang king, khác so với khu vực miền Tây ưa chuộng loại Ri6. Một điểm khác biệt nữa là HAGL trồng tại Tây Nguyên và Campuchia, nên do khác biệt địa lý, công ty sẽ gần như “một mình một chợ” sau khi mùa vụ tại các khu vực phía Nam kết thúc.
Ông Đức đánh giá nguồn thu từ sầu riêng sẽ ổn định và tăng trưởng do nhu cầu luôn cao, lượng tiêu thụ trong nước và Trung Quốc vẫn rất tiềm năng. Lợi nhuận từ loại trái cây này sẽ là một trong những mũi nhọn trong giai đoạn nhiều năm tới của công ty, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể vượt cả chuối.
Về mảng chuối, HAGL cho biết vừa thành lập một công thương mại trái cây tại Trung Quốc. Theo ban lãnh đạo, trước đó, chuối của HAGL đã có nền tảng tại nước láng giềng. Việc thành lập công ty này nhằm mục đích sẽ phân phối ổn định vào siêu thị, khai thác thêm phần lợi nhuận, qua đó có doanh thu ổn định. Công ty cũng đang xây dựng thương hiệu “chuối siêu ngọt” (chín vàng), hiện đã xuất khẩu sang Nhật.
HAGL lại muốn huy động 1.300 tỷ đồng từ nhà đầu tư mới
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025
Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của Vietnam Airlines đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Vì sao chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR?
Quyết định chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt được lý giải để 'kiến tạo' tương lai cho doanh nghiệp.
T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược, đột phá tại Cà Mau
T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược và đột phá tại Cà Mau, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương trong tương lai gần.
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD
FPT nhận được hợp đồng lớn đến từ chiến lược tập trung cho AI, cũng như năng lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh
Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.
'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số
Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.
MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm
Chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị xuất hiện trên bao bì sản phẩm cà phê và sô cô la của MISS EDE đúng ngày Quốc khánh 2/9.