'Được và mất' của xuất khẩu tôm Việt trong đợt dịch Corona
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản 'đau đầu' về chi phí lưu kho đang tăng từng ngày do nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc chưa có thông báo giao hàng trở lại.
Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn duy trì xu hướng tăng nhờ Samsung đẩy mạnh xuất khẩu phiên bản mới Galaxy S20.
Theo Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 74 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 37 tỷ USD, tăng 2,4%; nhập khẩu đạt 37 tỷ USD, tăng 2,4%.
Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng nhập siêu 176 triệu USD.
Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, nhưng trong tháng 2/2020, Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm phiên bản mới S20 nên xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm nay giữ được xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của khối các doanh nghiệp trong nước (tăng 6%) tiếp tục cao hơn tốc độ tăng của khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 0,9%), qua đó đưa tỷ trọng xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước trong cơ cấu xuất khẩu tiếp tục tăng (chiếm trên 31%).

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 15 tỷ USD, tăng 2,7%. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu 21,75 tỷ USD, tăng 2,2%.
Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu 2 tháng đầu năm nay, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 34,6 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu.
Nhóm hàng tiêu dùng ước tính đạt 2,5 tỷ USD, giảm 3% và chiếm 6,7%.

Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 2 tháng đầu năm nay tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường EU giảm 8%; Trung Quốc tăng 0,2%; ASEAN giảm 9%; Nhật Bản tăng 9%; Hàn Quốc giảm 6,5%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tuy kim ngạch giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường Hàn Quốc tăng 9%; ASEAN giảm 10%; Nhật Bản tăng 0,2%; EU tăng 3,5%; Hoa Kỳ tăng 14%.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho biết, tình hình thông quan hàng hóa vẫn diễn ra rất chậm, khiến lượng xe hàng tồn, nằm chờ ở cửa khẩu vẫn gần 550 xe vào ngày 27/2.
Lượng container tồn nhiều nhất tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), 321 xe trong đó phần lớn là thanh long, mít, xoài, và linh kiện điện tử.
Cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại từ ngày 20/2, nhưng tốc độ thông quan chậm khiến lượng xe tồn đến nay khoảng 167 xe nông sản. Còn tại các cửa khẩu Cốc Nam, Chi Ma lượng xe tồn lần lượt là 11 và 6 xe.
Theo Bộ Công Thương, hiện lực lượng bốc xếp phía Trung Quốc rất ít do đang phòng dịch khiến tốc độ xuất khẩu hàng sang biên giới chậm. Riêng cửa khẩu Tân Thanh chưa khôi phục xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới, trong khi phần lớn xe của các chủ hàng vận chuyển lên đây đều không có hợp đồng mua bán với phía Trung Quốc.
Hiện lực lượng chức năng đã trao đổi với Trung Quốc, thống nhất kéo dài thời gian thông quan đến 19h hàng ngày, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Trong khi đó, tại các cặp cửa khẩu đã hoạt động trở lại, tình hình xuất hàng sang biên giới vẫn diễn ra đều đặn.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản 'đau đầu' về chi phí lưu kho đang tăng từng ngày do nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc chưa có thông báo giao hàng trở lại.
Đất nước và con người Việt Nam kế thừa một tinh hoa nông nghiệp từ suốt mấy nghìn năm trước. Kết hợp với công nghệ hiện đại và quá trình hội nhập kinh tế, Việt Nam hoàn toàn có thể định vị một mũi nhọn đột phá kinh tế, tạo ra các sản phẩm và tập đoàn có quy mô tỷ đô bằng chiến lược trọng tâm là xuất khẩu nông nghiệp.
Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong thời kỳ dịch Corona bùng phát, đặc biệt là mặt hàng nông sản với thời gian bảo quản rất ngắn.
Nông sản, đặc biệt thanh long và dưa hấu, sẽ là ngành chịu thiệt hại nặng nhất do sự bùng phát của dịch Corona và thậm chí mức ảnh hưởng kéo dài 6 – 8 tháng, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.