Ngành nuôi tôm ở Việt Nam có tỷ lệ rủi ro cao là lý do ngân hàng không dám cho doanh nghiệp nuôi tôm vay, kể cả khi có sự bảo lãnh của “vua tôm” Minh Phú.
Bên cạnh việc khẳng định chất lượng, ngành tôm cũng cần phải bền vững hóa chuỗi cung ứng từ nuôi trồng, đánh bắt đến chế biến để tiếp tục giữ vững thương hiệu, nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Mặc dù hồi phục nhưng xuất khẩu thủy sản từ đầu năm đến nay vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của Minh Phú vẫn tăng 7% trong năm qua nhờ sản lượng tăng mạnh 19% trong điều kiện giá tôm toàn cầu đã giảm 25%.
EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này tính tới tháng 9 năm nay đạt 648,4 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.
Khan hiếm nguồn nguyên liệu đảm bảo cho sản xuất xuất khẩu, tăng giá cước tàu cùng với các chi phí đầu vào tăng là ba thách thức cho xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm 2022.
Dù vừa huy động được hơn 3.000 tỷ đồng từ cổ đông là tập đoàn Mitsui của Nhật Bản nhưng tương lai của Minh Phú vẫn tỏ ra khá mờ mịt.
Tập trung vào chất lượng thay vì sản lượng là chìa khóa giúp cá hồi Na Uy có thể bán được với mức giá cao nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Tiếp nối đà tăng kỷ lục trong quý I, xuất khẩu thuỷ sản được dự báo quý II sẽ đạt 2,8 – 3 tỷ USD, tăng khoảng 36 - 38% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản của Việt Nam đang có cơ hội giành thị phần tại các nước nhập khẩu lớn từ các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan...