Gần 100% người Việt đều sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp ngoại này

Trần Anh Thứ sáu, 25/05/2018 - 14:50

Unilever sở hữu các thương hiệu với độ phủ gần 100% hộ gia đình tại Việt Nam. Tập đoàn này tạo dựng vị trí trong tâm trí người dùng thông qua hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến mọi đối tượng, phân khúc tiêu dùng.

Báo cáo thường niên Brand Footprint của Kantar Worldpanel vừa công bố danh sách các thương hiệu có độ phủ lớn nhất Việt Nam trong năm 2017, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm nay, những cái tên quen thuộc là Unilever, Masan Consumer và Vinamilk tiếp tục là 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở cả nhóm 4 thành phố trung tâm Việt Nam (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.

Masan Consumer và Vinamilk là hai nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở ngành hàng thực phẩm. Unilever tiếp tục vị trí dẫn đầu trong ngành hàng phi thực phẩm.

Công thức chung giúp Top 3 giữ vững vị trí dẫn đầu là duy trì số lượng người tiêu dùng chọn mua các thương hiệu của họ. Những yếu tố chính giúp Top 3 nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và giành được cơ hội được người tiêu dùng lựa chọn đó là: danh mục sản phẩm đa dạng, mạng lưới phân phối rộng khắp, chiến lược định giá hợp lý, kết hợp với truyền thông và cải tiến liên tục.

Chẳng hạn, Vinamilk chi gần 10.000 tỷ đồng cho quảng cáo trong năm 2017. Doanh nghiệp này cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình lên con số 250 và phân phối sang hệ thống kênh phân phối trên một trăm ngàn điểm bán toàn quốc.

Mặc dù vậy, không có thương hiệu nào có độ phủ lớn tại Việt Nam bằng Unilever. Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh của Anh sở hữu 6 thương hiệu tại các thành phố lớn và 5 thương hiệu tại nông thôn có độ phủ đến gần 100% các hộ gia đình. Đó là những thương hiệu quen thuộc như kem đánh răng P/S, bột giặt OMO, nước xả Comfort,…

Ngay trong mảng nước rửa chén, Sunlight của Unilever vẫn là số 1 khi tiếp cận với hơn 2/3 hộ gia đình Việt và đang lôi kéo thêm người mua ở khu vực nông thôn, nơi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh địa phương như Mỹ Hảo.

Kantal Worldpanel đánh giá, Unilever đã xây dựng hình ảnh rất vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng thông qua rất nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá nhắm đến nhiều đối tượng, phân khúc tiêu dùng khác nhau.

Lĩnh vực lớn nhất mà các thương hiệu nội áp đảo hoàn toàn thương hiệu ngoại đó là sữa và các sản phẩm thay thế sữa, chiếm hơn 55% giá trị thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà với nhiều thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, TH, sữa Mộc Châu, Nuti,...

Vinamilk “tỏa sáng” với danh hiệu là thương hiệu Sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực thành phố lớn lẫn nông thôn, vượt xa các thương hiệu khác.

Sữa dinh dưỡng của Nutifood cũng xây dựng được vị thế tại thị trường nông thôn nhờ mức giá hợp lý. Thương hiệu sữa này đã mở rộng độ phủ đến gần 1/3 hộ gia đình ở Nông thôn chỉ trong 2 năm sau khi được tung ra thị trường, tiếp cận thêm 1,2 triệu hộ mua mới chỉ trong năm ngoái.

“Nuti đã thành công không chỉ trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở các khu vực Nông thôn, mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu thông qua hàng loạt các hoạt động tài trợ và từ thiện, thể hiện tốt sự cam kết trách nhiệm xã hội ở khu vực này”, báo cáo của Kantal đánh giá.

Chỉ có 3 thương hiệu sữa ngoại vào top những thương hiệu được lựa chọn nhiều là Milo, Ensure và Dutchlady (sữa cô gái Hà Lan).

Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện trên 73% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia đình tại 43 quốc gia, 5 lục địa, với tổng mức đóng góp trong GDP toàn cầu là 75%. Kantar Worldpanel nghiên cứu hơn 18.000 thương hiệu trên toàn thế giới ở các lĩnh vực Thức uống, Thực phẩm, Sữa và Sản phẩm thay thế Sữa, Chăm sóc Sức khỏe & Sắc đẹp và Chăm sóc gia đình.

Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế thay vì dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng dùng thước đo Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng (Consumer Reach Points - CRPs) để đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). 

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  6 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Trên có Vinamilk, dưới có Nestlé, doanh nghiệp ngành sữa đang tồn tại như thế nào?

Doanh nghiệp -  6 năm
Nếu cách đây vài năm, thị trường sữa Việt Nam là cuộc chơi của Vinamilk với các doanh nghiệp ngoại thì tới nay, sân chơi này đã được phân chia đa dạng hơn rất nhiều.
Ngân hàng đã sẵn sàng sống thiếu Thông tư 02?

Ngân hàng đã sẵn sàng sống thiếu Thông tư 02?

Tài chính -  1 giờ

Thông tư 02 về tái cơ cấu nợ, giãn nợ sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng NHNN sẽ không gia hạn thêm cho Thông tư này.

Dấu ấn của người Việt trong tham vọng kinh tế số tại Malaysia

Dấu ấn của người Việt trong tham vọng kinh tế số tại Malaysia

Doanh nghiệp -  1 giờ

Kinh tế số của Malaysia được kỳ vọng sẽ vươn tầm khu vực với sự hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam thông qua các giải pháp công nghệ, y tế, năng lượng...

An Gia sắp ra mắt dự án 3.000 căn hộ ở Bình Dương

An Gia sắp ra mắt dự án 3.000 căn hộ ở Bình Dương

Bất động sản -  2 giờ

Dự án The Gió Riverside với 3.000 căn hộ ở Bình Dương dự kiến được An Gia ra mắt sau sáu tháng khởi công.

VinFast tham gia chương trình chuyển đổi giao thông xanh

VinFast tham gia chương trình chuyển đổi giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

VinFast đồng hành cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và tám địa phương tiên phong lên lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng.

Nhân tố góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp Gia Lai

Nhân tố góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp Gia Lai

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nutifood xây dựng thành công trang trại bò sữa hàng đầu Việt Nam, góp phần phát triển ngành nông nghiệp tại Gia Lai và các địa phương lân cận.

Nhiều ưu đãi lớn tại WinMart trong mùa lễ hội cuối năm

Nhiều ưu đãi lớn tại WinMart trong mùa lễ hội cuối năm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến mùa lễ hội cuối năm.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy và bình đẳng giới cho người thu gom phế liệu

Tập huấn phòng cháy chữa cháy và bình đẳng giới cho người thu gom phế liệu

Phát triển bền vững -  4 giờ

Người thu gom phế liệu – những chiến binh xanh trong mạng lưới của VietCycle, được tập huấn, trang bị kỹ năng, kiến thức phòng cháy chữa cháy và bình đẳng giới.