“Miếng bánh BOT” không dễ ăn như nhiều người nghĩ, nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này đang lâm cảnh khốn đốn sau khi đổ tiền tấn rồi đi thu bạc lẻ.
Tiền lãi vay chủ yếu được thanh toán cho Vietinbank, ngân hàng đang cho Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vay hơn hơn 19 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là nợ dài hạn.
Nhiều công ty thuộc Tập đoàn Đèo Cả đã thế chấp lợi ích, quyền thu phí từ các dự án BT, BOT để vay vốn của Vietinbank từ năm 2013.
Ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng, trong suốt 10 - 20 năm qua, các nhà đầu tư BOT giống như những con thiêu thân, đầu tư bất chấp mọi rủi ro.
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án hầm đường bộ Đèo Cả của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết, Trạm thu phí Ninh An đã phải xả khoảng 15 phút để các phương tiện lưu thông, giải quyết tình trạng một số tài xế dùng tiền lẻ mua vé và đề nghị trạm trả đủ tiền thối, dù là 100 đồng.