Tiêu điểm
2 yếu tố doanh nghiệp cần có nếu muốn phát triển xanh
Các yếu tố xanh trong doanh nghiệp giờ đây đã trở thành lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, địa phương hóa được các giải pháp và có kế hoạch dài hơi.
Tính địa phương hóa và sự bền bỉ
Theo nhiều ý kiến, các doanh nghiệp hướng tới những yếu tố xanh, nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới dựa trên đổi mới sáng tạo xanh và phát triển bền vững, sẽ cần được hỗ trợ mạnh mẽ hơn, thông qua tiếp cận các nguồn tài chính xanh, kết nối thị trường và những nguồn lực khác từ quốc tế.
Ở góc độ nhà đầu tư, bà Nguyễn Khánh Vân, Giám đốc đầu tư vốn cổ phần tư nhân của CTCP Chứng khoán Thiên Việt, cho rằng, yếu tố công nghệ không phải là điều kiện tiên quyết cho thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), mà phải là tính ứng dụng của những công nghệ đó trong một thị trường tiềm năng đủ lớn.
Ngoài các yêu cầu về đội nhóm và giai đoạn phát triển, bà Vân kỳ vọng, các startup có thể chứng minh được sự phù hợp của giải pháp tại Việt Nam.
Nhận định này được bà Vân đưa ra tại hội nghị Xanh – Green summit mới đây, được tổ chức trong khuôn khổ InnoEx, sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN.
“Các giải pháp đã được chứng minh tại các thị trường đang phát triển khác tại Đông Nam Á là một trong những chỉ báo tốt. Liệu rằng các bạn có thể suy nghĩ và tạo ra những thay đổi phù hợp khi mang những mô hình đó về Việt Nam, với đặc thù riêng về con người và văn hóa hay không? Liệu rằng cơ sở pháp lý và nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam có tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giải pháp này về lâu dài? Đó là những câu hỏi tôi đặt ra trước khi quyết định đầu tư”, bà cho biết.
Đại diện TVS cho biết, công ty có thể đầu tư vốn mạo hiểm từ 1 – 5 triệu USD cho startup ở giai đoạn series A, cũng như có nguồn vốn để cung cấp các khoản vay ngắn hạn theo nhu cầu doanh nghiệp.
Bà Angela Tay, nhà đầu tư thuộc AgFunder, cũng chia sẻ đồng quan điểm. Bà cho biết, các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mang tính quốc tế nhưng cũng cần phù hợp với thị trường nội địa, đặc biệt là những giải pháp giúp đổi mới chuỗi cung ứng sản xuất nông nghiệp tại các nước có thế mạnh về lĩnh vực này như Việt Nam.
Thảo luận về xu hướng đầu tư tạo tác động, các nhà đầu tư thống nhất rằng, lĩnh vực này đòi hỏi nhiều công sức cũng như sự kỹ càng hơn trong việc đo lường, và thể hiện sự tác động của giải pháp tới xã hội.
Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mang tính quốc tế nhưng cũng cần phù hợp với thị trường nội địa
Bà Angela Tay, nhà đầu tư thuộc AgFunder
Do đó, việc thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền cũng gặp nhiều trở ngại hơn so với các giải pháp công nghệ trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh khác.
Bà Angela Tay khuyến nghị, các startup có giải pháp trong các mảng về chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cần có kế hoạch gọi vốn trong thời gian dài hơn các startup ở các lĩnh vực khác.
Các nhà sáng lập cũng nên mở rộng tiếp cận nhà đầu tư, không chỉ tại châu Á mà còn ở châu Âu, châu Mỹ, vì đa số nhà đầu tư trong lĩnh vực này đang xuất hiện nhiều hơn ở phía bên kia bán cầu.
Trong khi đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân trong những năm qua sụt giảm nặng nề lên đến 40 – 50%, đầu tư trong mảng tạo tác động chỉ giảm 7%. Điều này cho thấy đây là lĩnh vực có sức bền tốt trong giai đoạn khủng hoảng.
Các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng, mà họ đang tìm kiếm trên thị trường, bà Angela Taycho biết.
Nhiều cơ hội trong xu hướng mới
Tại COP26, Việt Nam cùng nhiều nước đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Sự dịch chuyển xanh này ước tính sẽ tạo ra các ngành công nghiệp với giá trị hơn 10.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới vào năm 2050.
Ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, đánh giá: “Chúng ta muốn đột phá thì điều đầu tiên, chúng ta phải đi theo được những xu thế chung của thế giới. Đặc biệt, chúng ta phải nắm chắc những cái cơ bản của sự dịch chuyển sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của nền kinh tế xanh là đổi mới sáng tạo”.
Theo ông, đổi mới sáng tạo xanh không chỉ cần làm đủ tốt như việc phục vụ các yếu tố bảo vệ môi trường, mà còn cần phải làm đúng trong việc đổi mới sản phẩm, dịch vụ, quy trình, tiêu chuẩn, theo sát yếu tố nhu cầu và cạnh tranh trong thị trường.
Các quốc gia đang chống lại biến đổi khí hậu bằng việc đưa ra những luật chơi xanh, rào cản xanh để những công ty không đạt được tiêu chí này sẽ bị loại ra khỏi thị trường. “Đổi mới xanh là con đường duy nhất để sống sót, không chỉ cho con người mà là cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông nhấn mạnh.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Chik Wai Chiew, Giám đốc điều hành tại Heritas Capital, đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á, và có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh thay đổi địa chính trị mà Việt Nam đang là một trong những bên giành được nhiều thắng lợi nhất.
Ông cho rằng, Việt Nam là một trong những nơi hàng đầu có thể cho phần còn lại của khu vực thấy được phát triển bền vững nên được thực thi như thế nào.
TS. Trương Minh Huy Vũ, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nhận định, với cách tiếp cận hiện nay, các yếu tố xanh không chỉ có nghĩa là bảo vệ môi trường hay giải quyết các vấn đề xã hội. Xanh giờ đây là lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế.
Cách khơi thông dòng vốn xanh
Cơ hội hàng nghìn tỷ đô từ thị trường hydro xanh
Các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam sẽ có lợi thế trong việc sản xuất hydro xanh mang lại giá trị nhiều tỷ đô mỗi năm.
Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh
Ngành năng lượng chiếm đến khoảng một nửa giá trị các khoản vay xanh, trong khi nhiều lĩnh vực tiềm năng liên quan đến kinh tế tuần hoàn như xử lý nước thải, quản lý chất thải… chỉ chiếm chưa đến 10%.
Bí quyết cho nền nông nghiệp xanh
Canh tác nông nghiệp bền vững là chìa khóa đưa nông sản Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị phần tại những thị trường khó tính.
Tiêu dùng xanh lên ngôi
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ bền vững, đồng thời đặt kỳ vọng nhiều hơn cho các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm.
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.