2 yếu tố doanh nghiệp cần có nếu muốn phát triển xanh

Phương Anh Thứ năm, 31/08/2023 - 08:02

Các yếu tố xanh trong doanh nghiệp giờ đây đã trở thành lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, địa phương hóa được các giải pháp và có kế hoạch dài hơi.

Tính địa phương hóa và sự bền bỉ

Theo nhiều ý kiến, các doanh nghiệp hướng tới những yếu tố xanh, nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới dựa trên đổi mới sáng tạo xanh và phát triển bền vững, sẽ cần được hỗ trợ mạnh mẽ hơn, thông qua tiếp cận các nguồn tài chính xanh, kết nối thị trường và những nguồn lực khác từ quốc tế.

Ở góc độ nhà đầu tư, bà Nguyễn Khánh Vân, Giám đốc đầu tư vốn cổ phần tư nhân của CTCP Chứng khoán Thiên Việt, cho rằng, yếu tố công nghệ không phải là điều kiện tiên quyết cho thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), mà phải là tính ứng dụng của những công nghệ đó trong một thị trường tiềm năng đủ lớn.

Ngoài các yêu cầu về đội nhóm và giai đoạn phát triển, bà Vân kỳ vọng, các startup có thể chứng minh được sự phù hợp của giải pháp tại Việt Nam.

Nhận định này được bà Vân đưa ra tại hội nghị Xanh – Green summit mới đây, được tổ chức trong khuôn khổ InnoEx, sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN. 

“Các giải pháp đã được chứng minh tại các thị trường đang phát triển khác tại Đông Nam Á là một trong những chỉ báo tốt. Liệu rằng các bạn có thể suy nghĩ và tạo ra những thay đổi phù hợp khi mang những mô hình đó về Việt Nam, với đặc thù riêng về con người và văn hóa hay không? Liệu rằng cơ sở pháp lý và nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam có tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giải pháp này về lâu dài? Đó là những câu hỏi tôi đặt ra trước khi quyết định đầu tư”, bà cho biết.

Đại diện TVS cho biết, công ty có thể đầu tư vốn mạo hiểm từ 1 – 5 triệu USD cho startup ở giai đoạn series A, cũng như có nguồn vốn để cung cấp các khoản vay ngắn hạn theo nhu cầu doanh nghiệp.

Bà Angela Tay, nhà đầu tư thuộc AgFunder, cũng chia sẻ đồng quan điểm. Bà cho biết, các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mang tính quốc tế nhưng cũng cần phù hợp với thị trường nội địa, đặc biệt là những giải pháp giúp đổi mới chuỗi cung ứng sản xuất nông nghiệp tại các nước có thế mạnh về lĩnh vực này như Việt Nam.

Thảo luận về xu hướng đầu tư tạo tác động, các nhà đầu tư thống nhất rằng, lĩnh vực này đòi hỏi nhiều công sức cũng như sự kỹ càng hơn trong việc đo lường, và thể hiện sự tác động của giải pháp tới xã hội.

Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mang tính quốc tế nhưng cũng cần phù hợp với thị trường nội địa

Bà Angela Tay, nhà đầu tư thuộc AgFunder

Do đó, việc thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền cũng gặp nhiều trở ngại hơn so với các giải pháp công nghệ trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh khác.

Bà Angela Tay khuyến nghị, các startup có giải pháp trong các mảng về chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cần có kế hoạch gọi vốn trong thời gian dài hơn các startup ở các lĩnh vực khác.

Các nhà sáng lập cũng nên mở rộng tiếp cận nhà đầu tư, không chỉ tại châu Á mà còn ở châu Âu, châu Mỹ, vì đa số nhà đầu tư trong lĩnh vực này đang xuất hiện nhiều hơn ở phía bên kia bán cầu.

Trong khi đầu tư mạo hiểm và đầu tư tư nhân trong những năm qua sụt giảm nặng nề lên đến 40 – 50%, đầu tư trong mảng tạo tác động chỉ giảm 7%. Điều này cho thấy đây là lĩnh vực có sức bền tốt trong giai đoạn khủng hoảng.

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng, mà họ đang tìm kiếm trên thị trường, bà Angela Taycho biết. 

Nhiều cơ hội trong xu hướng mới

Tại COP26, Việt Nam cùng nhiều nước đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Sự dịch chuyển xanh này ước tính sẽ tạo ra các ngành công nghiệp với giá trị hơn 10.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới vào năm 2050.

Ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, đánh giá: “Chúng ta muốn đột phá thì điều đầu tiên, chúng ta phải đi theo được những xu thế chung của thế giới. Đặc biệt, chúng ta phải nắm chắc những cái cơ bản của sự dịch chuyển sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của nền kinh tế xanh là đổi mới sáng tạo”.

Theo ông, đổi mới sáng tạo xanh không chỉ cần làm đủ tốt như việc phục vụ các yếu tố bảo vệ môi trường, mà còn cần phải làm đúng trong việc đổi mới sản phẩm, dịch vụ, quy trình, tiêu chuẩn, theo sát yếu tố nhu cầu và cạnh tranh trong thị trường.

Các quốc gia đang chống lại biến đổi khí hậu bằng việc đưa ra những luật chơi xanh, rào cản xanh để những công ty không đạt được tiêu chí này sẽ bị loại ra khỏi thị trường. “Đổi mới xanh là con đường duy nhất để sống sót, không chỉ cho con người mà là cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông nhấn mạnh.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Chik Wai Chiew, Giám đốc điều hành tại Heritas Capital, đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á, và có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh thay đổi địa chính trị mà Việt Nam đang là một trong những bên giành được nhiều thắng lợi nhất.

Ông cho rằng, Việt Nam là một trong những nơi hàng đầu có thể cho phần còn lại của khu vực thấy được phát triển bền vững nên được thực thi như thế nào.

TS. Trương Minh Huy Vũ, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nhận định, với cách tiếp cận hiện nay, các yếu tố xanh không chỉ có nghĩa là bảo vệ môi trường hay giải quyết các vấn đề xã hội. Xanh giờ đây là lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế.

Cách khơi thông dòng vốn xanh

Cách khơi thông dòng vốn xanh

Phát triển bền vững -  1 năm
Doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch các giải pháp phát triển bền vững, đồng thời nâng cao tính minh bạch của thông tin và dữ liệu để tiếp cận dòng vốn xanh, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có dấu hiệu suy giảm.
Cách khơi thông dòng vốn xanh

Cách khơi thông dòng vốn xanh

Phát triển bền vững -  1 năm
Doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch các giải pháp phát triển bền vững, đồng thời nâng cao tính minh bạch của thông tin và dữ liệu để tiếp cận dòng vốn xanh, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu có dấu hiệu suy giảm.
Cơ hội hàng nghìn tỷ đô từ thị trường hydro xanh

Cơ hội hàng nghìn tỷ đô từ thị trường hydro xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam sẽ có lợi thế trong việc sản xuất hydro xanh mang lại giá trị nhiều tỷ đô mỗi năm.

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Ngành năng lượng chiếm đến khoảng một nửa giá trị các khoản vay xanh, trong khi nhiều lĩnh vực tiềm năng liên quan đến kinh tế tuần hoàn như xử lý nước thải, quản lý chất thải… chỉ chiếm chưa đến 10%.

Bí quyết cho nền nông nghiệp xanh

Bí quyết cho nền nông nghiệp xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Canh tác nông nghiệp bền vững là chìa khóa đưa nông sản Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị phần tại những thị trường khó tính.

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Phát triển bền vững -  1 năm

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ bền vững, đồng thời đặt kỳ vọng nhiều hơn cho các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm.

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Bất động sản -  11 giờ

521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  11 giờ

Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Tài chính -  1 ngày

Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.

Hãy biến tổ chức của bạn thành tàu cao tốc

Hãy biến tổ chức của bạn thành tàu cao tốc

Leader talk -  1 ngày

Muốn biến tổ chức của bạn thành “cỗ máy tự hành”, bạn cần khơi dậy nguồn động lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Muốn làm như vậy, đầu tiên bạn phải thay đổi chính bản thân mình.