Phát triển bền vững

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Phạm Sơn Thứ sáu, 30/06/2023 - 10:01

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ bền vững, đồng thời đặt kỳ vọng nhiều hơn cho các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm.

Thu nhập của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến ngày càng có nhiều người sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm được chứng nhận có chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe. Cùng với đó, các ngành sản xuất cũng đang phát triển kể cả số lượng và chất lượng, đang không ngừng đầu tư mở rộng kênh phân phối cũng như tìm kiếm giải pháp bền vững hóa sản phẩm của mình.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đây là lý do khiến xu hướng tiêu dùng các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và thân thiện với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến trong văn hóa tiêu dùng hiện đại. Xu thế này mang tính tất yếu ở thị trường Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Khảo sát của NielsenIQ phần nào củng cố thêm lập luận này. Tại diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ Việt Nam, cho biết, theo khảo sát hành vi tiêu dùng mới nhất của công ty, 49% người tiêu dùng đã lựa chọn sử dụng túi tái chế, tái sử dụng thay cho những sản phẩm túi dùng một lần; 47% người tiêu dùng chỉ quyết định mua hàng khi thực sự cần thiết; 45% người tiêu dùng đã có ý thức tự phân loại rác thải và tiết kiệm điện.

Tiêu dùng xanh lên ngôi
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ Việt Nam

Tính riêng tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, theo bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh, Quản lý cấp cao Dự án Intage Việt Nam, khảo sát của đơn vị này cũng chỉ ra, có đến 95% người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường; 61% ưu tiên tận dụng ánh sáng tự nhiên và tắt bớt các thiết bị điện khi không sử dụng; 44% người tiêu dùng tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới.

Lý do lựa chọn tiêu dùng xanh cũng rất đa dạng, có thể kể đến như mong muốn tiết kiệm trong chi tiêu; mong muốn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình hoặc ủng hộ những phong trào bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Cùng với sự gia tăng xu hướng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng cũng đặt nhiều kỳ vọng hơn đối với doanh nghiệp. Theo khảo sát của NielsenIQ, 38% người tiêu dùng cho rằng những sáng kiến và hành động thiết thực hướng đến bảo vệ môi trường là điều cần thiết. Khảo sát của Intage chỉ ra, 90% người tiêu dùng bày tỏ thái độ tốt với doanh nghiệp thực hành kinh doanh bền vững, có đạo đức và có trách nhiệm xã hội.

Đưa sản phẩm xanh đến tay người tiêu dùng

Xu thế tiêu dùng xanh lên ngôi chính là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm. Theo bà Hà, trước xu thế này, doanh nghiệp cần phải chủ động chứng minh những nỗ lực hướng đến phát triển bền vững với người tiêu dùng, thông qua những hành động cụ thể và kết quả thực tiễn, thay vì chỉ kêu gọi, hô hào, làm truyền thông, quảng cáo.

Thực tế, doanh nghiệp đang có rất nhiều dư địa để triển khai hoạt động bền vững hóa, có thể kể đến như giảm thiểu sử dụng vật liệu không thân thiện với môi trường, sử dụng các nguồn năng lượng bền vững. Giám đốc NielsenIQ Việt Nam nhấn mạnh, doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện đánh giá toàn diện kế hoạch hành động giảm phát thải và kết quả đạt được thay vì triển khai một cách thiếu định hướng.

Đối với các nhà bán lẻ, bà Hà khuyến nghị có thể ứng dụng giải pháp cho phép khách hàng theo dõi tác động tới môi trường trong giỏ hàng hóa, đồng thời tăng cường phân phối những sản phẩm xanh, sạch, tiến hành dán nhãn chứng nhận carbon lên sản phẩm, sử dụng xe điện để vận chuyển hàng…

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các kênh thương mại hiện đại lên ngôi, nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm xanh không thể ngồi chờ “tiếng lành đồn xa”, thay vào đó là tích cực ứng dụng các nền tảng phân phối mới, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn tới những sản phẩm xanh.

Bên cạnh những kênh tiêu thụ như sàn thương mại điện tử, bán hàng qua livestream (phát video trực tiếp)…, bà Hà gợi ý, có thể xây dựng những câu lạc bộ khách hàng tiêu dùng bền vững; triển khai hình thức trải nghiệm sản phẩm xanh; khuyến khích tiêu dùng xanh thông qua thưởng điểm cho những khách hàng lựa chọn sản phẩm bền vững…

Còn theo ông Tiến, để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ xu thế tiêu dùng xanh, không chỉ nỗ lực của doanh nghiệp mà sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng đặc biệt quan trọng. Ông Tiến đề nghị các cơ quan chức năng cần nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa tiêu dùng bền vững để cộng đồng hiểu được vai trò, giá trị của sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và thân thiện.

Chuyển đổi xanh và cơ hội cho những nhà tiên phong

Chuyển đổi xanh và cơ hội cho những nhà tiên phong

Phát triển bền vững -  2 năm

Giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả và tạo dựng được hình ảnh đẹp đối với người tiêu dùng là lợi thế cạnh tranh cho những đơn vị tiên phong thực hiện phát triển bền vững.

Doanh nghiệp hiến kế để Việt Nam chuyển đổi số xanh

Doanh nghiệp hiến kế để Việt Nam chuyển đổi số xanh

Tiêu điểm -  2 năm

Những nền tảng, giải pháp ứng dụng công nghệ mới như AI, Blockchain, tự động hoá được các doanh nghiệp kì vọng sẽ tác động toàn diện, sâu sắc đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam trong thời gian tới.

Địa phương chú trọng xanh hóa nền kinh tế

Địa phương chú trọng xanh hóa nền kinh tế

Phát triển bền vững -  2 năm

Các dự án đầu tư quy mô lớn là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương. Tuy nhiên, vào năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ nhằm từ chối một dự án trị giá đến 400 triệu USD, là dự án xây dựng nhà máy dệt – nhuộm của TAL.

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Phát triển bền vững -  2 năm

Tôm là một trong những loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với sản lượng không ngừng tăng qua các năm. Cùng với sự tăng của sản lượng tôm, lượng phụ phẩm bao gồm đầu và vỏ tôm cũng ngày một nhiều, đến nay đã đạt tới con số gần 1 nghìn tấn mỗi ngày.

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Phát triển bền vững -  27 phút

Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  8 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  1 ngày

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

Phát triển bền vững -  1 ngày

Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  3 ngày

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Phát triển bền vững -  27 phút

Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  3 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  5 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.