2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast

Việt Hưng - 12:39, 07/07/2023

TheLEADERCùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.

Tháng 5/2023, VinFast công bố đã bàn giao tới tay khách hàng hơn 2.900 ô tô điện. Trong đó, ngôi sao đang lên là mẫu VF8 chiếm gần 50% doanh số xe điện trong tháng.

Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.

"Thế giới gọi đó là kỳ tích của ngành ô tô. Còn với VinFast - đó là hơn 2.000 ngày nỗ lực bứt phá giới hạn, tự vượt qua chính mình của gần 15.000 cán bộ công nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới", ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch và Tổng Giám Đốc Tập đoàn Vingroup nói.

Theo ông Quang, sau 6 năm, VinFast từ xuất phát điểm là con số 0 nay đã trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng bậc nhất trên bản đồ ô tô điện thế giới.

Trong đó, "Vì tương lai xanh" là thông điệp mà lãnh đạo Vingroup muốn truyền tải tới khách hàng, cũng như cả cộng đồng để cùng chung tay tiến đến phát triển bền vững.

Ông Quang cho biết, không chỉ VinFast mà toàn thể các công ty thuộc Tập đoàn Vingroup đều nỗ lực hành động và có những đóng góp thiết thực vào việc đạt được những mục tiêu phát triển xanh và bền vững của quốc gia.

Cụ thể, VinFast sẽ trích 1 triệu đồng cho mỗi xe ô tô bán ra vào Quỹ Vì Tương lai Xanh. Chung tay cùng Vingroup và VinFast, Công ty GSM cũng cam kết trích 1.000 đồng cho mỗi cuốc xe taxi Xanh đóng góp cho các hoạt động của Quỹ.

Hành trình 2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast
Ông Garrett Evert - Phó tổng giám đốc Khối phát triển xe VinFast

Kể về hành trình 2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast, ông Garrett Evert - Phó tổng giám đốc Khối phát triển xe VinFast thừa nhận, việc phát triển và sản xuất các mẫu xe xăng chính là bước đệm để công ty tiến tới trở thành một hãng xe điện toàn cầu.

"Chúng tôi đã chứng minh được năng lực có thể làm những mẫu xe với chất lượng tốt hàng đầu thế giới", ông Garrett Evert.

Tất nhiên, trên hành trình đó, VinFast đã phải đối mặt với những bài toán hóc búa chưa từng gặp. Đầu tiên và cũng là điểm mấu chốt theo ông Garrett Evert chính là vấn đề cung ứng và linh kiện.

Lãnh đạo VinFast cho biết, việc phát triển một chiếc xe từ đầu đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết và sự tích hợp liền mạch của nhiều hệ thống khác nhau. Đối với một chiếc xe điện, thành công phụ thuộc vào việc tạo ra sự kết nối hài hòa giữa các cấu thành xe, mỗi thành phần cần phải hoạt động hoàn hảo trong thiết kế tổng thể, đảm bảo hiệu suất, hiệu quả và độ tin cậy tối ưu. Đây chính là thách thức lớn đầu tiên đặt ra cho VinFast.

"Kể cả khi đã có nền tảng và mạng lưới các đối tác linh kiện đáng tin cậy, thách thức ở đây là đánh giá và đàm phán để đảm bảo mỗi đối tác đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất, phù hợp với các thị trường lớn như Mỹ và Châu Âu, đồng thời đảm bảo mỗi linh kiện được lựa chọn từ các đối tác đều tương thích, hoạt động tốt với nhau. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ và không hề dễ dàng để thực hiện", ông Garrett Evert nhấn mạnh.

Thực tế, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh hàng đầu bởi hàm lượng công nghệ tích hợp lớn. Đối với ô tô điện, "sức nóng" thậm chí còn cao hơn nữa. 

"Là một người chơi mới, việc cạnh tranh với những gã khổng lồ lâu đời trong ngành thực sự là trở ngại đáng kể. Tuy nhiên bằng tầm nhìn và cam kết cách mạng hóa phong trào chuyển đổi xanh trên toàn cầu, áp dụng những chiến lược tuyển dụng toàn diện, đưa ra các gói đãi ngộ cạnh tranh, môi trường làm việc sáng tạo và cơ hội phát triển chưa từng có…, VinFast đã thu hút được những cá nhân tài năng có chung niềm đam mê và động lực để đóng góp vào quá trình phát triển", lãnh đạo công ty khẳng định.

Hành trình 2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast 1
Mẫu xe điện mini VF3 nằm trong hệ sinh thái xe điện toàn diện của VinFast

Bài toán thứ hai đặt ra với VinFast chính là sự hoài nghi. Ông Garrett Evert gọi đây là thách thức lớn mà doanh nghiệp mới nào cũng gặp phải.

Không chỉ các chuyên gia trong ngành, mà người tiêu dùng cũng hoài nghi về năng lực của một công ty trẻ và tương đối non kinh nghiệm trong ngành ô tô như VinFast.

"Bằng cách cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện, chúng tôi đã dần phá vỡ các định kiến và khẳng định vị thế của mình trong ngành. Đặt khách hàng làm trọng tâm - VinFast đề cao tính minh bạch, nhất quán thực hiện lời hứa và tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng để cải tiến các dịch vụ của mình", lãnh đạo VinFast nhấn mạnh.

Ngoài ra, áp lực thời gian cũng là một bài toán lớn với VinFast. Việc đáp ứng tiến độ gấp rút theo yêu cầu mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đặt ra cho công ty một thách thức ghê gớm, theo ông Garrett Evert.

Để khắc phục vấn đề ấy, VinFast quản lý tài nguyên một cách tỉ mỉ, tối ưu hóa quy trình làm việc và thúc đẩy các kênh liên lạc rõ ràng để đảm bảo tiến độ dự án hiệu quả. Sự hợp tác liên chức năng và sự phối hợp giữa các nhóm, nhà cung cấp và các bên liên quan là mấu chốt trong việc đáp ứng các cột mốc đã đề ra.

Bên cạnh đó, công ty cũng phải đối mặt với bài toán tuân thủ các tiêu chuẩn quy định, khi doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường mới.

Việc phát triển một mẫu xe điện dành cho những thị trường lâu đời như Mỹ hay Châu Âu đòi hỏi VinFast phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy định và an toàn, đòi hỏi quá trình và nhân lực nghiên cứu sâu rộng, thử nghiệm tỉ mỉ và kỹ lưỡng.

"Tuân thủ đã trở thành một khía cạnh thiết yếu trong quá trình phát triển của VinFast, với trọng tâm là đáp ứng kỳ vọng của các cơ quan quản lý và đảm bảo niềm tin của khách hàng", ông Garrett Evert khẳng định.

Nhờ đó, VinFast đã nỗ lực hết mình để đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn này, đảm bảo những chiếc xe an toàn, thân thiện với môi trường và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn cao nhất trên toàn cầu.