2019 sẽ đón chờ gì từ chiến tranh thương mại?

Hương Lan - 17:20, 27/12/2018

TheLEADER2019 sẽ là năm quan trọng đối với thương mại thế giới khi cuộc đối đầu Mỹ - Trung bắt đầu tạo ra những tác động rõ nét hơn và những thời hạn quan trọng đang dần tiến đến.

2019 sẽ đón chờ gì từ chiến tranh thương mại?
Hoạt động thương mại được đánh giá sẽ chịu tác động rõ rệt hơn của chiến tranh thương mại vào năm 2019

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết một cuộc gặp mặt trực tiếp với Mỹ liên quan đến thương mại đã được lên kế hoạch, theo đó phái đoàn từ Washington sẽ đến Bắc Kinh vào tuần thứ hai của tháng 1, Reuters đưa tin.

Vài tuần trở lại đây, các nhà chức trách của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nói chuyện qua điện thoại nhưng lần gặp vào tháng tới sẽ là cuộc "chạm trán" đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau hồi đầu tháng này tại Buenos Aires.

Quốc gia châu Á có vẻ như đang cho thấy sự gia tăng nỗ lực giải quyết chiến tranh thương mại.

Kể từ thời điểm hai người đứng đầu đạt được thỏa thuận tạm dừng gia tăng căng thẳng, Trung Quốc đã loại bỏ mức thuế trả đũa đối với sản phẩm ô tô của Mỹ cũng như đang soạn thảo đạo luật dừng việc chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Không chỉ vậy, Bắc Kinh còn giảm thuế nhập khẩu đối với khoảng 700 loại sản phẩm và bắt đầu mua dầu thô, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và đậu nành của Mỹ trở lại.

Rõ ràng, Trung Quốc muốn Mỹ loại bỏ mức thuế quan gia tăng đã được áp dụng cũng như không áp thêm thuế mới. Tuy vậy, Washington được cho là sẽ đòi hỏi nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định.

Những tổn thương đã và có thể xảy ra với nền kinh tế có thể xem là nguyên nhân khiến Bắc Kinh gia tăng thiện chí giải quyết chiến tranh thương mại.

Trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhờ vào sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ, Trung Quốc đang đối mặt với không ít thách thức gia tăng khi tăng trưởng toàn cầu đang thấy đà giảm tốc.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất khoảng hai thập kỷ và quốc gia này đang cố gắng dịch chuyển nền kinh tế dựa vào tiêu dùng cũng như giảm sự phụ thuộc vào nợ.

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc tháng vừa rồi đã sụt giảm lần đầu tiên sau 3 năm do nhu cầu sụt giảm trong nước cũng như nước ngoài, theo thông tin từ CNBC.

Bloomberg cho biết kể từ đầu năm tới nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc “bay hơi” khoảng 2.00 tỷ USD vốn hóa và rơi vào tình trạng suy giảm (thị trường gấu).

Mặc dù khơi mào căng thẳng thương mại, Mỹ cũng phải chịu không ít quả đắng mà nổi bật nhất là việc chưa thể giảm thặng dư thương mại với Trung Quốc và thậm chí, giá trị còn gia tăng.

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, người tiêu dùng Mỹ chưa bao giờ cho thấy sự bi quan đối với tương lai kinh tế như hiện tại. Niềm tin của doanh nghiệp nhỏ rơi xuống mức thấp nhất hai năm rưỡi và hàng loạt dự báo lợi nhuận sụt giảm vào năm 2019, theo Bloomberg.

Không chỉ có Mỹ và Trung Quốc, 2019 được đánh giá là năm kinh tế toàn cầu sẽ cảm nhận rõ tác động tiêu cực từ những căng thẳng thương mại.

Khối lượng thương mại toàn cầu có thể suy giảm hơn nữa trong lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới loay hoay tìm giải pháp. Không ít công ty đã lên tiếng cảnh báo về sự gián đoạn thương mại đang diễn ra và cùng lúc, những người bị tổn thương xuất hiện.

Một trong những vấn đề khiến thị trường quan tâm nhất khi bước qua năm mới chính là khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại trước 1/3, kết thúc thời hạn 90 ngày “ngừng bắn”.

Nếu viễn cảnh tốt đẹp diễn ra, đám mây đen đang bao trùm kinh tế thế giới sẽ tan đi nhưng hiện tại, mối nguy hại vẫn đang đe dọa và nỗi lo chưa thể dừng lại.