2023, ngân hàng liệu có gặp khó khăn trong việc bán chéo?

Hường Hoàng Thứ năm, 02/03/2023 - 07:16

Trước và trong 2 năm đại dịch COVID-19, các ngân hàng đã đạt được không ít thành quả trong hoạt động bán chéo các sản phẩm tài chính như trái phiếu và bảo hiểm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các ngân hàng đang chứng kiến sự chững lại về doanh thu trong lĩnh vực này.

Thu nhập từ bán chéo bảo hiểm và trái phiếu doanh nghiệp luôn chiếm tỉ trọng cao trong doanh thu các ngân hàng (Ảnh: VnExpress)

Thực trạng bán chéo sản phẩm tài chính ngành ngân hàng

Bán chéo gồm 2 loại: trái phiếu doanh nghiệp và bancassurance.

Trái phiếu doanh nghiệp: được phân phối chủ yếu thông qua các vị trí như Quan hệ khách hàng ưu tiên của Ngân hàng – những người thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng giàu có; Đây được coi là một kênh đầu tư hiệu quả với lãi suất tốt hơn từ 2- 3% cho các khách hàng.

Bancassurance: được bán thông qua hầu hết các vị trí như Quan hệ khách hàng ưu tiên, Cán bộ tín dụng, Giao dịch viên… Hiện nay rất nhiều ngân hàng đã ký các hợp đồng phân phối độc quyền bảo hiểm với các đối tác như: MBBank với MB Ageas Life và MIC; VPBank với AIA; Techcombank với Manulife; ACB với Sunlife: MSB với Prudential…

Trong giai đoạn trước 2022, hai loại hình này đem lại khá nhiều lợi nhuận cho các ngân hàng do đây được xem là kênh thu phí an toàn, ít rủi ro hơn các nghiệp vụ ngân hàng truyền thống khác.

Tuy nhiên kể từ sau vụ Tân Hoàng Minh, An Đông, việc bán trái phiếu doanh nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn hơn. Và gần đây việc các ngân hàng thực hiện việc bán chéo các sản phẩm bảo hiểm đang là một vấn đề nổi bật được khách hàng và các cơ quan nhà nước quan tâm.

Ông Vũ Việt Dũng (Chủ tịch KeyPerson) nhận định: “Tôi cho rằng, thời gian tới, ít nhất 2 năm tới từ 2023 trở đi, việc bán chéo các sản phẩm của ngân hàng (như trái phiếu, bảo hiểm…) sẽ gặp khó khăn do giảm sút niềm tin của khách hàng vào ngân hàng trong mảng hoạt động này đang khá lớn. Khi giao dịch tại ngân hàng, tôi đã chứng kiến các khách hàng khá khó chịu khi “được” nhân viên tiếp cận và tư vấn các sản phẩm này”.

Năm 2022, hàng loạt ngân hàng báo lãi cao và trong đó một phần lớn đến từ dịch vụ bảo hiểm. Ví dụ, năm 2022, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đạt lợi nhuận sau thuế là 20.436,4 tỉ đồng, tăng gần 11% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm của ngân hàng đạt hơn 1.750,6 tỉ đồng, tăng 12,3% so với 2021 và tăng hơn gấp đôi so với năm 2020.

Tiếp theo, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng đạt hơn 8.468 tỉ đồng, tăng 32% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bảo hiểm đạt 1.303 tỉ đồng, tăng 9% so với 2021.

Tuy vậy, việc phát triển quá nhanh, quá nóng cũng dẫn đến phát sinh một số vấn đề bất cập trong quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Trong thời gian dài, dư luận bày tỏ nỗi bức xúc về đạo đức nghề nghiệp của nhiều nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm. Đặc biệt gần cuối năm 2022, do ngân hàng cạn room tín dụng, nhiều khách vay phản ánh bị nhân viên ngân hàng dồn vào đường cùng, ép mua gói bảo hiểm mới giải ngân.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Thêm vào đó, với những thông tin không mấy “đẹp” về hoạt động bán chéo của ngân hàng trong thời gian vừa qua, người dân khách hàng cũng đang dần nói “không” khi ngân hàng giới thiệu những sản phẩm lẽ ra rất tiềm năng này.

Khi niềm tin của khách hàng chưa được đền đáp xứng đáng

Những năm trước 2022, ngành ngân hàng chứng kiến sự bùng nổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp & kênh bancassurance tại Việt Nam. Năm 2022 và những ngày đầu năm 2023 chứng kiến sự im ắng chưa từng thấy. Không chỉ trên mảng trái phiếu – một lĩnh vực đầu tư tài chính mới, doanh thu bán chéo bảo hiểm của ngân hàng cũng rớt tả tơi. 

Vậy đâu là lí do? Theo ông Dũng, hệ quả này đến từ những ngày tháng ngân hàng giao chỉ tiêu bán chéo từ cấp độ cao đến những nhân viên cấp dưới. Hầu hết  ngân hàng (cả cổ phần và quốc doanh) khi giao chỉ tiêu, đều có những hạng mục liên quan đến bán chéo như: số lượng hợp đồng bảo hiểm bán được; doanh số trái phiếu; tổng số phí bảo hiểm bán được…

Chỉ tiêu này được giao từ cấp độ cao nhất cho tới cấp độ thấp nhất là các nhân viên trực tiếp kinh doanh. Bản chất của việc này là tốt vì khi nhân viên bán được các sản phẩm này cũng mang lại cho họ thu nhập cao hơn nhờ “incentive” (tiền thưởng) cao, tuy nhiên như đã nêu ở trên, việc các ngân hàng đã nhận trước một khoản tiền lớn khi ký hợp đồng độc quyền lại đem đến những chỉ tiêu cao cho các đơn vị và nhân viên.

Một vấn đề nữa trong thực tế đó là: Nhiều nhân viên ngân hàng mặc dù chưa có đủ kiến thức, hiểu biết về các sản phẩm đã đi “bán”. Cụ thể, nhiều nhân viên ngân hàng chưa có chứng chỉ đại lý bảo hiểm nhưng đã tư vấn khách hàng mua, hoặc chỉ đưa ra những điểm có lợi mà “che” đi các điểm bất lợi, dẫn đến khách hàng phải mua một sản phẩm không phù hợp, không tối ưu với nhu cầu của bản thân.

Hay với sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp, nhiều nhân viên ngân hàng được tuyển ngoài ngành hoặc không được đào tạo về tài chính ngân hàng, không phân biệt được hoặc cố tình coi trái phiếu doanh nghiệp giống như sản phẩm tiết kiệm, từ đó tư vấn sai, gây hiểu lầm và thiệt hại cho khách hàng.

Trong khi đó, khách hàng vẫn coi ngân hàng là nơi uy tín cao, nhân viên có trình độ chuyên môn tốt, nên những lời tư vấn của nhân viên nếu không chính xác sẽ mang lại rất nhiều hệ lụy.

Lấy lại niềm tin

Theo ông Vũ Việt Dũng, để vực dậy niềm tin của các nhà đầu tư và tiếp tục phát triển một nguồn thu an toàn, các ngân hàng phải thực sự chú trọng vào công tác đào tạo kiến thức về sản phẩm, có thể tổ chức các lớp học bồi dưỡng cho các nhân viên tuyển từ ngoài ngành (sale bất động sản, tour du lịch, spa…) và/hoặc chưa được đào tạo về chuyên ngành tài chính – ngân hàng học thêm để được trang bị kiến thức.

Một điều quan trọng khác đó là các ngân hàng không nên vì sức ép chỉ tiêu mà ép nhân viên hoặc nhân viên cố tình trục lợi, làm sai quy trình bán hàng để đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng nên có các khâu kiểm soát quá trình tư vấn khách hàng một cách hiệu quả hơn (bằng cách áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo…)

Nhân viên ngân hàng cũng cần thường xuyên, chủ động trau dồi thêm các kiến thức chuyên môn để tránh bị tụt hậu, hướng tới có thể trở thành những chuyên gia tư vấn tài chính cho khách hàng.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn các ngân hàng và bankers có thời gian “thanh lọc” và nâng mình một cách bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn từ đó sớm khôi phục lại niềm tin của khách hàng.

Startup bảo hiểm nhận vốn 27 triệu USD đầu tư lớn vào Việt Nam

Startup bảo hiểm nhận vốn 27 triệu USD đầu tư lớn vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, startup Igloo đã liên tục đầu tư vào các sáng kiến tại Việt Nam với tham vọng trở thành công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) nắm thị phần hàng đầu.

VPBank tri ân khách hàng với gói Bảo hiểm giao dịch trực tuyến

VPBank tri ân khách hàng với gói Bảo hiểm giao dịch trực tuyến

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng ngày càng gia tăng khi những giao dịch tài chính chủ yếu thực hiện trên nền tảng trực tuyến, VPBank là một trong các ngân hàng tiên phong mang đến gói bảo hiểm giao dịch trực tuyến như một món quà tri ân dành tặng Hội viên VPBank Diamond và VPBank Prime.

FWD dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng trong ngành bảo hiểm Việt Nam năm 2022

FWD dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng trong ngành bảo hiểm Việt Nam năm 2022

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) tiếp tục giữ vị trí số 1 về trải nghiệm khách hàng năm thứ hai liên tiếp trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam theo Báo cáo về Trải nghiệm khách hàng Xuất sắc Toàn cầu 2022 của KPMG. Cũng theo báo cáo này, FWD là công ty nằm trong top 3 những thương hiệu có trải nghiệm khách hàng xuất sắc xét trên tất cả các ngành nghề tại Việt Nam năm 2022.

Bảo hiểm số OPES nâng tầm trải nghiệm mới trên nền tảng trực tuyến

Bảo hiểm số OPES nâng tầm trải nghiệm mới trên nền tảng trực tuyến

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Với tầm nhìn trở thành nhà bảo hiểm số tiên phong, sáng tạo, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm ưu việt mới, tích hợp công nghệ tiên tiến đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng trong tháng 11/2022. Sản phẩm hứa hẹn sẽ tạo ra đột phá và khẳng định vị thế hàng đầu của OPES trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  2 ngày

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  2 ngày

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  2 ngày

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  5 ngày

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Tài chính -  6 ngày

Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.

Giá vàng hôm nay 25/11: Tăng vọt 2,5 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng hôm nay 25/11: Tăng vọt 2,5 triệu đồng mỗi lượng

Vàng -  37 phút

Giá vàng hôm nay 25/11 tăng vọt 2 - 2,5 triệu đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, theo xu hướng thế giới.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  1 giờ

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  17 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  17 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  19 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.