Tiêu điểm
26 mặt hàng Việt được hưởng thuế 0% khi nhập khẩu vào Campuchia
Các ưu đãi Campuchia dành cho Việt Nam là những ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho Việt Nam, cao hơn cả ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác.
Theo thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2019 - 2020 được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak ký ngày 26/2/2019, những ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng có xuất xứ từ hai nước đã được cam kết.
Cụ thể, phía Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0% đối với 26 mặt hàng khi nhập khẩu vào thị trường Campuchia gồm thịt và phụ phẩm, rau quả tươi hoặc ướp lạnh (cà chua, súp lơ, củ cải, đậu hạt, bí ngô, dứa, xoài, măng cụt, cam...) và nhiên liệu diesel.
Đối với các mặt hàng nhiên liệu diesel, đây là lần đầu tiên phía Campuchia dành ưu đãi về thuế quan đối với sản phẩm nhập khẩu.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cam kết dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 32 mặt hàng có xuất xứ từ Campuchia gồm: gia cầm sống, thịt và phụ phẩm, quả chanh, bánh ga tô, thóc gạo, lá thuốc lá nguyên liệu (theo hạn ngạch).
Việc dành ưu đãi thuế quan cho các mặt hàng nói trên được đánh giá là sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nguồn nguyên liệu để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang các nước khác.
Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia được dự báo sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, bao gồm thương mại hàng nông sản và sản phẩm công nghiệp.
Việt Nam hiện đứng thứ ba trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định, đạt bình quân 9,8%.
Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia năm 2018 đạt gần 4,7 tỷ USD, tăng 23,8%. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,7 tỷ USD tăng 35%, nhập khẩu đạt 963 triệu USD, giảm 6,5% so với năm 2017. Campuchia cũng là thị trường mà Việt Nam xuất siêu rất lớn với 2,8 tỷ USD trong năm 2018.
Hồng Kông trở thành quán quân FDI vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019
Làm chủ 'luồng gió' công nghệ mới trong kinh doanh bất động sản thời 4.0
Cuộc cách mạng 4.0 đang dần chuyển đổi thế giới thực sang thế giới số, gần như các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều bị phá vỡ, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản.
Thị trường gỗ Hoa Kỳ luôn rộng mở đối với Việt Nam
Để duy trì tính cạnh tranh, đã đến lúc ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam phải chuyển đổi và nâng cao chuỗi giá trị, thông qua sự định hướng bền vững.
Việt Nam đang đi ngược với thế giới về ưu đãi đầu tư?
Nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, các hiệp định thương mại tự do luôn đặt ra yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài được đối xử tốt tương đối như doanh nghiệp trong nước thì Việt Nam đang đi ngược lại nguyên tắc này.
'Xây nhà ở thương mại giá rẻ doanh nghiệp đừng mơ đến ưu đãi nữa'
Nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ cần phát triển tuân theo cơ chế thị trường, không nên đòi hỏi những ưu đãi từ phía Nhà nước.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.