Khởi nghiệp

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

Việt Hưng Thứ hai, 31/08/2020 - 17:19

Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.

Theo Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam được thực hiện bởi Hội đồng Anh, hơn một phần ba (37%) đáp viên được khảo sát cho biết họ có kế hoạch bắt đầu kinh doanh, trong đó 20% dự định thực hiện kế hoạch trong 5 năm tới,

Trong các cuộc phỏng vấn và thảo luận nhóm, các đáp viên tin tưởng rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.

"Tôi mơ có thể mở được một cửa hàng thời trang. Tôi dự định làm công việc này trong vài năm để kiếm đủ tiền, học kinh nghiệm kinh doanh từ sếp, rồi tự mở kinh doanh riêng", một bạn nữ trong nhóm tuổi 25-30 tại An Giang chia sẻ.

Báo cáo chỉ ra, thế hệ trẻ Việt Nam coi khởi nghiệp là một cách để học nhanh bằng cách làm nhanh - vì họ phải tự mình làm. Trong các thảo luận và phỏng vấn, nhiều người nhấn mạnh rằng họ đang gây vốn trong khi đi làm để có thể tự kinh doanh trong tương lai. Các đáp viên thường nói sẽ bỏ học để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp.

Tuy nhiên, dù nhiều người có thể e ngại khởi nghiệp do các nguy cơ và khó khăn tài chính nhưng đây vẫn là một lựa chọn được mong ước để kiếm sống.

Với các đáp viên khuyết tật về thể chất, trở thành doanh nhân khởi nghiệp cho họ cơ hội được tự làm theo điều kiện của mình, mà không gặp khó khăn do khó di chuyển.

"Tôi muốn mở một văn phòng nhỏ tại nhà nhận làm Photoshop. Vì khuyết tật thể chất nên tôi muốn làm việc ở nhà để không bị quá mệt. Nhưng giờ tôi chưa có đủ tiền hay năng lực để làm điều đó. Do đó, tôi chỉ tiếp tục học kĩ năng thôi", một bạn nam giới 24 tuổi tại YênBái cho hay.

Trong đó, các lĩnh vực được người trẻ quan tâm chủ yếu là: cửa hàng thời trang, thực phẩm và đồ uống, siêu thị mininông sản hàng hóa như trồng cacao. Cửa hàng thời trang trực tuyến cũng được một số người trong thảo luận nhóm tập trungxem là một ngành công nghiệp sinh lời.

"Tất cả chúng tôi đều muốn có công việc kinh doanhriêng. Có thể sẽ bận rộn, nhưng chúng tôi có thể là chủ của chính mình, có thể quản lý thờigian của mình, học hỏi nhanh hơn khi phải tự làm mọi thứ và cải thiện từ kinh nghiệm cá nhân", một bạn nam nhóm tuổi 25-30 nhận định.

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp
37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

Các doanh nhân khởi nghiệp thành công nhìn chung là lạc quan về bối cảnh khởi nghiệp mớivà sôi động ở Việt Nam. Đặc biệt, họ háo hức với "những giải pháp số chắc chắn sẽ tiếp tụcphát triển trong tương lai, mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm và công việc" vànhững cơ hội việc làm linh hoạt có được nhờ những công việc từ xa mới mẻ.

Họ cũng cảm thấy sự bùng nổ khởi nghiệp ởViệt Nam có thể đang hạ nhiệt về số lượng - nhưng lại gia tăng về chất lượng.

"Trong nhữngnăm gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã tăng nhanh chóng nhưng số liệu thống kê chothấy 90% số đó sẽ hoạt động không hiệu quả trong 3 năm đầu. Nhưng kể từ giờ, doanhnghiệp khởi nghiệp sẽ đi theo hướng phát triển sâu hơn chứ không tràn làn khắp nơi" - một doanh nhân ở Hà Nội cho hay. 

Mặc dù 37% người đang đi làm muốn mở kinh doanh riêng nhưng vớinhững người chưa có việc làm, có tới 50% nói rằng muốn mở kinh doanh trong tương lai. 

Những người có kế hoạch kinh doanh và những người đang đi làm - nhìn chung thích hoạtđộng trong dịch vụ nhà hàng (17%), bán buôn (17%), bán lẻ ngoại tuyến (16%) và dịch vụ chăm sóc cá nhân (11%).

Những người chưa đi làm nhưng muốn kinh doanh thích các ngành nhưdịch vụ du lịch (13%), nông nghiệp (12%), bán lẻ trực tuyến (10%) và dịch vụ nhà hàng (8%).

Song song với đó là các thách thức với khởi nghiệp như: thủ tục hành chính, các khó khăn về vốn. "Tôi muốn mở một cửahàng quần áo vì tôi thích thời trang, nhưng tôi không có đủ tiền để làm", một bạn nữ ở Đăk Lăk chia sẻ.

Do đó, hầu hết chỉ có thể làmđược bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình và tiền tiết kiệm của họ. Nếu có thể dễ dàngthực hiện các khoản vay chính thức hơn thì các doanh nhân cảm thấy họ và những người khácgiống họ sẽ dễ dàng khởi nghiệp hơn.

Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số

Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số

Khởi nghiệp -  4 năm
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số

Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số

Khởi nghiệp -  4 năm
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế bứt phá, phát triển nhanh, bền vững với mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn rời ghế CEO Soya Garden

Nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn rời ghế CEO Soya Garden

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo thông tin từ Soya Garden, chuỗi này hiện chỉ còn 14 cửa hàng tự đầu tư và 3 cửa hàng nhượng quyền, đồng nghĩa 6 cửa hàng đã bị đóng cửa trong gần 3 tháng qua.

Startup được hỗ trợ tối đa về vốn và thủ tục

Startup được hỗ trợ tối đa về vốn và thủ tục

Khởi nghiệp -  4 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

NextPay muốn huy động 100 triệu USD trước khi niêm yết cổ phiếu

NextPay muốn huy động 100 triệu USD trước khi niêm yết cổ phiếu

Khởi nghiệp -  4 năm

NextPay đang theo đuổi chiến lược xây dựng mạng lưới chấp nhận thanh toán lớn nhất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiền mặt trong bán lẻ truyền thống.

Giải pháp chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI

Giải pháp chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp và có khả năng lây lan trên diện rộng, chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI được coi là một giải pháp an toàn nhằm hạn chế rủi ro và nguy cơ lây nhiễm.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  8 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  8 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  8 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  6 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  8 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  8 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  11 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  13 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  14 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều