6 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo tài ba

Tùng Anh - 08:00, 01/09/2022

TheLEADERCác nhà lãnh đạo tài ba có khả năng giao tiếp tốt, truyền động lực cho nhóm, giải quyết và giao việc, lắng nghe và phản hồi, linh hoạt khi giải quyết vấn đề ở nơi làm việc không ngừng thay đổi.

6 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
Theo Great Place to Work®, có sáu kỹ năng trọng yếu để trở thành lãnh đạo tài ba ở nơi làm việc.

Dù vừa bắt đầu một vị trí mới vào làm và đang tìm hướng đi để thăng tiến sự nghiệp, kỹ năng lãnh đạo là một trong những tài sản giá trị nhất của mỗi người. Theo Great Place to Work®, có sáu kỹ năng trọng yếu để trở thành lãnh đạo tài ba ở nơi làm việc.

Thứ nhất, người lãnh đạo cần có khả năng giải thích rõ ràng, rành mạch và súc tích cho người lao động mọi thông tin từ mục tiêu của tổ chức cho tới các nhiệm vụ cụ thể.

Lãnh đạo phải làm chủ mọi hình thức giao tiếp bao gồm giao tiếp 1:1, giao tiếp ở cấp phòng ban và với toàn thể người lao động; giao tiếp qua điện thoại, email, video, chat và mạng xã hội.

Thứ hai, người lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho người lao động để họ đáp ứng vượt mong đợi của tổ chức; lương thưởng công bằng nói chung chưa đủ để tạo thành động lực, mặc dù lương thưởng cũng quan trọng.

Có một số cách để truyền động lực bao gồm xây dựng lòng tự trọng của người lao động thông qua ghi nhận và khen thưởng, hoặc giao thêm trách nhiệm mới để họ đầu tư nhiều hơn vào doanh nghiệp.

Thứ ba, người lãnh đạo cần xác định những kỹ năng của từng người lao động và giao việc cho họ dựa trên bộ kỹ năng đó để có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng khác.

Những lãnh đạo ôm đồm quá nhiều việc sẽ phải vật lộn để hoàn thành mọi thứ. Những người này e sợ rằng giao việc là dấu hiệu yếu kém, trong khi thực chất đó có thể là dấu hiệu của lãnh đạo tài ba.

Thứ tư, người lãnh đạo cần tạo cho người lao động cảm giác thoải mái khi muốn tìm đến lãnh đạo hoặc quản lý trực tiếp để hỏi và thắc mắc. Việc thể hiện sự chính trực rất quan trọng vì người lao động sẽ chỉ tin những lãnh đạo mà họ tôn trọng. Bằng cách cởi mở và chân thật, người lãnh đạo mới có thể khích lệ đức tính thật thà ở người lao động.

Thứ năm, lãnh đạo cần thường xuyên tìm kiếm cơ hội phản hồi thông tin hữu ích cho người lao động liên quan đến hiệu suất của họ.

Tuy nhiên, có một ranh giới mong manh giữa việc đưa ra lời khuyên và hỗ trợ với quản lý từ tiểu tiết. Bằng cách hướng dẫn người lao động cải tiến công việc của họ và tự ra quyết định, người lãnh đạo sẽ cảm thấy tự tin giao việc cho người lao động hơn. Người lao động cũng sẽ tôn trọng lãnh đạo của họ vì đã phản hồi rành mạch mà thấu tình.

Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, lãnh đạo cần sẵn sàng chấp nhận khiển trách khi có chuyện không đi đúng hướng vì họ có trách nhiệm đối với cả thành công và thất bại của tập thể.

Nếu người lao động thấy lãnh đạo chỉ tay năm ngón và trách móc người khác, sự tôn trọng sẽ không còn. Người lãnh đạo cần biết nhận lỗi và chấp nhận thất bại, đồng thời, đưa ra giải pháp cải thiện rõ ràng.

Ai cũng có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo

Theo các chuyên gia của Great Place to Work®, không cần phải là giám sát hay quản lý để xây dựng kỹ năng lãnh đạo, thay vào đó, từng cá nhân ở những vị trí dù thấp cũng có thể phát triển các kỹ năng này trong công việc theo nhiều cách thức khác nhau.

Trước hết, cần chủ động và sáng tạo. Mỗi người hãy nhìn xa trông rộng ngoài bản mô tả công việc, nghĩ dài hạn về những việc có lợi cho phòng ban và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần cố gắng động não các ý tưởng và cam kết làm nhiều hơn các công việc thường ngày.

Mỗi cá nhân cân nên nhận thêm trách nhiệm một khi đã ở đủ lâu ở một vị trí và trở thành chuyên gia. Việc tâm sự với quản lý về mong muốn phát triển năng lực lãnh đạo, chủ động hỏi về những công việc có thể hỗ trợ quản lý và phòng ban cũng là điều nên làm để bồi đắp năng lực lãnh đạo của cá nhân.

Đáng chú ý, việc đặt mục tiêu và kế hoạch cải thiện cho các kỹ năng cụ thể, chẳng hạn như kỹ năng tư duy sáng tạo hay kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết. Đó có thể là tham gia một khóa học, tìm một cố vấn, đọc sách hoặc thiết lập mục tiêu nhỏ buộc mỗi cá nhân phải phát triển kỹ năng này.