Khi lãnh đạo khiêm tốn với nhân viên

Tùng Anh Chủ nhật, 22/05/2022 - 16:46

Sau những trải nghiệm thất bại vì từng xem bản thân mình là quá lớn và quá quan trọng, CEO HomeNext Tống Trần Dương nhận ra rằng sự khiêm tốn của người lãnh đạo sẽ giúp đội ngũ nhân sự phát triển, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài.

Ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

‘Muốn thành công, phải quên mình đi’

Năm 2009, ông Tống Trần Dương (nay là CEO HomeNext) bước vào nghề bất động sản ở vị trí nhân viên bán hàng của Đất Xanh (Bình Dương). Dù là thời điểm khá thuận lợi cho việc bán hàng vì các công ty môi giới trên thị trường lúc bấy giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng ông Dương cũng nhiều lần mất hợp đồng vì tính tình nóng nảy.

Ông Dương kể lại, một nữ khách hàng làm nghề quản lý ca sỹ sống ở quận Bình Thạnh (TP. HCM) đi xem lô đất G3 (Mỹ Phước 3) rồi yêu cầu gửi hồ sơ, báo giá chi tiết qua mail, hẹn cuối tuần kế tiếp sẽ đến công ty đặt cọc. Ông đã rất tự mãn vì gần như đã nắm chắc tiền hoa hồng trong tay.

Thế nhưng trước lịch hẹn 1 ngày, vị khách hàng lại gọi điện yêu cầu dẫn đi xem một lô đất khác. Với bản tính nóng nảy, ông trả lời: “Trời ơi, sao chị xem nhiều vậy? Em đã dẫn chị đi xem rất nhiều lần, đã dành rất nhiều thời gian gửi thông tin cho chị mà. Sao chị lại đổi ý chứ”.

Dù ông Dương ăn năn với sự lỗ mãng của bản thân và gọi điện xin lỗi nhưng vị khách kia không trả lời và quyết định mua lô I43 cho một đồng nghiệp của ông chỉ mấy ngày sau đó.

Bí quyết xây dựng đội ngũ bán hàng 'vừa khôn vừa ngoan'

Ông cho rằng mình mất hợp đồng vì xem bản thân mình quá to lớn và quan trọng. Trong câu nói với vị khách hàng, từ “em” được nhắc lại rất nhiều lần.

“Sự thất bại đó là hoàn toàn xứng đáng vì tôi chỉ thấy mình, thấy những vất vả của bản thân mà không thấy người khác, không thấy khách hàng cũng bỏ rất nhiều thời gian và công sức và cùng đồng thời thực sự mong muốn với tôi”, ông Dương nói.

Năm 2014, ông Dương phụ trách quản lý một dự án của Nhật cho CBRE. Sau một buổi họp đề xuất, ông “kiếm chuyện làm quà” với vị quản lý người Nhật của chủ đầu tư: “Tôi thấy ở tầng 17 Becamex Tower có văn phòng Kocham (Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc), hay chúng ta tiếp cận với họ thử”.

Vị này cười nửa miệng trả lời ông Dương bằng một câu tiếng Nhật ngay sau đó được dịch sang tiếng Việt: “Khi anh muốn làm gì thì nên có kế hoạch đàng hoàng, đừng nói khơi khơi vậy không đi đến đâu cả”.

Trong một căn phòng có khoảng 7 người cả Việt Nam và Nhật Bản, cảm xúc của ông Dương đi từ xấu hổ đến oán trách và nghĩ bụng: “Tôi nói cho vui thôi mà, làm gì căng vậy, tại sao cậu phải làm tôi mất thể diện mới chịu”.

Nhưng ngay sau đó, ông đã thay đổi suy nghĩ như một bước ngoặt lớn về tư tưởng của một người vốn dĩ có bản tính nóng nảy, ông bắt đầu quên đi cái tôi nhỏ bé yếu ớt để lắng nghe cầu thị và học hỏi.

“Thực ra cậu ấy nói đúng! Muốn làm gì cũng cần có kế hoạch chỉn chu, “kiếm chuyện làm quà” nói khơi khơi sẽ không thể giải quyết được gì cả. Bây giờ, tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng và vui vẻ với những điểm yếu của bản thân. Tôi sẵn sàng sửa đổi để học hỏi thêm, để ngày càng hoàn thiện bản thân mình”, ông Dương chia sẻ.

Khiêm tốn để giữ chân nhân tài

Năm 2017, ông Dương khởi nghiệp với một công ty bất động sản dành cho người nước ngoài tại thị trường Bình Dương. Đây là một mảng không dễ, đặc biệt là trong việc tuyển dụng con người sao cho phù hợp và giữ chân được họ. Có lẽ, lựa chọn phong cách lãnh đạo sau nhiều bài học thất bại là thứ đã giúp ông xây dựng được một đội ngũ nhân sự trẻ trung, chuyên nghiệp và tài năng.

Thái Ngọc sinh năm 1997 là một nhân sự vào công ty của ông từ khi còn là sinh viên năm cuối của một trường đại học tại Thủ Dầu Một. Đến nay, Ngọc đã có hơn 4 năm gắn bó và trở thành một trong những nhân sự chủ chốt trong kế hoạch phát triển của công ty trong chặng đường tiếp theo.

Hỏi về lý do gắn bó với công ty trong khi có rất nhiều cơ hội mà một trong số đó là về làm tại một công ty hàng đầu Bình Dương nơi bố mẹ cô đang công tác với mức lương cao hơn nhiều và áp lực cũng ít hơn, Ngọc nhấn mạnh hai lý do.

Thứ nhất là từ quan sát ban đầu, cô thấy không có ai là người nhà của giám đốc, có vẻ không phải là một công ty gia đình. Thứ hai, sau một thời gian quan sát và tiếp xúc, cô nhận thấy lãnh đạo là người chân thành lắng nghe, gần gũi và khiêm tốn. Thuộc thế hệ Z năng động, cô tin rằng điều đó sẽ giúp cô phát triển bản thân.

Những bài học từ thất bại của một doanh chủ SME 1
Tuyển dụng và đào tạo thực tập sinh là một cách giải quyết vấn đề nhân sự hiệu quả của ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

Ông Dương cho rằng, người mới khởi nghiệp và làm chủ dễ dàng sa vào cái bẫy của việc thèm khát quyền lực: ngồi phòng riêng, bàn ghế hoành tráng, được cấp dưới đi thưa về gửi, được trả lời ‘vâng' cho tất cả các yêu cầu, được cấp dưới vui cười, tán thưởng. Nhưng những điều đó không mang lại lợi ích gì, nếu không muốn nói là gây hại cho doanh nghiệp, ngăn cản doanh nghiệp phát triển và thu hút nhân tài.

“Với những nhân sự tài năng, một khi chấp nhận làm việc cho một công ty nhỏ, công việc vất vả, lương không cao, thưởng không nhiều cũng không biết tương lai ra sao, ít nhất họ cần sự quan tâm, lắng nghe, hay nói cách khác là sự khiêm tốn của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo không có điều đó, họ chẳng có lý do gì để cố gắng vì công ty”, CEO HomeNext nói.

Để xây dựng một doanh nghiệp có văn hoá tốt đẹp, đội ngũ an tâm phát huy hết tài năng và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, lãnh đạo phải là người thực sự khiêm tốn, đi chung với lòng biết ơn. Nếu chưa có đủ nguồn lực để đầu tư cho các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự như các doanh nghiệp lớn, sự khiêm tốn đó của các chủ doanh nghiệp SME nên được thể hiện nhất quán qua các hành động như: lắng nghe, ân cần, dành thời gian cho cấp dưới; giúp đỡ, uốn nắn họ…

Ở công ty, ông Dương lựa chọn ngồi chung phòng với đội bán hàng, bàn ghế cũng không lớn hơn, thậm chí cũ kỹ hơn của nhân viên. Trong công việc hằng ngày, ông không chỉ dành thời gian lắng nghe những khó khăn của cấp dưới để cho họ những lời khuyên, chỉ dẫn mà còn xin phản hồi và đánh giá từ phía nhân sự để làm tốt hơn trên cương vị một người lãnh đạo.

“Khi nhận được những đóng góp này, để tránh việc nhân viên của tôi sợ bị ghim gút hay ‘đì’, tôi đăng lên facebook cá nhân tất cả những nhận xét của họ. Tôi muốn cho họ thấy rằng, tôi thực sự cầu thị, thực sự khiêm tốn và sẵn sàng thay đổi để trở thành người lãnh đạo tốt hơn”, ông Dương cho biết

Các công ty do ông Dương sáng lập có truyền thống về tuyển dụng thực tập sinh và ông cũng luôn dành thời gian cho đối tượng nhân sự này. Một mặt, để tìm hiểu xem những ‘mầm non’ này có tiềm năng như thế nào để còn kịp bồi dưỡng; mặt khác, để cho họ thấy CEO của công ty gần gũi, thân thiện và sẵn sàng lắng nghe ra sao… Điều này sẽ giúp họ tự tin hơn trong việc học tập và làm tốt những công việc được giao, là tiền đề cho quá trình toả sáng sau này, khi quyết định ở lại làm việc sau tốt nghiệp.

“Trong cuốn Binh thư yếu lược của mình, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có viết một câu rằng: ‘Tướng mà ngoài mặt hăm hở, trong lòng ân cần, biết người khó nhọc, thương kẻ đói rét, đó là tướng chỉ huy được vạn người’. Cá nhân tôi cho rằng, đây cũng là lựa chọn duy nhất cho các lãnh đạo thời nay nếu muốn doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, tuyển dụng và giữ chân được nhiều nhân tài hơn”, CEO HomeNext chia sẻ. 

'Với doanh nhân, thất bại cần được chấp nhận như một lẽ thường tình'

'Với doanh nhân, thất bại cần được chấp nhận như một lẽ thường tình'

Leader talk -  6 năm
'Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”.
'Với doanh nhân, thất bại cần được chấp nhận như một lẽ thường tình'

'Với doanh nhân, thất bại cần được chấp nhận như một lẽ thường tình'

Leader talk -  6 năm
'Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”.
Bài học từ thất bại ở Leflair

Bài học từ thất bại ở Leflair

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Sau tuyên bố phá sản, phải mất gần một năm để Leflair tìm ra lối thoát và được Society Pass mua lại.

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến dường như đã cứu được không ít doanh nghiệp F&B khỏi "cửa tử" khi đối mặt với khủng hoảng đại dịch.

Những lỗ hổng quản trị khiến các thương vụ M&A thất bại

Những lỗ hổng quản trị khiến các thương vụ M&A thất bại

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Việc thiếu sẵn sàng của cả hệ thống, từ người lãnh đạo đến nhân viên, từ chất lượng quản trị yếu kém đến thiếu đạo đức kinh doanh cũng như văn hoá doanh nghiệp là yếu tố khiến nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) rơi vào ngõ cụt.

Bài học thất bại điển hình từ các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

Bài học thất bại điển hình từ các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản

Diễn đàn quản trị -  5 năm

“Người quản lý nếu đặt lợi ích của mình quá nhiều mà không quan tâm đến nhân viên, đến xã hội, hành động chỉ nghĩ tới cái lợi của dòng tộc, xa rời quy chuẩn đạo đức chung… sẽ thất bại”.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Petrolimex bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Petrolimex bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  47 phút

Ông Lưu Văn Tuyển được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kể từ ngày 18/7/2025 với nhiệm kỳ 5 năm.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  5 giờ

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Cân nhắc kỹ đề xuất áp thuế 20% trên lãi bán chứng khoán

Cân nhắc kỹ đề xuất áp thuế 20% trên lãi bán chứng khoán

Tài chính -  9 giờ

Theo các chuyên gia, tác động trực tiếp từ việc nâng tỷ lệ đánh thuế sẽ khiến dòng tiền trên thị trường xu hướng suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực tới thanh khoản trên thị trường chứng khoán.

Cho vay ô tô tăng đột biến, dẫn đầu dư nợ tại PGBank

Cho vay ô tô tăng đột biến, dẫn đầu dư nợ tại PGBank

Tài chính -  9 giờ

Dư nợ cho vay mảng bán buôn, bán lẻ ô tô, xe máy của PGBank đạt hơn 7.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm.

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Tiêu điểm -  11 giờ

Cập nhật 10h sáng nay, bão Wipha đã nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11.

Giá vàng hôm nay 22/7: Tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật

Giá vàng hôm nay 22/7: Tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật

Vàng -  12 giờ

Giá vàng hôm nay 22/7 tăng 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật.

Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu

Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike được mở rộng tại ba địa phương du lịch nổi tiếng gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa) và Vũng Tàu (TP.HCM) từ ngày 20/07/2025, mang đến cho người dân và du khách lựa chọn di chuyển tiện lợi và thân thiện với môi trường.