Asanzo lên kế hoạch gọi vốn 500 tỷ đồng từ các nhà phân phối thân cận

Quốc Dũng Thứ ba, 14/08/2018 - 15:06

Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch IPO lên sàn chứng khoán vào năm 2021 của Asanzo.

Chủ tịch công ty cổ phần điện tử Asanzo, ông Phạm Văn Tam mới đây chia sẻ với TheLEADER, Asanzo đang có kế hoạch bán 15% cổ phần để gọi vốn khoảng 500 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Công ty chuyên sản xuất các thiết bị điện tử, chủ lực là tivi cho biết, mục tiêu huy động vốn lần này là các nhà phân phối của Asanzo. Hiện tại, Asanzo có hàng trăm nhà phân phối trên cả nước và có rất nhiều người hứng thú với việc trở thành cổ đông của công ty.

“Đây là một bước trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch IPO của Asanzo. Trước khi lên sàn, chúng tôi muốn chia sẻ lợi ích đầu tiên cho các nhà phân phối, những người đồng hành lâu năm với mình, hiểu mình nhất”, ông Tam cho biết.

Người đứng đầu Asanzo chia sẻ, không chỉ các nhà phân phối, một tập đoàn bất động sản lớn cũng đánh tiếng trở thành cổ đông của công ty thông qua phương thức “đổi đất lấy cổ phần”. Mặc dù vậy, ông Tam vẫn ưu tiên gọi vốn bằng tiền mặt hơn, để chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất mới.

Trong năm 2018, Asanzo cũng đã lên kế hoạch để xây dựng thêm nhà máy mới tại TP.HCM, đặt tại huyện Củ Chi, với diện tích khoảng 17.000 m2, và có mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất hàng hóa phục vụ các ngành hàng cho thị trường miền Trung và miền Nam.

Gọi vốn từ các nhà phân phối lâu năm, ông Tam cho biết, Asanzo hiện chưa phù hợp với các nhà đầu tư chiến lược lớn, như Samsung hay TCL, bởi có nhiều mâu thuẫn trong quan điểm phát triển, cũng như đòi hỏi của các tổ chức này thường phức tạp.

Trong quá khứ, hãng điện tử lớn của Trung Quốc là TCL đã từng tiếp cận Asanzo, nhưng không đạt được thỏa thuận nào cụ thể vì công ty Việt Nam lo sợ bị đối tác Trung Quốc thâu tóm.

Mặc dù vậy, với mục tiêu IPO vào năm 2021, Asanzo đang có rất nhiều việc phải làm để minh bạch hóa bộ máy quản trị cũng như các số liệu tài chính của công ty, chuẩn bị tiếp đón sự xuất hiện của các quỹ đầu tư.

Theo ông Tam, hiện tại, nguồn vốn cần huy động để xây dựng nhà máy với Asanzo không còn đáng lo ngại. Với mục tiêu IPO, Asanzo muốn mở rộng quy mô sản xuất của mình lớn hơn hiện nay nhiều lần, đa dạng hóa sản phẩm không chỉ là tivi, smartphone nữa mà sẽ còn tủ lạnh, máy giặt, laptop, máy tính bảng.

Asanzo lên kế hoạch gọi vốn 500 tỷ đồng từ các nhà phân phối thân cận
Asanzo đứng thứ 4 trên thị trường tivi Việt Nam với thị phần 16%

Thành lập năm 2013, dù tuổi đời còn trẻ nhưng Asanzo có những bước tiến phát triển rất nhanh. Năm 2017, doanh thu của công ty đạt 4.600 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016. Năm nay, công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi, lên 10.000 tỷ đồng doanh thu.

Tham vọng của ông Tam là biến Asanzo thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2021. Đánh giá tính khả thi của ‘ước mơ’ này, người đứng đầu Asanzo cho biết mọi thứ vẫn đang tiến triển thuận lợi.

“Mùa World Cup vừa qua, doanh số bán tivi của chúng tôi tăng trưởng tốt như dự báo. Quan trọng hơn, khách hàng đã lựa chọn sản phẩm cao cấp hơn, là tivi 43 – 45 inch, smart TV của Asanzo, thay vì chỉ tập trung vào các dòng tivi giá rẻ như những năm trước”, ông Tam cho biết.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, đến tháng 12-2017, Asanzo đứng thứ 4 trên thị trường tivi Việt Nam với thị phần 16%, sau Samsung (35%), Sony (25%) và LG (17%). Độ phủ của thương hiệu tại nông thôn đến 70%. Ngoài tivi, Asanzo còn có các dòng thiết bị điện tử, điện gia dụng và điện thoại thông minh.

Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Không theo đuổi con đường học vấn mà chọn cách lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp phổ thông lại giúp Phạm Văn Tam từ một “con buôn” tuổi đôi mươi trở thành ông chủ 8x của một doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ.
Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Không theo đuổi con đường học vấn mà chọn cách lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp phổ thông lại giúp Phạm Văn Tam từ một “con buôn” tuổi đôi mươi trở thành ông chủ 8x của một doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.