Leader talk
Ba điều các tập đoàn toàn cầu đã làm để vượt qua đại dịch
Theo Tổng giám đốc SAP toàn cầu Christian Klein, chuyển đổi số đến nơi đến chốn, tận dụng sức mạnh cộng đồng và phát triển bền vững là những mấu chốt giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Ông Christian Klein, Tổng giám đốc SAP toàn cầu nhận định, Covid-19 chỉ là một trong những thách thức mà con người phải đối mặt. Có rất nhiều thách thức khác cũng có thể gây nên các cuộc khủng hoảng và tác động tiêu cực đến doanh nghiệp như căng thẳng địa chính trị, bất bình đẳng xã hội, biến đổi khí hậu…
Tuy nhiên, ông Christian Klein cho rằng, bất kỳ cuộc khủng hoảng nào rồi cũng sẽ được giải quyết nếu có sự đồng lòng, đồng sức. Đại dịch Covid-19 cũng vậy!
Trong năm vừa qua, ban lãnh đạo SAP đã tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp và tìm hiểu cách mà họ chống đỡ và thích nghi với đại dịch Covid-19. Ông Christian Klein đã rút ra được ba điểm mấu chốt.
Một là chuyển đổi số đến nơi đến chốn. Những doanh nghiệp “kiên cường” nhất là những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để chuyển đổi quy trình hoạt động. Nói chuyển đổi số thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được.
Khi đại dịch mới bùng phát, các doanh nghiệp tập trung vào những giải pháp tình huống như chuyển dịch hệ thống công nghệ thông tin lên nền tảng điện toán đám mây. Rất nhiều doanh nghiệp vẫn triển khai một dự án công nghệ thông tin bất kỳ và coi đó là chuyển đổi số.
Tuy nhiên, CEO SAP cho rằng, đây là những giải pháp cho kết quả nhanh nhưng không sâu. Chỉ dịch chuyển hệ thống công nghệ thông tin lên mây sẽ không thay đổi bất kỳ quy trình kinh doanh nào. Do vậy, các doanh nghiệp nên coi chuyển đổi quy trình là trái tim của chuyển đổi số, thay vì chỉ tập trung công sức thay đổi những thứ bề ngoài.
“Một doanh nghiệp thông minh chính là một doanh nghiệp dũng cảm, dám thay đổi các mô hình hoạt động, với sự tiếp sức của công nghệ, để thích nghi với thực tế mới”, CEO SAP nói tại buổi họp báo trước thềm sự kiện SAPPHIRE NOW 2021.
Trong thời gian tới, ông Christian Klein cho rằng những sáng tạo liên quan tới quy trình kinh doanh thông minh hứa hẹn có rất nhiều tiềm năng và giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Những cải tiến nằm nâng cao năng lực xây dựng và phát triển quy trình kinh doanh thông minh như tao ra bản sao số, tự động hóa cũng như thiết lập các tiêu chuẩn để so sánh hiệu quả trong từng lĩnh vực hoạt động sẽ trở nên phổ biến hơn.
Hai là tận dụng sức mạnh của cộng đồng. Theo ông Christian Klein, không có doanh nghiệp nào thành công trong cô đơn. Trong một thế giới đa kết nối, thành công chỉ đạt được khi có được sự hỗ trợ của cả cộng đồng.
Trao đổi với rất nhiều CEO, ông Christian Klein nhận thấy nhiều vấn đề các doanh nghiệp gặp phải trong đại dịch đến từ việc quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một ví dụ điển hình là cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. Đầu tiên, khi đại dịch bùng phát, các doanh nghiệp chủ động cắt giảm đơn đặt hàng chip do nhu cầu thị trường suy giảm. Khi nhu cầu về chip bùng nổ, chính những doanh nghiệp này phải hoạt động cầm chừng vì các nhà cung cấp chip không có khả năng đáp ứng khối lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng.
Hiện rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn phụ thuộc vào một số nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển “ruột” và có tới hơn 75% doanh nghiệp đã bị gián đoạn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng từ Covid-19.
Đó là lý do tại sao SAP vừa ra mắt mạng lưới kinh doanh SAP - mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới với 5,5 triệu thành viên - để giúp doanh nghiệp xử lý các gián đoạn về chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Ba là phát triển bền vững. Theo ông Christian Klein, rất nhiều người nghĩ rằng vấn đề môi trường đã được cải thiện đáng kể trong năm 2020 do nhiều quốc gia thực hiện việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, năm 2021 được dự kiến sẽ ghi nhận tỷ lệ tăng lượng khí thải carbon cao thứ hai trong lịch sử.
“Chẳng hạn, chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về toàn bộ tác động lên môi trường xuyên suốt vòng đời của một chiếc ô tô điện. Do vậy, chúng ta cần tìm hiểu và từng bước áp dụng những thước đo và tiêu chí về phát triển bền vững trong sản xuất, để chúng dần dần trở nên thông dụng như những thước đo về năng suất hoặc tăng trưởng”, CEO SAP nói.
Bên cạnh ba yếu tố này, ông Christian Klein còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích cảm xúc của khách hàng để gia tăng trải nghiệm cho họ.
“Trong thời buổi dịch bệnh, bạn có tương tác với khách hàng nhiều thế nào đi chăng nữa vẫn là chưa đủ. Bạn cần phải nghe được nhịp đập trái tim khách hàng cũng như những nhu cầu của họ. Nếu chúng ta ngồi im không làm gì cho tới khi khách hàng dứt áo ra đi thì sẽ là quá muộn”, CEO SAP nói.
Cũng theo ông Christian Klein, các doanh nghiệp cần thông tin rõ ràng và kịp thời về doanh số cũng như những phản hồi từ phía khách hàng. Không chỉ khách hàng, doanh nghiệp cũng cần lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía nhân viên và đối tác.
Gã khổng lồ phần mềm SAP đang toan tính gì ở Việt Nam?
4 xu hướng nhân sự giúp vượt qua bất định Covid-19
Trong môi trường đòi hỏi thay đổi quyết liệt phương thức làm việc, những người làm nhân sự cần tập trung nhiều hơn vào sức khỏe, tài chính và sự nghiệp của nhân viên để có thể chiến thắng với sự thấu cảm.
Tư duy người lãnh đạo quyết định sự thành công của chuyển đổi số
Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại số hóa, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định: “Khi triển khai chuyển đổi số, công nghệ không phải là câu trả lời, mà con người và sự chuyển đổi chiến lược của doanh nghiệp chính là yếu tố tiên quyết.”
Doanh nghiệp cần gì cho chuyển đổi số thành công?
Doanh nghiệp, tổ chức khi tiến hành chuyển đổi số cần tập trung ưu tiên những khâu then chốt để tạo doanh thu, nguồn lực và hiệu ứng lan tỏa cho các bước tiếp theo.
CEO SAP Việt Nam: 'Người trẻ không sợ công nghệ, họ chỉ sợ sự thay đổi'
Yếu tố con người là một trong ba trụ cột chính giúp thúc đẩy sự thành công của Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa
Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.
Chính quyền phục vụ sẽ không còn là khẩu hiệu
Những thay đổi có tính cách mạng liên quan đến tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị hành chính là bước chuyển chiến lược để hướng đến nền quản trị quốc gia hiện đại, với chính quyền kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân, và phụng sự đất nước.
Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân
Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.
GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng
Giáo sư Trần Văn Thọ là hiện thân của một nhà trí thức chân chính Việt Nam xa xứ nhưng chưa từng rời khỏi mạch đập quê hương, luôn lặng lẽ phụng sự bằng tri thức, nhân cách và một tình yêu đất nước bền bỉ.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.