Quốc tế

Bài toán kinh tế hậu Brexit: Sự lựa chọn giữa tồi và tồi hơn

Hoàng Linh Thứ sáu, 27/04/2018 - 20:00

Mối quan hệ kinh tế với Liên minh châu Âu hậu Brexit tiếp tục là bài toán chưa có lời giải với Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images

Chính phủ Theresa May vẫn đang giữ lời hứa sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) khi Brexitchính thức diễn ra vào năm tới. Vị trí chính trị của vị thủ tướng là điều dễ hiểu nhưng nó không phải là yếu tố sẽ giải quyết tất cả. Mọi thứ đang nằm ở điều mà nước Anh muốn ràng buộc mình trong tương lai.

Dù ở lại liên minh thuế quan của EU hoặc tham gia vào một số phiên bản điều chỉnh khác hậu Brexit thì sẽ đều dẫn nước Anh tới một thỏa thuận tồi tệ hơn so với kịch bản là một thành viên đầy đủ lợi ích trong EU.

Dựa vào góc độ trên, nhiều người sẽ phải chấp nhận một sự thật rằng Brexit có thể là một bước đi sai lầm, một điều mà May và những đồng nghiệp không muốn.

So với những hạn chế trong liên minh thuế quan, việc bị rơi ra khỏi EU mà không có bất cứ một thảo thuận nào hậu Brexit là một điều còn tồi tệ hơn rất nhiều cho nước Anh.

Điều này sẽ ném quan hệ thương mại của Anh vào tình trạng hỗn loạn và gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế hàng đầu thế giới, chưa kể tới vấn đề hòa bình liên quan đến biên giới.

Theo quy định, các nước thành viên trong một liên minh thuế quan sẽ áp dụng mức thuế chung với các quốc gia ngoài liên minh và giao thương không thuế trong nội khối. Điều này được Bloomberg đánh giá là sẽ không duy trì thương mại trơn tru giữa Anh với EU cũng như không giải quyết vấn đề biên giới nhưng sẽ giúp phần nào khi các nhà xuất khẩu Anh cảm thấy nhẹ nhóm hơn khi biết rằng việc kinh doanh với EU sẽ không dừng lại.

Thế nhưng, liên minh thuế quan sẽ ngăn cản nước Anh tự tiến tới đàm phán những thỏa thuận mới, gạt bỏ đi một trong những lợi ích cơ bản của Brexit. Trong viễn cảnh tệ hơn, Anh sẽ bị ràng buộc bởi những thỏa thuận thương mại trước đó của EU với bên thứ ba dù không hề có sự tham gia biểu quyết cũng như không nhận được sự đảm bảo chia sẻ lợi ích đối ứng.

Việc quyết định ra khỏi EU chưa hẳn đã kết thúc khi nước Anh còn đang phải đứng trước nhiều sự lựa chọn cho tương lai dài hơi và điều này dường như đang tạo ra tâm lý chần chừ.

Hồi giữa tháng Ba vừa qua, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã yêu cầu nước Anh làm rõ những mong muốn của mình về quan hệ hợp tác kinh tế trong tương lai cũng như biến các bài phát biểu thành hiệp ước cụ thể.

Không chỉ tìm cách đạt được mối quan hệ thương mại tốt đẹp nhất với EU, Anh còn cho thấy những động thái mong muốn gia nhập TPP sau khi rút khỏi khối này hồi đầu tháng Một.

Bất chấp không khí ảm đạm từ Brexit, đồng Bảng Anh gần đây vẫn trên đà tăng tiểm, trở thành đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong năm khi tăng 6% so với đồng USD và 3% so với đồng Euro. 

Bữa trưa quyết định 'cuộc ly hôn 60 tỷ bảng' giữa Anh và EU

Bữa trưa quyết định 'cuộc ly hôn 60 tỷ bảng' giữa Anh và EU

Quốc tế -  6 năm

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ cùng ăn trưa với chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào thứ Hai tới (4/12) để quyết định sự thành bại của Brexit.

Brexit không phải là ngày 'Thứ Tư Đen' mới, bởi nó còn tồi tệ hơn thế

Brexit không phải là ngày "Thứ Tư Đen" mới, bởi nó còn tồi tệ hơn thế

Quốc tế -  6 năm

Mùa thu năm 2017 đánh dấu hai sự kiện bẽ bàng của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, đó chẳng là gì so với việc Anh sẽ rời EU.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  15 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.