Bước tiến dài trước khi cất cánh của Vinpearl Air

Trần Anh Thứ tư, 01/01/2020 - 08:00

Nếu được cấp phép theo kế hoạch, hãng hàng không Vinpearl Air của tập đoàn Vingroup sẽ chính thức cất cánh vào tháng 7/2020

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air. Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giúp cho hàng khách có thêm sự lựa chọn, nhằm tăng tính cạnh tranh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hàng không, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm dịch vụ cho cộng đồng xã hội.

Dự án có tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng; trong đó vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Tới thời điểm hiện tại, về nguồn vốn góp chủ sở hữu, Vinpearl Air có 3 cổ đông góp vốn là CTCP Vinpearl góp 1.040 tỷ đồng, chiếm 80% vốn điều lệ, ông Phạm Khắc Phương góp 195 tỷ đồng chiếm 15% vốn điều lệ, ông Hoàng Quốc Thuỷ góp 65 tỷ đồng chiếm 5% vốn điều lệ.

Về khoản vốn huy động khác, Vinpearl Air cho biết tại văn bản cam kết tín dụng ký ngày 16/9/2019, công ty và ngân hàng Vietcombank đã đồng ý về mặt nguyên tắc Vietcombank sẽ là đơn vị tài trợ, đầu mối thu xếp nguồn vốn để Vinpearl Air thực hiện dự án với cam kết cấp tín dụng tối đa lên tới 70% tổng mức đầu tư dự án, tương đương 3.290 tỷ đồng.

Dự kiến, hãng hàng không của tập đoàn Vingroup sẽ chính thức cất cánh vào tháng 7/2020. Trong năm 2020, Vinpearl Air sẽ khai thác 6 tàu bay loại tầm ngắn, trung thân hẹp 150 – 220 ghế. Hai loại máy bay cụ thể sẽ được đưa vào sử dụng là A320 – 200 Neo và A321 – 200 Neo hoặc B737-NG.

Trung bình hàng năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay/năm và đến 2024 đội tàu bay đạt 30 chiếc. Bên cạnh máy bay nhỏ, Vinpearl Air dự kiến khai thác thêm một số máy bay thân rộng 280 – 350 ghế là B787-9 và A350-900.

Khi bắt đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ đồng thời thuê khô (không tổ lái) và thuê ướt (có tổ lái) tàu bay nhằm giải quyết bài toán ngắn hạn. Từ năm 2022, Vinpearl Air sẽ đa dạng hóa các nguồn cung tàu bay và phương thức sở hữu như thuê mua, mua thuê lại, cũng như thuê ướt bổ sung mùa vụ.

Dự kiến, 30 tàu bay của Vinpearl Air sẽ khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế vào năm 2025.

Về hiệu quả đầu tư, theo tính toán từ phía chủa đầu tư, dự án hàng không mới này, giá trị hiện tại thuần cuối năm thứ 5 là 120,4 triệu USD; tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) trong thời gian 5 năm là 22,74%/năm; thời gian hoàn vốn: 5 – 6 năm, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Về hiệu quả kinh tế xã hội, Vinpearl Air dự kiến mang việc làm trực tiếp cho 500 – 600 lao động thời điểm giữa năm 2020 và tăng lên khoảng 2.200 – 2.300 lao động vào năm 2023 – 2024, chưa kể các việc làm gián tiếp thông qua các hoạt động kinh tế, du lịch, đào tạo.

Dự án có thể đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp (theo thuế suất 20%) khoảng 1.000 tỷ đồng/năm vào cuối kỳ tính toán của kế hoạch 5 năm…

Với kế hoạch của Vinpearl Air, Bộ Giao thông vận tải đánh giá định hướng 30 tàu bay vào năm 2025 là phù hợp với quy hoạch ngành hàng không Việt Nam và “không ảnh hưởng tới vai trò nòng cốt của Vietnam Airlines”.

Đến năm 2020, tổng công suất thiết kế của các cảng hàng không Việt Nam đạt 144 triệu khách/năm, và số vị trí đỗ tàu bay là 401 vị trí, về tổng thể có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển đội tàu bay 384 chiếc (năm 2025) của các hãng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air phải xem xét để có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế như tìm chỗ đỗ tàu bay do tình trạng quá tải ở các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong các năm tới.

Bên cạnh đó, Bộ tài chính cũng đề nghị Vinpearl Air đánh giá chi tiết, bổ sung các yếu tố rủi ro khi thực hiện dự án. Đề nghị bổ sung nội dung đánh giá khả năng cạnh tranh và tác động về sản phẩm, dịch vụ của Vinpearl Air đối với các hãng hàng không hiện hữu đang có kế hoạch đầu tư mở rộng kinh doanh như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Doanh nghiệp -  5 năm
Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.
Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Doanh nghiệp -  5 năm
Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.
Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh

Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh

Doanh nghiệp -  23 giờ

Chiến lược “giảm lượng, tăng chất” được Thế Giới Di Động bắt đầu thực hiện từ năm 2024 đang giúp doanh nghiệp này tăng hiệu suất kinh doanh

Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp

Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Danh Khôi lấn sân sang mảng nông nghiệp diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục đối mặt với khó khăn về hoạt động kinh doanh và tài chính bất ổn.

Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư

Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn cho biết kỷ luật đầu tư và tỷ suất lợi nhuận sẽ là yếu tố quyết định cho giai đoạn phát triển sắp tới của tập đoàn.

Gelex đẩy mạnh R&D và phát triển thị trường xuất khẩu

Gelex đẩy mạnh R&D và phát triển thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Gelex đặt mục tiêu năm nay duy trì tăng trưởng ổn định trong các hoạt động cốt lõi, tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực mới giàu tiềm năng, đồng thời nâng cao năng lực quản trị rủi ro trên toàn hệ thống.

SK Group cân nhắc khoản đầu tư ở Vingroup và Masan

SK Group cân nhắc khoản đầu tư ở Vingroup và Masan

Doanh nghiệp -  2 ngày

Báo cáo thường niên năm 2024 của SK Group công bố mới đây ghi nhận các khoản đầu tư vào cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup vào khoản mục tài sản nắm giữ chờ bán.

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Leader talk -  37 phút

Dù liên tục ghi nhận kết quả tích cực sau Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn chậm chân hơn nhiều với các nước láng giềng, đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề nội tại.

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

Tài chính -  16 giờ

Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.

Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh

Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh

Doanh nghiệp -  23 giờ

Chiến lược “giảm lượng, tăng chất” được Thế Giới Di Động bắt đầu thực hiện từ năm 2024 đang giúp doanh nghiệp này tăng hiệu suất kinh doanh

Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp

Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Danh Khôi lấn sân sang mảng nông nghiệp diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục đối mặt với khó khăn về hoạt động kinh doanh và tài chính bất ổn.

Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng

Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Lễ trao giải “Bền đam mê” diễn ra ngày 25/3, vinh danh những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Ngoài những phần thưởng giá trị, nhãn hàng Number One cho biết sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án, hỗ trợ các cá nhân lâu dài nhằm nhân rộng giá trị đóng góp cho cộng đồng.

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Tiêu điểm -  1 ngày

Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.