Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng
Sau khi mua lại toàn bộ cổ phần Bamboo Airways từ Tập đoàn FLC, các cổ đông mới đã đưa Bamboo Airways tách hoàn toàn khỏi FLC, đồng thời rót thêm vốn phát triển hãng bay này.
Sáng 9/5, Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 18.500 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo hãng bay cho biết, việc tăng vốn là hết sức quan trọng để thực hiện tái cấu trúc công ty, tái cơ cấu nợ và tăng vốn điều lệ bổ sung cho nhu cầu hoạt động và phát triển của công ty.
Khác với Vietnam Airlines và Vietjet Air đều là các công ty niêm yết, Bamboo Airways chưa niêm yết và thông tin tài chính không được công bố ra công chúng. Tình hình tài chính khó khăn của Bamboo Airways được tiết lộ phần nào qua văn bản kiến nghị của ông Lê Thái Sâm, một cổ đông lớn của công ty, hiện cũng là thành viên HĐQT tại Tập đoàn FLC và Bamboo Airways.
Theo đó, từ năm 2022 đến ngày 10/4/2023, tổng số tiền ông Sâm cho Bamboo Airways vay là hơn 7.727 tỷ đồng (bao gồm nợ gốc và lãi) nhằm chi phí cho các hoạt động thường xuyên. Ông Sâm đã ký các hợp đồng cho vay tiền mặt với lãi thấp hoặc không lãi suất và không có tài sản đảm bảo.
Đến nay, Bamboo Airways vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả số nợ gốc và lãi nói trên. Do đó, ông Sâm đề nghị và được cổ đông thông qua việc hoán đổi nợ thành cổ phần. Sau khi kết thúc đợt phát hành, ông Sâm có thể trở thành cổ đông nắm giữ trên 50% cổ phần của Bamboo Airways.
Trước đợt tăng vốn này, hãng bay do ông Trịnh Văn Quyết sáng lập đã có một hành trình tăng vốn thần tốc. Từ 700 tỷ khi thành lập năm 2017 đến 2.200 tỷ năm 2019 khi cất cánh và tăng mạnh lên 18.500 tỷ đồng vào tháng 9/2021.
Tuy vậy số vốn điều lệ khổng lồ không đủ cho nhu cầu "chi tiêu" của Bamboo Airways, đặc biệt trong 2 năm 2021 và 2022.
Báo cáo tài chính năm 2020 của Bamboo Airways cho thấy, hãng bay này vẫn có lãi lũy kế hơn 550 tỷ đồng bên cạnh nguồn vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng. Nhưng 2 năm sau đó, cũng là 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, nguồn vốn này và cả phần tăng thêm (11.500 tỷ đồng) không đủ bù đắp cho nhu cầu của Bamboo Airways. Kết quả là hãng phải vay thêm cá nhân ông Sâm gần 8.000 tỷ đồng để đảm bảo chi phí hoạt động.
Chưa kể các khoản vay khác (nếu có) không được công bố, ước tính trong hơn 2 năm qua, Bamboo Airways đã tiêu tốn hết 25.500 tỷ đồng để duy trì đội bay 30 tàu, bao gồm 3 chiến B787-9, 5 chiếc Embraer E190 và số còn lại là Airbus A320, A321.
Trong đợt tăng vốn này, ngoài chuyển đổi các khoản nợ thành cổ phần, Bamboo Airways sẽ phát hành thêm 378 triệu cổ phần, tương ứng 3.780 tỷ đồng, để lấy nguồn tiền kinh doanh cho Bamboo Airways.
Thông tin về kết quả kinh doanh của Bamboo Airways, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, trong quý I, nếu không tính các chi phí về mặt tài chính, lãi vay và các chi phí chậm trả nhà cung cấp thì Bamboo Airways đang gần với điểm hoà vốn.
Trong tháng 4, tháng 5 dự kiến công ty sẽ tiếp tục lỗ vì là giai đoạn thấp điểm của ngành hàng không trước khi vào mùa cao điểm hè. Dự kiến cả năm 2023, Bamboo Airways vẫn ghi nhận lỗ và ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ hoà vốn vào năm 2024.
Ông Trịnh Văn Quyết đã bán cổ phiếu Bamboo Airways
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.