Bất động sản
Bán bất động sản nghỉ dưỡng không cần diệu kế
Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu bỏ cam kết lợi nhuận cố định đối với người mua.
Nếu không có cam kết lợi nhuận sẽ không bán được. Đó là khẳng định cách đây hai năm của ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch công ty phân phối bất động sản DTJ khi được hỏi về thanh khoản của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Quả thực, vào thời điểm đó, cam kết lợi nhuận được coi là “diệu kế” bán bất động sản nghỉ dưỡng. Không đơn thuần là loại hình bất động sản xa xỉ phục vụ giới nhà giàu để vừa thể hiện đẳng cấp, vừa để nghỉ dưỡng cùng gia đình, căn hộ và biệt thự trong các khu nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư tài chính thu hút lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư thứ cấp.
Vì là mô hình đầu tư mới nên để người mua bất động sản nghỉ dưỡng yên tâm về khả năng kinh doanh và sinh lời, một số chủ đầu tư lớn bắt đầu đưa ra cam kết lợi nhuận.

Ban đầu, mức lợi nhuận chỉ 8%/năm trong thời gian 10 năm, thậm chí được đảm bảo bằng đô la Mỹ. Những dự án đầu tiên đưa ra mức cam kết này đều bán rất chạy, mặc dù giá biệt thự nghỉ dưỡng lên tới 15-40 tỷ đồng/căn.
Thấy “chiêu bán hàng” này có tác dụng, hầu hết các dự án bất động sản tung ra thị trường trong hai năm trở lại đây đều đưa ra cam kết lợi nhuận, dẫn tới cuộc chạy đua để mức lợi nhuận cam kết lên tới 12,5%/năm để tăng tính cạnh tranh thu hút khách hàng.
Chính vì lẽ đó, những gì ông Khánh khẳng định cách đây hai năm bây giờ vẫn đúng. Cam kết lợi nhuận vẫn là “diệu kế bán hàng” khiến cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là căn hộ khách sạn tiếp tục bùng nổ và dòng tiền nhàn rỗi từ các nhà đầu tư thứ cấp vẫn đổ vào phân khúc này.
“Có thể thấy căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang thu hút các nhà đầu tư nhờ vào các chính sách cam lợi nhuận hấp dẫn. Chính sách đảm bảo lợi nhuận là một yếu tố quan trọng cũng khiến loại hình này trở nên hấp dẫn và khác biệt với các loại hình bất động sản khác nên việc cạnh tranh về mức lợi nhuận giữa các dự án là điều đương nhiên”, ông Stenphen Wyatt, Tổng giám đốc công ty tư vấn bất động sản JLL khẳng định.
Tuy nhiên, một số dự án đã bắt đầu đi ngược xu thế “nhà nhà cam kết lợi nhuận”. Điển hình như khu biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas ở Phú Quốc do CEO Group phát triển. Trước đây, cũng giống như các dự án của Vingroup hay Sun Group trên hòn đảo này, CEO Group cũng đưa ra mức cam kết lợi nhuận 9% trong vòng 9 năm đối với khách hàng mua biệt thự Novotel Villas.
Nhưng đồng thời, CEO Group lại đưa thêm cho khách hàng một lựa chọn khác, đó là không cam kết lợi nhuận bằng con số cụ thể mà lợi nhuận người mua thu được dựa trên tình hình kinh doanh thực tế, sau khi trừ hết các chi phí.
Ngạc nhiên là, theo tiết lộ của ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group, thanh khoản của dự án lại tăng đột biến từ cuối năm ngoái đến nay. CEO Group hầu như đã bán xong 96 căn biệt thự Novotel Villas, trong đó phần lớn giao dịch được thực hiện trong nửa năm trở lại đây.
Ngạc nhiên hơn, ông Bình cho biết, chỉ có 20 khách hàng tham gia chương trình cho thuê với mức cam kết lợi nhuận cố định, còn lại là chấp nhận chia sẻ lợi nhuận dựa trên doanh thu thực tế theo tỷ lệ khách hàng hưởng 85% lợi nhuận thu được.
Theo ông Bình, sự tăng trưởng mạnh mẽ của giá bất động sản tại Phú Quốc từ cuối năm ngoái đến nay, trong đó giá đất đã tăng 2 - 3 lần trong thời gian ngắn đã khiến các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận thu được từ giá trị bất động sản gia tăng thay vì mức lợi nhuận cố định từ kinh doanh như trước đây.
Hiện nay, giá trị mỗi căn biệt thự Novotel Villas đã tăng 15-20% so với năm ngoái. Đặc biệt, những khu biệt thự nhà phố nằm cạnh Novotel Villas đã bán sạch trong thời gian ngắn mà không có cam kết lợi nhuận và mức chào bán chênh lệch so với giá gốc hiện đã lên đến 2 - 3 tỷ đồng/căn.
Dự kiến sắp tới, CEO Group cũng sẽ chào bán 16 căn biệt thự mặt biển thuộc dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc mà không cần chính sách cam kết lợi nhuận. Trong khi đó, khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án này lại được cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 10 năm.

Dự án Scenia Bay tại Nha Trang cũng đã bán gần hết mà không có chính sách cam kết lợi nhuận. Tình hình này cũng giống như dự án bất động sản nghỉ dưỡng tung ra thị trường cách đây 7-8 năm trước như Hyatt Regency và The Ocean Villas tại Đà Nẵng.
Nhiều nhà đầu tư hiện nay lựa chọn mua biệt thự nghỉ dưỡng mà không cần cam kết lợi nhuận vì giá bán bất động sản của hình thức đầu tư này thấp hơn so với dự án có cam kết lợi nhuận. Chẳng hạn, đối với dự án biệt thự nghỉ dưỡng Regent do BIM Group phát triển nằm gần Novotel Villas, giá bán mỗi biệt thự từ 20 - 90 tỷ đồng/căn và mức cam kết lợi nhuận là 9%/năm trong 9 năm. Nhưng nếu khách hàng không tham gia chương trình cam kết lợi nhuận thì sẽ được chiết khấu 20% trên giá bán.
Ông Kevin Beauvais, Tổng giám đốc công ty quản lý khách sạn InVision Hospitality, cho biết, ở những nước du lịch phát triển, chủ đầu tư hầu như không phải đưa ra cam kết lợi nhuận, vì họ biết kinh doanh tốt thì giá bất động sản sẽ tăng.
“Nhưng ở những nước có nền du lịch mới phát triển như Việt Nam thì khác: rất nhiều dự án đang đưa ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Thực tế này giống như thị trường nghỉ dưỡng tại Thái Lan hàng chục năm trước”, ông Kevin Beauvais nhận xét.
Tuy nhiên, ông cho biết thêm, hiện nay ở Thái Lan cũng không còn hình thức này nữa mà chủ đầu tư tập trung vào các giá trị lâu dài, bền vững của sản phẩm như sản phẩm tốt, chất lượng dịch vụ đảm bảo, đội ngũ quản lý chuyên nghiệp… Người mua cũng không quan tâm nhiều đến lợi nhuận cam kết mà họ nhắm nhiều hơn đến giá trị bất động sản gia tăng.
Ông Stephen Wyatt lưu ý, khi các dự án được đưa vào vận hành và có đạt đúng mức lợi nhuận như đã cam kết hay không thì vẫn chưa thể xác nhận được mà rất tùy thuộc vào tốc độ phát triển của ngành du lịch cũng như khả năng vận hành dự án hiệu quả của chủ đầu tư.
“Điều này không chỉ đòi hỏi chủ đầu tư phải rất nhiều kinh nghiêm trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng mà còn phải có cái nhìn dài hạn để có những phương án kinh doanh linh hoạt phù hợp trong từng giai đoạn thị trường”, ông Stephen Wyatt nhận định.
Du lịch Phú Quốc có gì hấp dẫn so với Phuket và Bali?
Cam kết lợi nhuận: Diệu kế bán bất động sản nghỉ dưỡng và hệ lụy
Đã có khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng ăn trái đắng vì chủ đầu tư chạy đua cam kết lợi nhuận nhưng thất hứa, làm ảnh hướng đến những chủ đầu tư nghiêm túc và tác động đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vốn non trẻ nhưng đầy tiềm năng.
Rủi ro nào đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Số lượng căn hộ khách sạn ven biển hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng.
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Cảnh 'đồng không mông quạnh' ở khu đô thị Đồng Mai 222ha
Sau gần 20 năm từ khi có dự án, hơn 200ha đất tại khu đô thị Đồng Mai (Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư phát triển Phong Phước vẫn bị bỏ hoang.
Bài 3: Tại sao khó xây nhà ở vừa túi tiền?
Vướng mắc về pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.
So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền rõ rệt giữa Hà Nội và TP.HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư Hà Nội lại "ồ ạt" chuyển hướng về TP.HCM mở rộng với cơ hội sinh lời cao.
Alluvia City tăng sức nóng khi ra mắt tiểu khu 5 - tâm điểm khu Alluvia Onsen
Phân khu Alluvia Onsen tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của mình qua sự ra mắt ấn tượng của tiểu khu 5 – tâm điểm mới sống động đầy cảm hứng.
Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược
Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue
Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025
Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.



















































