Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại

Hoàng Hà Thứ ba, 20/10/2020 - 19:30

Livestream bán hàng đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được nhưng nó có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?

Theo thống kê, có đến 47% người bán hàng online dùng livestream trong năm 2019. Con số này tiếp tục tăng trưởng 90% mỗi năm. Dự kiến vào năm 2024, sẽ có 91 triệu người dùng sử dụng livestream.

Phương thức kinh doanh 4.0 này cho thấy khả năng xâm chiếm mạnh mẽ môi trường bán hàng online toàn cầu. Tuy nhiên, livestream bán hàng có thực sự béo bở và dễ ăn như nhiều người lầm tưởng?

Livestream: Bán hàng online chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc coi livestream là một ngành nghề chính thức. Hàn Quốc cho phép các bộ trưởng tham gia bán hàng trực tuyến để kích cầu mua sắm. Tại Việt Nam, thống kê doanh thu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn từ đầu năm đến nay tăng 150%, trong đó có “công lớn” từ bán hàng livestream.

Thực tế, livestream đang chứng minh những lợi thế khác biệt mà không dịch vụ nào có được.

Bán hàng mọi lúc mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại

Livestream có thể biến bất cứ ai từ bác nông dân bán rau củ ngoài chợ đến KOL nổi tiếng trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc ngay sau một đêm chỉ với một chiếc điện thoại có chế độ quay video và một (hoặc nhiều) mẫu sản phẩm có sẵn.

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại
Bán hàng dễ dàng bằng một chiếc điện thoại

Thậm chí, ai cũng có thể rao bán sản phẩm vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ thời điểm nào qua video bán hàng trực tiếp. Miễn là chúng giúp họ tương tác tốt với khách hàng và bán được càng nhiều hàng càng tốt.

Tiếp cận hàng triệu khách hàng chỉ với 0 đồng

Lần đầu tiên, những người làm nghề kinh doanh không cần phải lo chi phí mặt bằng, không cần nhân viên tư vấn, thậm chí không cần phải có sẵn nguồn hàng, vẫn có thể dễ dàng bán được hàng nghìn đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút.

Người bán cũng không cần đốt tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo… để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bởi livestream có thể giúp họ dễ dàng làm được điều này.

Theo thống kê, một người bán hàng livestream bình thường cũng có thể thu hút từ vài trăm đến vài nghìn lượt xem từ người mua. Với các KOL nổi tiếng, mức độ thu hút từ hàng chục nghìn đến hàng triệu views. Cá biệt có trường hợp như “nữ hoàng livestream” Huang Wei (Trung Quốc), con số này có thể lên đến 37 triệu người xem, cao hơn cả lượng người theo dõi lễ trao giải Oscars.

Gia tăng đơn hàng theo cấp số nhân

Không thể phủ nhận những sức mạnh mà livestream mang lại cho ngành bán lẻ. Tại Trung Quốc (xứ sở livestream), chỉ trong lễ hội bán hàng kéo dài hai ngày vào tháng 11 năm ngoái, các KOL đã mang về cho các thương hiệu bán lẻ hơn 2.000 người mua mới. Thậm chí, Alibaba còn lập sẵn kế hoạch chiêu mộ 100.000 KOL bán hàng qua livestream trong năm nay và tăng lên đến 1 triệu người vào năm 2023 nhằm chinh phục khách hàng toàn cầu.

Vẫn có nhiều rủi ro

Bên cạnh những tiềm năng và ưu thế vượt trội, bán hàng qua livestream vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Bình luận bị trôi, không kịp tương tác, lấy thông tin khách hàng

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại 1
Lượng người tương tác lớn cũng khiến người livetream bán hàng gặp khó khăn vì bị trôi thông tin

Trong trường hợp người bán chỉ có 3-5 nhân sự, việc để trôi bình luận, không kịp tương tác, không lấy được thông tin, nhầm lẫn thông tin khách hàng là điều rất dễ xảy ra nếu có hàng chục người cùng lúc tương tác trên livestream.

Bị đối thủ cướp khách

Tình trạng bị đối thủ cướp khách trắng trợn cũng là chuyện không hề hiếm gặp khi bán hàng livestream. Luôn có những kẻ xấu sẵn sàng xem livestream và nẫng tay trên những đơn hàng béo bở ngay trong khi bạn đang bỏ nhiều công sức tư vấn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, còn không ít những rủi ro khi bán hàng qua livestream mà chỉ người trong cuộc mới thấu như: Khách bom hàng, thông tin sai địa chỉ, khách comment cho vui, không có ý định mua hàng…

Bán hàng livestream kết hợp chatbot: Hổ có mọc thêm cánh?

Sẽ thật tuyệt nếu được trang bị một đội ngũ hỗ trợ tương tác và chốt đơn hùng hậu sẵn sàng phục vụ cho những buổi livestream nghìn đơn.

Tuy nhiên nếu không đủ nguồn nhân lực hoặc muốn tiết kiệm chi phí, các streamer có thể tìm đến công cụ bán hàng tự động như Bizfly Chat để được hỗ trợ comment và chốt đơn hiệu quả.

Bán hàng livestream: Lợi bất cập hại 2
Chatbot sẽ giúp livetream bán hàng có thêm cơ hội để xử lý nhiều thông tin hơn

Công cụ này sẽ giúp tự động trả lời comment khách hàng ngay trên livestream và nhanh chóng ẩn đi thông tin người mua nhằm bảo mật và tránh chiêu trò xấu từ đối thủ.

Đồng thời, tin nhắn từ Bizfly Chat sẽ tự động đổ về inbox cá nhân của khách, giúp khai thác thông tin và chốt đơn chủ động mà không lo bỏ sót khách, sót đơn, nhầm đơn.

Với khả năng xử lý đến 80% công việc cơ bản, tự động chốt đơn 24/7, Bizfly Chat giúp thay thế 2-3 nhân sự thực. Đảm bảo việc bán hàng trên livestream được suôn sẻ ngay cả trong mùa cao điểm, hàng nghìn người mua comment, inbox cùng lúc.

Tham khảo ngay Bizfly Chat để “hổ mọc thêm cánh” khi bán hàng qua livestream
Cơ hội đăng ký sử dụng Chatbot miễn phí trọn đời duy nhất trong tháng 10 này TẠI ĐÂY!

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  13 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  8 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  8 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  9 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  12 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.