Nhịp cầu kinh doanh
'Bật van' tín dụng cho người tuổi hưu
Được coi là đối tượng đã quá độ tuổi lao động, nhưng nhu cầu tài chính của người tuổi hưu vẫn rất lớn khi nhiều người vẫn muốn thực hiện các dự án kinh doanh của riêng mình, hỗ trợ tài chính cho con cháu hay đơn giản là nâng cao chất lượng đời sống của bản thân….
“Cánh cửa” vay vốn cho người cao tuổi ngày càng “hẹp”
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cả nước có khoảng gần 12 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 12% dân số; trong đó, khoảng 3,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chiếm 27,1% tổng số người cao tuổi.
Vốn được coi là đối tượng đã quá độ tuổi lao động, tuy nhiên, nhu cầu tài chính của người tuổi hưu vẫn rất lớn khi nhiều người vẫn muốn thực hiện các dự án kinh doanh của riêng mình, hỗ trợ tài chính cho con cháu hay đơn giản là nâng cao chất lượng đời sống của bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để thực hiện những dự định của riêng mình.
Dù đã nghỉ hưu, nhưng ông Trần Châu Giang ở Lý Nhân, Hà Nam, vẫn không để chân tay nghỉ ngơi mà quyết định “khởi nghiệp” ở tuổi 68 bằng việc mở một xưởng cơ khí ngay tại quê nhà.
“Nghỉ hưu nhưng không có nghĩa là ngừng lao động. Tôi trước khi về hưu là một kỹ sư cơ khí, nên bây giờ muốn mở xưởng để tiếp tục công việc, vừa có cơ hội tăng thêm thu nhập, tự chủ tài chính, không phải phụ thuộc vào các con, vừa là để đỡ nhớ nghề mình đã gắn bó mấy mươi năm trời”, ông Giang tâm sự.
Tuy nhiên, một khó khăn lớn mà ông phải đối mặt là vấn đề thiếu vốn. Làm việc vất vả mấy chục năm, nhưng số tiền ông Giang tích cóp chẳng được bao nhiêu khi vợ mất sớm, mình ông phải lo ăn học cho ba người con, giờ đã trưởng thành. Do đó, để thực hiện kế hoạch, ông quyết định vay ngân hàng 500 triệu đồng làm vốn.
Ở huyện Mèo Vạc, Hà Giang xa xôi, ông Vừ A Khảnh, một cán bộ xã mới nghỉ hưu năm ngoái muốn sửa lại ngôi nhà để có thể cùng người mẹ già gần 90 tuổi sống một cách thoải mái hơn. Tuy nhiên, cũng như ông Giang, ông Khảnh chưa có đủ kinh phí cho việc sửa chữa lớn.
“Các con tôi đều đã có gia đình riêng, có cuộc sống riêng phải lo. Vì vậy, tôi muốn tự lo việc sửa nhà, dù chưa có đủ tiền nhưng tôi có thể đi vay để làm rồi trả nợ sau. Mình vẫn còn lương hưu hàng tháng với vườn cây ăn quả nên không lo không trả được nợ”, ông tâm sự.
Ông Khảnh hay ông Giang không phải là trường hợp cá biệt. Việc người tuổi hưu có nhu cầu vay vốn để phục vụ các nhu cầu đa dạng như kinh doanh hay tiêu dùng cá nhân là có thật, thậm chí, nhu cầu là rất lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn vốn chính thống từ ngân hàng bởi lo ngại thủ tục rườm rà, đi lại khó khăn,…
Bên cạnh đó, cũng cần phải nhìn nhận vào thực tế, rằng mặc dù pháp luật quy định, chỉ cần là công dân đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì đều có quyền được tiếp cận tín dụng tại các ngân hàng, nhưng trên thực tế, người tuổi hưu thường gặp nhiều rào cản hơn khi để đảm bảo khả năng thu hồi vốn, đa số các ngân hàng đều có những quy định riêng về độ tuổi vay đối với từng loại hình thức vay khác nhau.
Điều này càng khiến cho “cánh cửa” tiếp cận vốn ngân hàng của người tuổi hưu thêm bị thu hẹp, cũng “vô tình” tạo điều kiện cho nạn tín dụng đen hoành hành, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi việc tiếp cận với thông tin của người dân còn nhiều hạn chế.
Hy vọng mới cho khách hàng tuổi hưu
Nắm bắt được nhu cầu trên, một số ngân hàng đã cho ra những sản phẩm riêng biệt, được thiết kế riêng cho khách hàng tuổi hưu với nhiều ưu đãi lớn, trong đó phải kể để sản phẩm “Tín dụng Hưu trí” – một trong những sản phẩm tiên phong dành cho khách hàng tuổi Hưu của LienVietPostBank.

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, đây là sản phẩm tín dụng đặc trưng của LienVietPostBank, được ngân hàng xây dựng và triển khai từ năm 2014 trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu, thói quen giao dịch riêng của khách hàng hưu trí trên hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.
Theo đó, khách hàng tuổi hưu có thể vay vốn với hạn mức lên tới 500 triệu đồng với mức lãi suất vô cùng cạnh tranh, thời hạn vay dài đến 5 năm, độ tuổi cho vay tối đa được mở rộng lên tới 75 tuổi.
Đặc biệt, để thuận lợi và an toàn cho các khách hàng đang vay tín dụng hưu trí, LienVietPostBank còn cung cấp sản phẩm thẻ ATM Hưu trí với nhiều ưu đãi lớn giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian, dễ dàng nhận lương dù ở bất cứ nơi đâu và chủ động trong việc thanh toán khoản vay cũng như giao dịch thường ngày.
“Với sản phẩm Tín dụng Hưu trí, chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng gói giải pháp tài chính tiện ích để bổ sung nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, giúp khách hàng là người cao tuổi có thể tự chủ tài chính sau khi về hưu, chủ động khi tiếp tục tham gia sản xuất kinh doanh tại gia đình hoặc cùng con cháu, hoặc chỉ đơn giản nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hợp pháp như xây sửa nhà, mua sắm, hỗ trợ con cái…”, lãnh đạo LienVietPostBank cho biết.
Đặc biệt, với lợi thế mạng lưới phòng giao dịch trải rộng khắp cả nước, khách hàng độ tuổi hưu của ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại tất cả khu vực vùng sâu, vùng xa có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính hiện đại, an toàn một cách nhanh chóng và thuận tiện.
“Khác với trước đây khi mọi người phải ra phòng giao dịch lấy số, xếp hàng, điền rất nhiều loại giấy tờ mới có thể hoàn thành thủ tục vay vốn, LienVietPostBank có chính sách riêng dành cho người cao tuổi có thể dễ dàng để tiếp cận với nguồn vốn từ ngân hàng với thủ tục đơn giản, nhanh chóng và không cần phải đi lại nhiều lần do việc cung cấp sản phẩm được ngân hàng tư vấn cung cấp tại các phòng giao dịch của ngân hàng và tại các điểm chi trả lương hưu trên địa bàn cả nước”, lãnh đạo này cho biết.
Cũng nhờ những chính sách đặc biệt này của ngân hàng mà rất nhiều khách hàng tuổi hưu như ông Giang, ông Khảnh đã có thể được vay vốn để thực hiện kế hoạch của mình.
Theo lãnh đạo LienVietPostBank, năm 2022, ngân hàng đã thực hiện giải ngân 32.624 khoản vay cho đối tượng là khách hàng tuổi hưu với số tiền giải ngân lên tới 4.373,8 tỷ đồng, tổng dư nợ đến 31/12/2022 lên tới 10.075,6 tỷ đồng
“Chúng tôi rất vui mừng khi có thể góp phần phổ cập tài chính vi mô và giải quyết tình trạng tín dụng đen tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tạo cơ hội thuận tiện cho khách hàng tuổi hưu được tiếp cận với các dịch vụ tài chính hiện đại, an toàn, giúp họ thực hiện các kế hoạch tài chính và có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây cũng chính là chương trình nhằm hiện thực hóa cam kết, cũng chính là phương châm hoạt động của ngân hàng: “Gắn xã hội trong kinh doanh” mà LienVietPostBank đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi trong tương lai”, lãnh đạo LienVietPostBank nói.
LienVietPostBank ưu đãi lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
LienVietPostBank ưu đãi lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Năm 2023, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – LienVietPostBank triển khai gói ưu đãi lớn nhằm tối ưu chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu phục hồi và tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.
LienVietPostBank dành 120 tỷ đồng quà tặng cho khách hàng gửi tiết kiệm
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (2008 – 2023), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) triển khai Chương trình khuyến mại “Hàng triệu quà tặng – Vạn lời tri ân” thay cho lời cảm ơn tới tất cả khách hàng đã tin tưởng và đồng hành trên chặng đường 15 năm không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc của ngân hàng.
LienVietPostBank tài trợ cho 2 đội bóng chuyền nam - nữ Ninh Bình
LienVietPostBank và Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ cho 2 đội bóng chuyền nam – nữ Ninh Bình tại trụ sở chính của ngân hàng số 210 Trần Quang Khải, thành phố Hà Nội.
LienVietPostBank hoàn thành triển khai Basel III và IFRS 9
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) hôm nay công bố hoàn thành Chuẩn mực quản trị rủi ro Basel III và Chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS 9, trở thành một trong số ít các tổ chức tín dụng tại Việt Nam áp dụng đồng thời hai chuẩn mực quản trị rủi ro và báo cáo tài chính khắt khe trong lĩnh vực ngân hàng trên toàn thế giới.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Nội lực giúp Home Credit cho vay tốt hơn FE Credit, HDSaison
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.