Tiêu điểm
BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch
Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.
Theo số liệu từ Kantar WorldPanel, dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu tháng 2 (sau Tết Nguyên Đán) tới tháng 4 - khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện, đã thay đổi cũng như gây ảnh hưởng lớn lên hành vi tiêu dùng, cách chọn kênh mua sắm của người Việt Nam.
Hưởng lợi nhiều nhất chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cụ thể, chi tiêu cho FMCG tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm 2020, đặc biệt ở khu vực các thành phố lớn, nơi ghi nhận hai phần ba số ca nhiễm.
Dù vậy, báo cáo của Kantar WorldPanel dự báo, thị trường sẽ sớm quay trở lại mức tăng một con số sau khi mùa dịch đi qua.
Nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam đổ xô đi mua sắm, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm trong thời gian dịch bùng phát. Điều này dẫn dến sự tăng trưởng bất thường của FMCG sau mùa cao điểm Tết.
Trong khi người tiêu dùng thành thị chi tiêu mạnh tay hơn, với nhiều sản phẩm trong "giỏ hàng", thì người tiêu dùng khu vực nông thôn đi mua sắm với tần suất cao hơn.
Báo cáo của Kantar WorldPanel cho thấy, giỏ hàng "mùa dịch" được người dân nạp đầy với 03 nhóm hàng hóa chính gồm: các loại thực phẩm cần thiết/tiện lợi, các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, phản ánh mức độ ưu tiên của người tiêu dùng cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian cách ly.

Trong đó, các mô hình bán lẻ mới nổi bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng FMCG, đặc biệt dưới tác động của lệnh giãn cách xã hội với gần 50% đóng góp vào giá trị tăng thêm.
Từ đây, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã đem lại tăng trưởng vượt bậc cho nhiều nhà bán lẻ trong mùa dịch, và có thể tạo bàn đạp để duy trì và tiếp tục phát triển trong dài hạn.
Cụ thể, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong mảng Siêu thị và Đại siêu thị, chuỗi BigC ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 67%, Vinmart là 30% và hệ thống Coop là 16%.
Ở mảng các siêu thị mini, Vinmart+ chứng minh sự vượt trội về độ phủ khi ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 86%, Bách Hóa Xanh tăng trưởng tới 70%, còn Satra Food là 10%.
Ở mảng các kênh bán hàng trực tuyến, Facebook dẫn đầu với tăng trưởng giao dịch lên tới 126%, theo sau là Shopee tăng trưởng 102%, Tiki là 69%.
Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19
Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng
Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.
Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp
Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.
Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay
Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.
Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt
Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Tập đoàn công nghệ IGS: Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chiến lược tại châu Á
Việt Nam được IGS xác định là trung tâm cho sự phát triển tại châu Á, nhờ sở hữu nguồn nhân lực công nghệ dồi dào và các chính sách hỗ trợ tốt.
'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn
TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.