Tiêu điểm
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Quốc hội thông qua luật đặc khu trong kỳ họp thứ 5
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải sớm ban hành Luật Đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt, trong quá trình thực hiện, sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh, sửa đổi.

Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được trình Quốc hội lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV cuối tháng 10 đầu tháng 11/2017. Trong suốt nửa năm vừa qua, đã có nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức để lấy ý kiến, góp ý cho dự thảo luật này.
Đến nay, dự án luật đã có nhiều điều chỉnh, sửa đổi dựa trên việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, giới chuyên gia và nhà đầu tư. Tuy nhiên, những tranh cãi xung quanh dự thảo luật này cho đến nay dường như vẫn chưa có điểm dừng.
Ngay trong phiên họp toàn thể tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng 23/5, dự án luật này cũng đã được Quốc hội thảo luận rất sôi nổi. Trên nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu đã đưa ra quan điểm mạnh mẽ với những ý kiến khác nhau về dự án luật.
Trong khi, nhiều đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt để thể chế hóa kịp thời các Nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ chế chính sách vượt trội, đột phá, tạo cực tăng trưởng kinh tế mới thì cũng không ít những ý kiến cho rằng, dự thảo luật này vẫn còn những quy định chưa thực sự hợp lý về thể chế, mức ưu đãi trong các đặc khu.
Cụ thể, một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội về ngành nghề ưu tiên phát triển tại các đặc khu cho rằng cần bổ sung các lĩnh vực cần ưu tiên ở đây. Theo Đại biểu quốc hội Mai Thị Phương Hoa (Nam Định), với Vân Đồn ưu thế về thời gian hoạt động du lịch ngắn, nên cần phát triển thêm ngành nghề ưu tiên khác như dịch vụ tài chính quốc tế, logistics, công nghệ sáng tạo.
Đối với Phú Quốc ưu thế sẵn có về cơ sở hạ tầng, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, quốc phòng an ninh nằm trên tuyến hàng không hàng hải quốc tế sôi động của khu vực và thế giới, Phú Quốc có thể cân nhắc thêm dịch vụ cảng biển.
Về những ý kiến của đại biểu Quốc hội, tại phiên họp thảo luận về luật đặc khu, thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có những giải trình đến Quốc hội.
Theo ông Dũng, đây là một luật mới, luật khó và chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Do đó, tính phức tạp và phạm vi ảnh hưởng của dự thảo luật này rất lớn, đòi hỏi phải có nghiên cứu hết sức thận trọng.
Ông Dũng cho rằng, dự thảo luật đã bổ sung một số ngành nghề cho các khu như logistics, dịch vụ tài chính của Vân Đồn, hay bổ sung sản xuất sản phẩm chuyển giao công nghệ hải dương, hàng hải, sinh học đối với Bắc Vân Phong.
Đối với các ngành nghề khác như dịch vụ tài chính ngân hàng, du lịch casino hay là y tế giáo dục khu nào cũng đề nghị, ông Dũng cho rằng phải tập trung lựa chọn ngành nghề không dàn trải để ưu tiên ưu đãi. Nếu coi đó là ngành ưu đãi thì ưu tiên phát triển thành mũi nhọn, còn các ngành không ưu tiên thì vẫn được thực hiện ở đó.
Về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sau khi rà soát, các bộ, ngành đã tăng thêm 23 ngành nghề so với dự thảo trình Quốc hội ở kỳ họp 4, đưa tổng số lên 131 ngành. Việc rà soát này dựa trên các nguyên tắc:
Thứ nhất, không liên quan trực tiếp và không ảnh hưởng trực tiếp quốc phòng, an ninh, môi trường, sức khỏe người dân.
Thứ hai, có thể kiểm soát quản lý trong điều kiện đặc khu.
Thứ ba, có thể kiểm soát quản lý bằng các quy chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật theo phương thức hậu kiểm. Đầu tư phù hợp với chất lượng đầu tư của các ngành nghề đó và do thị trường và khách hàng lựa chọn sàng lọc hay các sản phẩm dịch vụ công ích có qua đấu giá, đấu thầu, gộp các nội dung tương tự này lại với nhau.
Về cơ chế chính sách ưu đãi tại các đặc khu, Đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà (Lào Cai) cho rằng, việc có quá nhiều ưu đãi thuế có thể làm mất đi tính trung lập, công bằng của chính sách thuế.
Ưu đãi quá lớn lại được áp dụng cho các lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận cao, không được xã hội khuyến khích sẽ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài kiếm lời ngắn hạn, không thu hút được nhà đầu tư chất lượng dài hạn, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu công bằng, làm phát sinh tiêu cực như lách luật, trốn thuế, chuyển lợi nhuận, chuyển giá gây khó khăn cho quản lý, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, các ưu đãi này được thiết kế để đủ vượt trội so với trong nước hiện nay và cạnh tranh được với quốc tế, nhưng cũng chỉ đủ để đảm bảo thu hút đầu tư, không lạm dụng việc này.
Quan trọng nhất vẫn là môi trường sống, môi trường làm việc, môi trường đầu tư ở các đặc khu. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cơ quan soạn thảo đã có sự điều chỉnh hợp lý về các mức độ ưu đãi, miễn giảm thuế, đất đai đều được điều chỉnh và theo hướng tập trung có định hướng, không dàn trải.
Về thời gian thuê đất 99 năm, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) đề nghị bỏ quy định này bởi không có vòng đời dự án đầu tư nào hiện nay cần đến 99 năm, thời hạn này thực chất là ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong, hoặc là thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất. Theo ông Nghĩa, thời hạn này ngang với 3 - 4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa mà hiện nay chỉ những đất nước nghèo đói lạc hậu và hoang sơ mới cần đến.
Với đề xuất này, ông Dũng đề nghị cho phép giữ nguyên như dự thảo vì đây là một chính sách vượt trội của Việt Nam. Hiện mức 99 năm cũng đã được nhiều nước áp dụng như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia.
Đề xuất giữ nguyên mức thuế casino 10% trong thời hạn 10 năm
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt của casino, góp ý vào dự Luật đặc khu kinh tế đặc biệt, bà Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đề nghị bỏ quy định về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dịch vụ liên quan dịch vụ kinh doanh casino, dịch vụ kinh doanh đặt cược, dịch vụ kinh doanh trò chơi điện tử.
Trái quan điểm của bà Mai, theo đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận), hiện tại các dự án casino tại các đặc khu bị rằng buộc bởi điều kiện về quy mô vốn đầu tư tối thiểu là 45.000 tỷ đồng và không quy định thời hạn giải ngân vốn thực hiện dự án.
Bà Phúc cho rằng, việc đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% thì sẽ không tạo được sự khác biệt cạnh tranh với các dự án tương tự đang triển khai tại các nước khác trong khu vực do có chính sách ưu đãi và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Do đó, nên chỉnh sửa theo phương án mà Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư là được áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt là 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ, bà Phúc nói.
Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất giữ như dự thảo để đảm bảo được tính cạnh tranh, thu hút được dòng tiền trên thế giới. Trong đặc khu sẽ được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ.
Về việc Hội đồng nhân dân bầu Chủ tịch đặc khu thực hiện theo quy định của Hiến pháp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đề nghị giữ nguyên như dự thảo.
Trước những quan điểm trái chiều của các đại biểu Quốc hội, ông Dũng cho rằng, dự thảo Luật đặc khu kinh tế đặc biệt đã đến lúc hội tụ đủ các điều kiện, tiếp thu, hoàn chỉnh bước nữa để đủ điều kiện để thông qua. Ông Dũng đề nghị với Quốc hội cho phép thông qua trong kỳ họp lần này.
Theo vị lãnh đạo này, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải ban hành sớm Luật Đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt để triển khai. Trong quá trình triển khai thực hiện, có thể xem xét để điều chỉnh, sửa đổi chứ không chỉ dừng lại ở đây.
Lấy dẫn chứng như ở Hàn Quốc, trong 10 năm quốc gia này đã sửa luật đặc khu 6 lần, Nhật Bản trong 3 năm cũng sửa 2 lần. Tất nhiên cần thận trọng như tất cả các ý kiến mà các đại biểu Quốc hội đã nêu, song Việt Nam cũng không nên quá cầu toàn, vấn đề hiện nay là việc tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh.
Chuyên gia World Bank: Không nên dùng quá nhiều ưu đãi thuế trong các đặc khu kinh tế
Chuyện ưu đãi đặc khu và bài học thất bại của các khu kinh tế mở trong quá khứ
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc ưu đãi dàn trải cho quá nhiều ngành nghề tại ba đặc khu kinh tế tương lai đang làm gia tăng sự bất bình đẳng về thuế cho các doanh nghiệp.
Oxfam: Nguy cơ doanh nghiệp lợi dụng ưu đãi thuế tại đặc khu kinh tế để chuyển giá
Bà Nguyễn Thu Hương, quản lý cấp cao Tổ chức Oxfam cho rằng, Quốc hội và Chính phủ cần xem xét lại các chính sách ưu đãi thuế tại đặc khu nhằm tránh thất thu ngân sách và các tác động tiêu cực đến kinh tế xã hội.
Dự thảo luật đặc khu: Giảm ưu đãi về thuế nhưng vẫn bảo đảm tính vượt trội
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật Đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt được chỉnh lý theo hướng giảm bớt ưu đãi nhưng vẫn bảo đảm tính vượt trội tổng thể.
Đặc khu kinh tế cần có sự đột phá thực sự về thể chế
Đặc khu không chỉ cần đặc biệt về cơ chế kinh tế mà còn phải là sự đột phá thực sự về thể chế hành chính.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.