Bộ trưởng Nông nghiệp: Giảm giá thịt lợn cần phải có thời gian

Phương Linh Chủ nhật, 14/06/2020 - 10:01

Dịch tả lợn châu Phi đã khiến Việt Nam thiệt hại tổng số xấp xỉ 6 triệu con lợn và đây là nguyên nhân cơ bản đẩy giá thịt lợn tăng cao.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Quochoi.vn

Bắt đầu xảy ra tại Trung Quốc vào tháng 8/2018, dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng tới 33 nước, làm tổng đàn lợn toàn thế giới giảm 12% vào tháng 12/2019. Trung Quốc là quốc gia bị tổn thương lớn nhất, giảm tới 53%, kéo theo hệ lụy là giá lợn cao.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi khiến Việt Nam thiệt hại tổng số xấp xỉ 6 triệu con lợn, về lượng giảm 20%, về khối lượng giảm 9,6%. Đây là nguyên nhân cơ bản đẩy giá thịt lợn tăng cao.

Mặc dù Chính phủ đã họp bàn cùng các doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến lớn để giảm giá thịt lợn, nhưng trên thị trường, giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng lên.

Theo ông Cường, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để giảm giá thịt lợn, nhưng cho rằng: “Chúng ta quyết tâm nhưng cần phải có thời gian”.  

Ngay từ tháng 3/2019, Việt Nam đã có chủ trương phát triển các nhóm thực phẩm khác, là phát triển đàn gà, phát triển thủy sản, trứng. Cuối năm 2019, Việt Nam bù đắp được 760 nghìn tấn, do đó không xảy ra thiếu thực phẩm. Trong quý I/2020, Việt Nam cũng đã phải nhập một triệu tấn thịt lợn.

Ông Cường thừa nhận “thịt lợn thiếu” và theo lộ trình phải phục hồi đàn đến quý IV/2020 để số đầu lợn sẽ ngang bằng 31 triệu con trước khi bị dịch. Chính vì thế, ở thời điểm hiện tại, quy luật cung cầu chưa gặp nhau khiến giá thịt lợn tăng cao.

"Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương đẩy nhanh hơn quá trình tái đàn, tuy nhiên vừa phải bảo đảm tái đàn nhưng vừa phải bền vững, vì nguy cơ dịch quay trở lại rất cao. Do đó, không phải cứ quay trở lại, cứ tái đàn một cách bừa bãi", ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường nói rằng cần tập trung tái đàn cho các hộ nhỏ lẻ, vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm đủ giống cho các hộ này và bảo đảm tính bền vững để khi tái đàn không bị tái dịch.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã yêu cầu 15 đơn vị lớn, là các doanh nghiệp không chỉ chăm lo con giống, mà còn phải bán, cung cấp dịch vụ cho người dân.

Rất nhiều địa phương cũng có chính sách hỗ trợ, như Hà Nội hỗ trợ 4 triệu đồng/con lợn giống, Nghệ An 2 triệu đồng/con. "Phải hỗ trợ cho bà con nông dân lúc này, chứ nếu không 3 triệu đồng/con giống, thì tiền đâu mua con giống? Đây là sự “rất cố gắng”. Nhà nước cũng đã bị thiệt hại", ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường khuyến nghị người dân lựa chọn các loại thực phẩm phong phú đa dạng như tôm, cá, gà, trứng... để tránh trục lợi từ việc tăng giá thịt lợn.

"Không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn, có thể ăn cá, tôm, trứng, gà… đều của nông dân cả, vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể, vừa không gây áp lực lên ngành hàng nào”, ông Cường chia sẻ.

Giải pháp căn cơ để giảm giá thịt lợn

Giải pháp căn cơ để giảm giá thịt lợn

Tiêu điểm -  4 năm
Giá thịt lợn do cung cầu trên thị trường quyết định, nên muốn ghìm giá thịt lợn xuống mức thấp, cần tăng cung thông qua đẩy mạnh tái đàn trên cả nước và nhập khẩu thịt lợn.
Giải pháp căn cơ để giảm giá thịt lợn

Giải pháp căn cơ để giảm giá thịt lợn

Tiêu điểm -  4 năm
Giá thịt lợn do cung cầu trên thị trường quyết định, nên muốn ghìm giá thịt lợn xuống mức thấp, cần tăng cung thông qua đẩy mạnh tái đàn trên cả nước và nhập khẩu thịt lợn.
Giá thịt lợn tiếp tục tăng cao

Giá thịt lợn tiếp tục tăng cao

Tiêu điểm -  4 năm

Giá thịt lợn không những không giảm theo như cam kết của 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn mà trái lại, còn tăng mạnh.

Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?

Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?

Leader talk -  4 năm

Trong bối cảnh cả nước chống dịch và gần như đang thực hiện chính sách thời chiến, thì doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ thịt lợn (heo) vẫn vô cảm trục lợi với giá bán lẻ gấp 150% so với mặt bằng giá bán 2019.

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Phát triển bền vững -  4 năm

Nhật Bản chỉ có một giống lợn bản địa nhưng ngành kinh doanh thịt lợn thương hiệu đã được hình thành và phát triển. Trong khi đó, Việt Nam có sự đa dạng phong phú về tài nguyên nhưng lại chưa được khai thác.

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Tiêu điểm -  4 năm

Mặc dù vậy, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm trước và là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong ba năm qua.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều