Leader talk

Bốn mũi nhọn cần cải tổ để du lịch biển Việt Nam đột phá

Nguyễn Văn Mỹ* Chủ nhật, 19/08/2018 - 09:00

Du lịch biển Việt Nam bộc lộ nhiều bất cập, từ quy hoạch đến quản lý, dự báo đến thực hiện, cả cấp vĩ mô lẫn vi mô

Du lịch biển Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn

Việt Nam có 3.444 km bờ biển với hàng ngàn đảo lớn nhỏ. Chiều dài bờ biển của hai nước đầu bảng du lịch Asean: Thái Lan là 3.210 km và Malaysia là 4.675 km. Chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính, du lịch biển Việt Nam chiếm hơn 70% cả lượng khách lẫn doanh thu của toàn ngành trong cả nước. Tỉ trọng du lịch của các nước phát triển và có biển thường không chiếm quá ½, tạo nên đôi cánh bền vững.

Du lịch Việt Nam ngược lại, chỉ đi bằng một chân nên khập khiễng. Dù áp đảo so với các loại hình khác, du lịch biển Việt Nam bộc lộ nhiều bất cập, từ quy hoạch đến quản lý, từ dự báo đến thực hiện, cả cấp vĩ mô lẫn vi mô. Dẫu rằng, hầu như các điểm nhấn ấn tượng về du lịch Việt Nam đều trên các đảo hoặc ven biển với những công trình tầm cỡ khu vực.

Các địa phương đang phải trả giá cho việc khôi phục hiện trạng để phát triển

Không riêng gì du lịch mà các ngành khác của Việt Nam đều thiếu qui hoạch tổng thể, phổ biến là tư duy nhiệm kỳ, qui hoạch kiểu mì ăn liền nên liên tục phải điều chỉnh. Hội chứng mặt tiền từ đường bộ lan qua mặt tiền bãi biển như đặc thù kinh doanh của du lịch Việt Nam. Mặt tiền biển bị chia cắt hoặc bị chiếm đoạt bởi các dự án, bít hết cả lối đi và bãi tắm của cộng đồng. Ngoài việc cấp phép tùy tiện, không ít cán bộ còn bảo kê và chống lưng cho việc chiếm dụng.

Cũng như vỉa hè, mặt tiền bãi biển là không gian công cộng. Tất cả công trình chỉ được xây dựng phía đối diện của những con đường sát bãi biển. Việc tự phát và cả được cấp phép sử dụng mặt tiền bãi biển đã để lại nhiều hậu quả khó khăn. Phải hết sức vất vả và tốn kém để giải phóng mặt bằng. 

Các địa phương đều phải trả giá cho việc khôi phục hiện trạng để phát triển. Hình ảnh tương phản của những khách sạn cao cấp bên cạnh những nhà nghỉ bình dân ở Vũng Tàu là minh chứng. Ở Đà Nẵng, chính quyền còn phải năn nỉ, thuyết phục doanh nghiệp mở lối đi, nhượng lại quyền sử dụng bãi biển cho cộng đồng, mà trước đó, nhà nước đã lỡ “bán”.

Hàng loạt cao ốc khách sạn ồ ạt chiếm hết không gian đường Trần Phú (Nha Trang), che khuất tầm nhìn và hướng gió, tạo cảm giác ngột ngạt bởi xi măng hóa. Tâm lý du khách khi du lịch biển là thưởng ngoạn không gian thoáng đãng, là gió biển, khí trời; chứ không phải những bức tường tù túng. 

Thủ đô resort ở Hàm Tiến (Phan Thiết) toàn vừa và nhỏ, không phải là sự lựa chọn của các đoàn khách du lịch MICE năm bảy trăm khách trở lên. Chất lượng dịch vụ và tinh thần phục vụ chưa tương đồng, đặc biệt, sự thiếu liên kết là trở ngại rất lớn của du lịch biển Việt Nam.

Du lịch biển Việt Nam còn bị trói tay buộc chân bởi sự ô nhiễm môi trường. Rác thải và nước thải là bài toán chưa có đáp số mà sự cố Formosa ở Hà Tĩnh là điển hình. Từ quần đảo Bà Lụa hoang sơ, khách nhìn về Hà Tiên sững sững ống khói nhà máy xi măng là mất hứng, dù khoảng cách hàng chục km. 

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân mới vận hành đã đe dọa bãi biển Cổ Thạch, cả vùng biển Tuy Phong và cù lao Câu - khu bảo tồn sinh vật biển, điểm du lịch nổi tiếng của Bình Thuận. Nhà máy đóng tàu Huyndai (khánh Hòa) từng là nỗi ám ảnh của du lịch đầm Nha Phu…

Rác và nước thải các khu dân cư ven biển; của các tàu thuyền ra vào bến cứ vô tư đổ ra biển. Các khu công nghiệp đang hoạt động ven biển và nhiều dự án khai thác, sản xuất ven biển đang chờ phê duyệt. Biển Việt Nam đang ngộp thở, môi trường biển Việt Nam đang báo động đỏ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặc các nhà hoạt động bảo vệ môi trường kêu gào, các nhà khoa học lên tiếng và người dân thỉnh cầu, biển Việt Nam vẫn từng ngày từng giờ bị xâm hại.

Bốn mũi nhọn cần tập trung cải tổ

Du lịch biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, cần việc ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng và nông thôn để du lịch Việt Nam vững vàng bằng hai chân và chạy đua với thiên hạ. 

Đáng chú ý là du lịch Lào, người anh em láng giềng, dù không có biển nhưng năm 2017 đón được 4.200.000 lượt khách quốc tế. So với dân số 7.500.000 người, bình quân mỗi người Lào, đón được 0,56 khách nước ngoài. Tỉ lệ này của Việt Nam là 0,14 (13 triệu lượt khách/94 triệu dân). 

Bốn mũi nhọn cần cải tổ để du lịch biển Việt Nam đột phá
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours

Để du lịch biển Việt Nam phát triển xứng tầm, có mấy việc cần phải làm:

Một là, cải thiện ngay thái độ và tinh thần phục vụ: Lấy nụ cười niềm nở và cách hành xử thân thiện để cạnh tranh với các nước trong khu vực, cách làm đơn giản, ai cũng có thể thực hiện, lại không tốn tiến. Người Việt nổi tiếng là hiếu khách và thân thiện, nỡ nào để những người làm dịch vụ, cả nhà nước lẫn tư nhân cau có, hoạch họe hoặc nhũng nhiễu, mang tiếng xấu cho cả dân tộc. Việc nhỏ này không làm được thì đừng mong làm chuyện lớn. 

Hai là, dành kinh phí của các lễ hội hoành tráng, các lễ kỷ niệm tưng bừng, các cổng chào và tượng đài bề thế cùng nhiều hoạt động tốn kém (tốn tiền, kém kiệu quả) đặc biệt là tinh giảm bộ máy hành chính (hành là chính) khổng lồ hiện nay để nâng cấp chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Những việc làm này, trước hết là để phục vụ cho nhân dân, đồng thời để phát triển du lịch.

Ba là, thực hiện nghiêm túc Luật Môi trường, kiên quyết buộc các cơ sở vi phạm phải thay đổi hoặc đóng của, đây là tử huyệt của du lịch biển Việt Nam. Sau nhiều thập niên tăng trưởng ấn tượng, các quốc gia phát triển, đều chọn giải pháp tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu công nghiệp, tăng cường dịch vụ. Phải chọn lựa thép và các sản phẩm công nghiệp hoặc môi trường, chọn cả hai là ngụy biện. Các nước chọn môi trường vì mất môi trường là mất tất cả.

Bốn là, có bản đồ qui hoạch tổng thể và chi tiết của du lịch biển đảo Việt Nam. Bản đồ tổng thể gồm các số liệu cụ thể về diện tích, địa chất, thổ nhưỡng, khí hậu, dân cư, văn hóa… và những khuyến cáo cần thiết của từng vùng ven biển, sử dụng lâu dài. 

Định kỳ 5 - 10 năm có cập nhật số liệu, đây là cơ sở dữ liệu, cung cấp cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư vào những vùng ven biển cụ thể; không để các nhà đầu tư phải vất vả tìm thông tin, dự báo theo cảm tính.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả: Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours

Tư duy 'mặt tiền' đã làm hỏng các khu du lịch biển Việt Nam

Tư duy 'mặt tiền' đã làm hỏng các khu du lịch biển Việt Nam

Leader talk -  7 năm
Xô bồ, nhếch nhác, hối hả, vội vã, chụp giựt và tràn ngập rác là chuyện thường thấy ở các điểm du lịch biển Việt Nam.
Tư duy 'mặt tiền' đã làm hỏng các khu du lịch biển Việt Nam

Tư duy 'mặt tiền' đã làm hỏng các khu du lịch biển Việt Nam

Leader talk -  7 năm
Xô bồ, nhếch nhác, hối hả, vội vã, chụp giựt và tràn ngập rác là chuyện thường thấy ở các điểm du lịch biển Việt Nam.
Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển

Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển

Leader talk -  7 năm

Từ những dự án bất động sản nhà ở và văn phòng cho thuê đầu tiên tại Hà Nội, Tập đoàn CEO đã nhanh chóng mở rộng đầu tư bất động sản du lịch ở các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc chia sẻ thêm về trụ cột kinh doanh này của Tập đoàn.

Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”

Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”

Bất động sản -  7 năm

Quản trị hoạt động đầu tư phù hợp các quy hoạch phát triển chung, vận hành và kinh doanh hiệu quả, khai thác tối đa lợi thế theo hướng phát triển bền vững đối với các dự án bất động sản du lịch biển ở Việt Nam, là những vấn đề đang nhận được quan tâm lớn của cộng đồng cùng các cơ quan quản lý, chuyên gia và nhà đầu tư.

Bùng nổ bất động sản du lịch biển: Thách thức đan xen cơ hội

Bùng nổ bất động sản du lịch biển: Thách thức đan xen cơ hội

Bất động sản -  7 năm

Không chỉ bùng nổ ở những địa danh du lịch nổi tiếng, bất động sản nghỉ dưỡng còn đang len lỏi vào bất cứ những khu vực nào có bãi biển đẹp.

Phát triển du lịch biển, đảo còn manh mún và tự phát

Phát triển du lịch biển, đảo còn manh mún và tự phát

Tiêu điểm -  8 năm

Du lịch biển, đảo là tiềm năng và thế mạnh của nhiều quốc gia trong phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, để khai thác nguồn tài nguyên này bền vững cần có sự đầu tư về nguồn nhân lực, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và khai thác hiệu quả dịch vụ du lịch giải trí trên biển.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  19 giờ

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  1 ngày

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  2 ngày

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  2 ngày

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  5 ngày

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  9 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  9 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  10 giờ

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  10 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  11 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.

Đọc nhiều