Leader talk
Bốn mũi nhọn cần cải tổ để du lịch biển Việt Nam đột phá
Du lịch biển Việt Nam bộc lộ nhiều bất cập, từ quy hoạch đến quản lý, dự báo đến thực hiện, cả cấp vĩ mô lẫn vi mô

Việt Nam có 3.444 km bờ biển với hàng ngàn đảo lớn nhỏ. Chiều dài bờ biển của hai nước đầu bảng du lịch Asean: Thái Lan là 3.210 km và Malaysia là 4.675 km. Chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính, du lịch biển Việt Nam chiếm hơn 70% cả lượng khách lẫn doanh thu của toàn ngành trong cả nước. Tỉ trọng du lịch của các nước phát triển và có biển thường không chiếm quá ½, tạo nên đôi cánh bền vững.
Du lịch Việt Nam ngược lại, chỉ đi bằng một chân nên khập khiễng. Dù áp đảo so với các loại hình khác, du lịch biển Việt Nam bộc lộ nhiều bất cập, từ quy hoạch đến quản lý, từ dự báo đến thực hiện, cả cấp vĩ mô lẫn vi mô. Dẫu rằng, hầu như các điểm nhấn ấn tượng về du lịch Việt Nam đều trên các đảo hoặc ven biển với những công trình tầm cỡ khu vực.
Các địa phương đang phải trả giá cho việc khôi phục hiện trạng để phát triển
Không riêng gì du lịch mà các ngành khác của Việt Nam đều thiếu qui hoạch tổng thể, phổ biến là tư duy nhiệm kỳ, qui hoạch kiểu mì ăn liền nên liên tục phải điều chỉnh. Hội chứng mặt tiền từ đường bộ lan qua mặt tiền bãi biển như đặc thù kinh doanh của du lịch Việt Nam. Mặt tiền biển bị chia cắt hoặc bị chiếm đoạt bởi các dự án, bít hết cả lối đi và bãi tắm của cộng đồng. Ngoài việc cấp phép tùy tiện, không ít cán bộ còn bảo kê và chống lưng cho việc chiếm dụng.
Cũng như vỉa hè, mặt tiền bãi biển là không gian công cộng. Tất cả công trình chỉ được xây dựng phía đối diện của những con đường sát bãi biển. Việc tự phát và cả được cấp phép sử dụng mặt tiền bãi biển đã để lại nhiều hậu quả khó khăn. Phải hết sức vất vả và tốn kém để giải phóng mặt bằng.
Các địa phương đều phải trả giá cho việc khôi phục hiện trạng để phát triển. Hình ảnh tương phản của những khách sạn cao cấp bên cạnh những nhà nghỉ bình dân ở Vũng Tàu là minh chứng. Ở Đà Nẵng, chính quyền còn phải năn nỉ, thuyết phục doanh nghiệp mở lối đi, nhượng lại quyền sử dụng bãi biển cho cộng đồng, mà trước đó, nhà nước đã lỡ “bán”.
Hàng loạt cao ốc khách sạn ồ ạt chiếm hết không gian đường Trần Phú (Nha Trang), che khuất tầm nhìn và hướng gió, tạo cảm giác ngột ngạt bởi xi măng hóa. Tâm lý du khách khi du lịch biển là thưởng ngoạn không gian thoáng đãng, là gió biển, khí trời; chứ không phải những bức tường tù túng.
Thủ đô resort ở Hàm Tiến (Phan Thiết) toàn vừa và nhỏ, không phải là sự lựa chọn của các đoàn khách du lịch MICE năm bảy trăm khách trở lên. Chất lượng dịch vụ và tinh thần phục vụ chưa tương đồng, đặc biệt, sự thiếu liên kết là trở ngại rất lớn của du lịch biển Việt Nam.
Du lịch biển Việt Nam còn bị trói tay buộc chân bởi sự ô nhiễm môi trường. Rác thải và nước thải là bài toán chưa có đáp số mà sự cố Formosa ở Hà Tĩnh là điển hình. Từ quần đảo Bà Lụa hoang sơ, khách nhìn về Hà Tiên sững sững ống khói nhà máy xi măng là mất hứng, dù khoảng cách hàng chục km.
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân mới vận hành đã đe dọa bãi biển Cổ Thạch, cả vùng biển Tuy Phong và cù lao Câu - khu bảo tồn sinh vật biển, điểm du lịch nổi tiếng của Bình Thuận. Nhà máy đóng tàu Huyndai (khánh Hòa) từng là nỗi ám ảnh của du lịch đầm Nha Phu…
Rác và nước thải các khu dân cư ven biển; của các tàu thuyền ra vào bến cứ vô tư đổ ra biển. Các khu công nghiệp đang hoạt động ven biển và nhiều dự án khai thác, sản xuất ven biển đang chờ phê duyệt. Biển Việt Nam đang ngộp thở, môi trường biển Việt Nam đang báo động đỏ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặc các nhà hoạt động bảo vệ môi trường kêu gào, các nhà khoa học lên tiếng và người dân thỉnh cầu, biển Việt Nam vẫn từng ngày từng giờ bị xâm hại.
Bốn mũi nhọn cần tập trung cải tổ
Du lịch biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, cần việc ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng và nông thôn để du lịch Việt Nam vững vàng bằng hai chân và chạy đua với thiên hạ.
Đáng chú ý là du lịch Lào, người anh em láng giềng, dù không có biển nhưng năm 2017 đón được 4.200.000 lượt khách quốc tế. So với dân số 7.500.000 người, bình quân mỗi người Lào, đón được 0,56 khách nước ngoài. Tỉ lệ này của Việt Nam là 0,14 (13 triệu lượt khách/94 triệu dân).

Để du lịch biển Việt Nam phát triển xứng tầm, có mấy việc cần phải làm:
Một là, cải thiện ngay thái độ và tinh thần phục vụ: Lấy nụ cười niềm nở và cách hành xử thân thiện để cạnh tranh với các nước trong khu vực, cách làm đơn giản, ai cũng có thể thực hiện, lại không tốn tiến. Người Việt nổi tiếng là hiếu khách và thân thiện, nỡ nào để những người làm dịch vụ, cả nhà nước lẫn tư nhân cau có, hoạch họe hoặc nhũng nhiễu, mang tiếng xấu cho cả dân tộc. Việc nhỏ này không làm được thì đừng mong làm chuyện lớn.
Hai là, dành kinh phí của các lễ hội hoành tráng, các lễ kỷ niệm tưng bừng, các cổng chào và tượng đài bề thế cùng nhiều hoạt động tốn kém (tốn tiền, kém kiệu quả) đặc biệt là tinh giảm bộ máy hành chính (hành là chính) khổng lồ hiện nay để nâng cấp chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Những việc làm này, trước hết là để phục vụ cho nhân dân, đồng thời để phát triển du lịch.
Ba là, thực hiện nghiêm túc Luật Môi trường, kiên quyết buộc các cơ sở vi phạm phải thay đổi hoặc đóng của, đây là tử huyệt của du lịch biển Việt Nam. Sau nhiều thập niên tăng trưởng ấn tượng, các quốc gia phát triển, đều chọn giải pháp tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu công nghiệp, tăng cường dịch vụ. Phải chọn lựa thép và các sản phẩm công nghiệp hoặc môi trường, chọn cả hai là ngụy biện. Các nước chọn môi trường vì mất môi trường là mất tất cả.
Bốn là, có bản đồ qui hoạch tổng thể và chi tiết của du lịch biển đảo Việt Nam. Bản đồ tổng thể gồm các số liệu cụ thể về diện tích, địa chất, thổ nhưỡng, khí hậu, dân cư, văn hóa… và những khuyến cáo cần thiết của từng vùng ven biển, sử dụng lâu dài.
Định kỳ 5 - 10 năm có cập nhật số liệu, đây là cơ sở dữ liệu, cung cấp cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư vào những vùng ven biển cụ thể; không để các nhà đầu tư phải vất vả tìm thông tin, dự báo theo cảm tính.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả: Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours
Tư duy 'mặt tiền' đã làm hỏng các khu du lịch biển Việt Nam
Tập đoàn CEO dồn sức đầu tư bất động sản du lịch biển
Từ những dự án bất động sản nhà ở và văn phòng cho thuê đầu tiên tại Hà Nội, Tập đoàn CEO đã nhanh chóng mở rộng đầu tư bất động sản du lịch ở các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc chia sẻ thêm về trụ cột kinh doanh này của Tập đoàn.
Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”
Quản trị hoạt động đầu tư phù hợp các quy hoạch phát triển chung, vận hành và kinh doanh hiệu quả, khai thác tối đa lợi thế theo hướng phát triển bền vững đối với các dự án bất động sản du lịch biển ở Việt Nam, là những vấn đề đang nhận được quan tâm lớn của cộng đồng cùng các cơ quan quản lý, chuyên gia và nhà đầu tư.
Bùng nổ bất động sản du lịch biển: Thách thức đan xen cơ hội
Không chỉ bùng nổ ở những địa danh du lịch nổi tiếng, bất động sản nghỉ dưỡng còn đang len lỏi vào bất cứ những khu vực nào có bãi biển đẹp.
Phát triển du lịch biển, đảo còn manh mún và tự phát
Du lịch biển, đảo là tiềm năng và thế mạnh của nhiều quốc gia trong phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, để khai thác nguồn tài nguyên này bền vững cần có sự đầu tư về nguồn nhân lực, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và khai thác hiệu quả dịch vụ du lịch giải trí trên biển.
Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt
Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp
Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.
Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư
Sau thời gian dài ách tắc pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm, hàng loạt siêu dự án từ các tập đoàn lớn đang đồng loạt được khởi động, tái định hình cán cân cung - cầu và tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.